บันเทิง

'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ๊อฟ" ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ เผยสภาพจิตใจดีขึ้นหลังสูญเสียคุณแม่ยอมรับว่ายังมีช่วงที่ทำใจไม่ได้ขอบคุณแฟนหนุ่ม "ภูมิ" ที่คอยอยู่ข้างๆในวันที่เสียใจ

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก - หลังจากสูญเสียคุณแม่ไปเมื่อ 1 เดือนที่แล้วล่าสุดปองศักดิ์ได้แถลงข่าวคอนเสิร์ต “MAGIC NIGHT CONCERT คืนมหัศจรรย์ วันของ อ๊อฟ ปองศักดิ์” ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ หลังมีการเลื่อนเนื่องจากอาการป่วยของคุณแม่ในเวลานั้น โดย หนุ่มอ๊อฟ ได้เปิดใจดังนี้

หลังจากที่ต้องเว้นวรรคการจัดคอนเสิร์ตไป ตอนนี้รู้สึกยังไงบ้างที่ได้กลับมาขึ้นเวทีอีกครั้ง ?
   "อ๊อฟรู้สึกว่าที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เราได้ทบทวนว่าตัวเองจะทำอะไรต่อไปในอนาคต และคอนเสิร์ตนี้มันก็ทำให้อ๊อฟได้เข้าไปสู่อีกบรรยากาศหนึ่งที่มันสนุกขึ้น รวมถึงอาจจะเข้าเพลงที่ต้องใช้อารมณ์ในการสื่อสารได้มากขึ้น แถมในส่วนของความสนุก อ๊อฟก็อาจจะสนุกได้โดยที่ไม่ต้องพะวงแล้ว"

สภาพจิตใจของเราตอนนี้มันพร้อมมากน้อยแค่ไหน ?
   "เอาจริงๆ อ๊อฟเป็นคนที่แบ่งโหมดอยู่แล้วนะ ถ้าเป็นโหมดทำงานอ๊อฟก็จะเต็มที่ สนุกสนานเฮฮา แต่พอถึงจุดที่เรามานั่งอยู่บ้านคนเดียว และต้องเจอกับบรรยากาศเดิมๆ มันก็เป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกขึ้นมาบ้าง แต่ถามว่าตอนนี้เข้มแข็งขึ้นไหม ก็เข้มแข็งขึ้นเยอะมาก แต่มันก็อาจจะมีบางช่วงที่รู้สึกคิดถึง"

ชีวิตประจำวันที่เคยทำหายไปเยอะไหม ?
   "หายไป หายไปเยอะมาก เพราะโดยปกติไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนออกไปทำงาน หรือตอนกลับบ้าน อ๊อฟก็จะกอดแม่คุยกับแม่ตลอดว่าวันนั้นวันนี้อ๊อฟไปทำอะไรมาบ้าง เล่าเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้แม่ฟัง แต่อย่างวันนี้ตอนที่จะออกมาจากบ้านมันก็แอบรู้สึกเคว้งนิดๆ เพราะปกติอ๊อฟจะบอกแม่ตลอด"

สนิทกับคุณแม่ขนาดนี้ เราเคยมีช่วงที่แอบปรับทุกข์หรือเล่าเรื่องต่างๆ ให้ท่านฟังอยู่บ้างไหม ?
   "อ๊อฟยังส่งข้อความหาแม่อยู่เลยนะ ยังนั่งคุยกับอัฐิของแม่อยู่ในบางวัน วันที่อ๊อฟเจอเรื่องที่มันตื่นเต้นหรือเรื่องหนักๆ อ๊อฟก็อยากมีท่านเป็นที่พึ่ง"

ที่ผ่านมาเรายังมีช่วงที่รู้สึกดาวน์บ้างไหม ?
   "มีครับ มี เป็นช่วงที่บางทีอ๊อฟนอนอยู่ในห้องคนเดียว เพราะอ๊อฟเพิ่งจะย้ายกลับมานอนในห้องของแม่ อ๊อฟก็เลยรู้สึกเคว้ง รู้สึกคิดถึง คิดถึงไม่รู้ว่าจะคุยกับใคร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอ๊อฟก็ต้องจัดการกับความรู้สึกกับตัวเองให้ได้ ทำให้สมองเรารับรู้ว่ามันคือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เพราะบางทีอ๊อฟก็พยายามหลอกตัวเองว่าแม่ไม่อยู่ หลอกตัวเองว่าแม่ไปเที่ยว แต่สุดท้ายแล้วอ๊อฟก็หลอกตัวเองไม่นาน ยังไงอ๊อฟก็ต้องยอมรับว่ามันคือเรื่องจริงๆ"

คุณภูมิอยู่ข้างเราตลอดเวลาเลยไหมในช่วงนั้น ?
   "อยู่ครับ เขาอยู่ตลอด เขาเป็นกำลังใจที่ดี เป็นกำลังใจที่สำคัญ จริงๆ อ๊อฟต้องขอบคุณเขาด้วยนะ ขอบคุณภูมิที่อยู่ข้างอ๊อฟตลอดเวลา ไม่ว่าตอนนั้นอ๊อฟจะอยู่ในความรู้สึกไหน หรือช่วงเวลาไหน เขาก็พร้อมที่จะอยู่ข้างๆ

มีคำพูดอะไรที่เขาพูดแล้วเรารู้สึกดีขึ้นมาบ้างไหม
   “เขาไม่ค่อยพูด แต่เขาจะอยู่ข้างๆ ในขณะที่เราพลั่งพลู ร้องไห้ เสียใจออกมา เขาก็นั่งจับมือ เหมือนให้รู้ว่าเขานั่งอยู่ตรงนี้นะ บางทีสิ่งที่เรารู้สึกมันไม่สามารถรักษาด้วยคำพูด การที่ได้นั่งอยู่ข้างๆกัน มันทำให้เราได้รู้ว่ามีคนที่คอยใส่ใจเราอยู่ มีคนที่เข้าใจความรู้สึกของเรา จริงๆคุณภูมิก็เสียคุณแม่ด้วยโรคมะเร็งเหมือนกัน ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆแล้วเขาก็เลยเข้าใจความรู้สึกของเรา ว่าเรารู้สึก”

ตอนนี้อยู่คนเดียวหรือเปล่า
   “จริงๆอ๊อฟอยู่กับพี่น้อง อ๊อฟมีพี่น้อง 4 คน แต่ว่าพี่สาวคนโตอยู่ที่หาดใหญ่ ไปทำธุรกิจที่นั้น ส่วนพี่สาวอีกคนอยู่กับอ๊อฟ แล้วพี่ชายอยู่บ้านอีกหลังของอ๊อฟ อยู่เป็นครอบครัว ตอนนี้ยิ่งทำให้เรารักกันมาขึ้น เหมือนเรามีเรื่องที่จะต้องมาทำร่วมกันเยอะขึ้น ทำให้เรามีเวลาให้กันเยอะเลย”

'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่

การที่เราไลน์คุยกับแม่ทุกวัน ถือว่าเป็นการเยียวยาตัวเราใช่ไหม
   “ใช่ครับ ปกติเวลามีอะไรก็จะส่งไลน์คุยกับแม่ตลอด อ๊อฟก็ส่งเป็นเรื่องปกติ ต่อให้อยู่บ้านเดียวกัน เรื่องบางที่เราไม่สามารถพูดออกมาได้ เราก็พิมพ์เป็นตัวหนังสือให้ท่านทราบ”

ตั้งใจเปิดเบอร์คุณแม่ไปเรื่อยๆ
   “เปิดไปเรื่อยๆ ไม่ปิดครับ แล้วโทรศัพท์คุณแม่ก็เป็นเครื่องที่อยู่กับอ๊อฟ เราก็ไม่อยากเปิดเข้าไปอ่าน เราก็กลัวว่า บางทีเราจะตกใจ อุ้ย ตายแล้วแม่อ่าน(หัวเราะ) กลัวลืมไปว่าเราเปิดโทรศัพท์แม่อ่าน อ๊อฟก็เปิดรันเบอร์ของแม่ไปเรื่อยๆ เพื่อเราจะยังสามารถ ปฏิสัมพันธ์กับท่านฝ่ายเดียวได้ บางทีเราไม่รู้หรอกว่าเขาอ่านหรือเปล่า แต่อ๊อฟว่าท่านรับรู้”

พี่ๆเราเขาว่ายังไงบ้าง
   “คนอื่นไเขาก็ส่งนะ เพราะโทรศัพท์อยู่กับอ๊อฟ เราเปิดดู อุ้ย พี่สาวส่งมา โน่นนี่นั่น”

บอกไหมว่าโทรศัพท์แม่อยู่กับเรา
   “เขารู้อยู่แล้ว เพราะเราตกลงกันว่าของแม่ทุกอย่างอยู่กับอ๊อฟ ซึ่งมันเป็นบ้านใหญ่ บ้านรวมของเรา”

ไม่เซอร์ไพรส์ใช้ไลน์แม่ตอบพี่สาว
   “ไม่กล้า กลัวนางช็อคหมดสติไป”

มันมีความรู้สึกว่าแม่มาหาไหม
   “ช่วงแรกๆ วันที่อยู่ที่วัด แล้วอ๊อฟฝัน ภาพบรรยากาศ แม่อยู่บนเตียงพยาบาล และเขาก็ลุกขึ้นนั่ง เอาขาห้อยที่เตียง แล้วทำท่าเหมือนให้เราอุ้ม เราก็อุ้ม เขาก็ยิ้มแล้วก็กอด แล้วเหมือนทำเสียง อือๆ เราเลยรู้สึกว่าแม่คนมีความสุขและไม่ห่วงอะไรแล้ว มันก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการสูญเสียครั้งนี้ เพราะถ้าเกิดเขา หรือแม้แต่เรายังมีห่วงกันอยู่ ทั้งเขา และเราก็จะไม่สบายใจ แต่พอเห็นฝันนั้น มันทำให้รู้สึกว่าเขาคฝไม่ห่วงเราแล้ว แต่สุดท้าย เรานี้แหละที่เป็นคนที่ยังไม่ปล่อยความรู้สึกนั้น สิ่งที่อ๊อฟกลัวที่สุด ไม่ใช่การจากลา แต่กลัวการถูกลืม”

ตอนนี้รู้สึกไงบ้าง
   “เริ่มดีขึ้นนะ เพราะเราได้ไปมีโอกาสใช้ชีวิต เราได้มีการเตรียมกันก่อนที่แม่จะตาย ว่าหลังจากนี้เราจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง แต่ว่าสิ่งที่เสียใจที่สุด คืออยากให้ แม่ได้ดูคอนเสิร์ตนี้”

เมื่อวานก็มีการโพสต์ถึงแม่ด้วย
 “ปกติทุกวันที่มีอะไรสำคัญ อ๊อฟขอพรเขา ให้เขาอวยพรให้เราเพื่องานออกมาดี”

'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่ 'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่

หลายคนเข้าใจว่าเลิกกับภูมิแล้ว?
   “ใช่ ก็ไม่ได้ลงรูปไง เพราะตอนนั้นอ๊อฟไปทัวร์ยุโรป คนเขาก็เลยถามว่าอ้าวแล้วภูมิล่ะ ภูมิอยู่ไหน เลิกกันแล้วหรอ หูยไม่ ยังไม่เลิกค่ะ ยังรักกันดีค่ะ อ๊อฟว่าเขาคงอยากเห็นรูปคู่ หรือเขาลุ้นให้เราเลิกกันก็ไม่รู้ (หัวเราะ) ด้วยความสงสัยว่าอุ๊ยเธอคนนี้ดูตอแหล อวดเหลือเกินเลยอยากให้เลิก เหรอ งง (หัวเราะ)”

ยังรักกันดี?
   “รักกันดี หวานชื่นครับ”

ผ่านอะไรเลวร้ายมากด้วยกันเยอะ ทำให้เราเห็นอะไรในตัวเขามากขึ้นมั้ย?
   “อ๊อฟว่าเป็นเรื่องของกำลังใจมากกว่า ในช่วงเวลาที่เราอ่อนแอที่สุดเขาก็อยู่ข้าง ๆ เรา แต่การเสียคุณแม่ไปครั้งนี้ทำให้อ๊อฟแกร่งขึ้นเยอะแล้วก็อ่อนแอมากด้วยในเวลาเดียวกัน เลยทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น อาจจะเป็นนิสัยเสียนิดนึง รักตัวเองมากขึ้นจนบางทีแคร์ความรู้สึกของเขาน้อยลง แต่สุดท้ายก็ยังโอเค เขาเข้าใจ เพราะเขารู้ว่าการสูญเสียเป็นยังไง”

'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่

ผ่านความรักที่ไม่ค่อยดีมาเยอะ พอมาเจอกับเขาเรารู้สึกว่าใช่แล้วหรือยัง?
   “ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของเวลามากกว่า สำหรับอ๊อฟ อ๊อฟว่ามันใช่ เพราะยังไม่เห็นภาพว่าตัวเองไม่มีเขายังไงในอนาคต ยังไม่เห็นเหมือนกัน”

ตอนนี้วางแผนถึงไหนแล้ว?
   “โอ๊ย ไม่มีถึง ยังไม่มี คือพยายามกระซิบบอกแล้วตอนที่อยู่โรงพยาบาลก่อนที่คุณแม่จะเสีย บอกเขาว่าเธออยากจะพูดอะไรกับแม่ก็พูดไป สร้างซีน กดดันเขาสุดชีวิต สุดท้ายเขาก็เดินเข้าไปพูดกับแม่ว่าแม่ไม่ต้องห่วงนะครับ เดี๋ยวผมจะดูแลพี่อ๊อฟเอง”

ถือเป็นคำสัญญา?
   “ก็เขาบอกกับแม่อ๊อฟไว้ ก็คงเป็นคำที่เขารู้สึกจริง ๆ แหละ เขาบอกว่าไม่ต้องบอกให้เขาไปพูดหรอก จริง ๆ เขาจะพูดอยู่แล้ว”

ไม่ปล่อยแล้วคนนี้?
   “ก็แล้วแต่เขาแหละ แต่เราต้องเกี่ยวเอาไว้ นาน ๆ จะมีของดี”

'อ๊อฟ' ซึ้ง 'ภูมิ' อยู่ข้างในวันเหงา มั่นใจเป็นคนที่ใช่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ