บันเทิง

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่ คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา   โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          ก่อนลอยกระทงมีข่าวใหญ่ในวงการลูกทุ่งหมอลำ “ใบปอ รัตติยา” ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำคู่กรณีเสียชีวิต แต่เจ้าตัวและทีมงานบาดเจ็บขณะเดินทางไปแสดงที่ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร

 

 

          วันแรกใบปอและเพื่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ก่อนจะย้ายมาที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ดธนบุรี ซึ่งอาการปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ตัวเธอเองได้ไปร่วมงานศพและให้กำลังใจครอบครัวของคุณลุงบัวลา (คู่กรณี) พร้อมจะเยียวยาช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

 

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

 


          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 “ใบปอ” ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณทุกคนทุกกำลังใจยาวเหยียดและติดแฮชแท็ก “พอชีวิตเราเจอปัญหา ก็ได้ทำให้รู้ว่าใครรักและอยู่เคียงข้างเราบ้าง”


          ในคำขอบคุณที่จะลืมไม่ได้คือทีมงานรถแห่ออดิโอ มหาสารคาม “ขอบคุณเพื่อนๆ ทีมออดิโอที่เดินทางมาเยี่ยมเเบบครบทีมตั้งเเต่ทราบข่าว”


          พร้อมกับ 2 กองหนุน ประจักษ์ชัย ไหทองคำ และตุ๊ด นาฬิกา “ขอบคุณนายห้างประจักษ์ชัย พี่ตุ๊ด นาฬิกา ที่อยู่ไกลถึงกรุงเทพฯ เเต่เดินทางมาดูเเลที่อีสานด้วยตัวเอง เป็นนายห้างคนเดียวที่ไม่เคยชวนปอเข้าค่าย แต่ดูเเลปอมาโดยตลอด ทั้งที่ปอไม่ใช่นักร้องในค่าย และสนับสนุนความคิดปอ ที่ไม่อยากออกจากทีมออดิโอ”


          พ.ศ.นี้ “ใบปอ รัตติยา” หรือ รัตติยา พลเสน สาวหมอลำซิ่ง กลายเป็น “นักร้องรถแห่” ที่มีแฟนคลับมากที่สุดจนได้ฉายา “ราชินีรถแห่”

 

 

 

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

 


          จุดเปลี่ยนในชีวิตใบปอ ชาวนครราชสีมา คือช่วงที่มาเรียนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม เธอแอบไปเรียนร้องหมอลำ ด้วยความชอบเป็นการส่วนตัว


          เนื่องจากมหาสารคามเป็นศูนย์กลางธุรกิจบันเทิงของหมอลำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ใบปอจึงได้โลดแล่นไปบนเวทีหมอลำซิ่งในนาม “รัตติยา เมืองย่าโม” ควบคู่กับการเรียนหนังสือ เธอได้ค่าตัวคืนละ 500 บาท


          จบปริญญาตรี ครอบครัวไม่อยากให้เต้นกินรำกิน จึงไปสมัครทำงานที่บริษัทจิลเวลรี่ ก่อนจะลาออกมาเป็นครูสอนหนังสือโรงเรียนเอกชน สุดท้าย เธอก็หนี “ความจริงไม่ได้” จึงมุ่งหน้ากลับมหาสารคาม นับหนึ่งใหม่กับอาชีพหมอลำซิ่ง ประจำสำนักผญาชัยธุรกิจบันเทิง

 

 


 

 

 

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

 


          เมื่อเจ้าของธุรกิจเครื่องเสียง “ออดิโอ มหาสารคาม” ลงทุนทำรถแห่ และได้ชวนใบปอมาขึ้นเวทีร้องเพลง พร้อมทีมงานดนตรีคนรุ่นใหม่ ตอนแรกเธอได้ค่าตัววันละ 1,000 บาท (3 ชั่วโมง) เวลานั้นรถแห่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก


          กลยุทธ์การใช้สื่อโซเชียลของทีมงานออดิโอ มหาสารคาม ทำให้รถแห่มีงานจ้างมากขึ้น เจ้าของรถแห่ได้จ้างทีมโปรดักชั่นมืออาชีพ ถ่ายทอดสดบนรถแห่ แพร่ภาพทางแฟนเพจออดิโอ มหาสารคาม และอัพขึ้นยูทูบ


          ยูทูบมีความสำคัญมากเพราะเป็นช่องทางที่คนทั่วไปจะได้รู้จักรถแห่ออดิโอ ผ่านทางช่อง TEAM AUDIO, ช่องอีสาน record, และช่อง PJ Production


          เฉพาะใบปอ ลำก็สุดๆ ร้องก็เก่ง เธอปรับเอาเพลงนักร้องชายมาคัฟเวอร์ในสไตล์ของเธอเองกลายเป็นจุดขายใหม่และมีเจ้าภาพว่าจ้างรถแห่ออดิโอไปแสดงมากขึ้น บางวันมีทั้งคิวเช้าและบ่าย

 

 

 

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

 


          “หนูว่าการที่เอาเพลงนักร้องชายมาคัฟเวอร์ในรูปแบบของหนูคือจุดที่ทำให้พีกสุดๆ ..เวลาโชว์หนูเน้นความเป็นตัวเอง เต็มที่กับทุกงาน ไม่ได้ตีกรอบว่าเราต้องเป๊ะเหมือนแผ่น เน้นเรียลิตี้ หยอกล้อกับคนดู รู้สึกตลกก็หัวเราะใส่ไมค์ออกไปดังๆ เลย” ใบปอ ให้สัมภาษณ์สื่อวอยซ์ทีวี 


          เสน่ห์นักร้องรถแห่อยู่ตรงจุดนี้ ไม่มีสคริปต์ ไม่มีมาด เล่นกันสดๆ ถ้าใครได้ชมทางยูทูบหรือไลฟ์แฟนเพจจะได้พบความเป็นธรรมชาติของใบปอเต็มๆ


          ทุกวันนี้ใบปอมีงานร้องงานลำทั้งขึ้นรถแห่ตอนกลางวัน ลำซิ่งตอนกลางคืนและงานโชว์คอนเสิร์ตทั่วไป บางวันเธอวิ่งรอก 5-6 งานเช้าขึ้นรถแห่แถวมหาสารคาม บ่ายไปร้อยเอ็ด เย็นนั่งเครื่องบินมาโชว์คอนเสิร์ตรอบดึกที่ย่านนวนคร ปทุมธานี

 

 

 

ผ่านจุดเสี่ยง ใบปอ รัตติยา ยืนหนึ่งราชินีรถแห่

 


          ใบปอไม่สนใจใครจะมองว่าเต้นกินรำกินบนรถแห่ นับแต่วันที่ลาออกจากอาชีพครู เธอยอมรับว่าคิดถูกแล้วและภูมิใจในอาชีพหมอลำซิ่งและนักร้องรถแห่ ซึ่งทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ดูแลครอบครัวได้


          ฉากและชีวิตศิลปินของใบปออาจกล่าวได้ว่าเธอมากับยุคดนตรีไม่มีพรมแดน ยุคเปลี่ยนผ่านของสื่อใหม่ที่ให้โอกาสทุกคนได้เข้าถึงยูทูบ และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเครื่องมือสานฝันปั้นดาวบนดิน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ