บันเทิง

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์ คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          แฟนเพจ “บ้านครูสลา คุณวุฒิ” เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ได้เสนอสกู๊ปพิเศษ “25 ปี อวยพรน้องเพ็ญ” บอกกล่าวถึงโครงการใหม่ที่จะให้มิตรรักนักเพลงได้มีส่วนร่วมกับบทเพลงนี้

 


          หลายคนคงรู้จักเพลง “อวยพรน้องเพ็ญ” ในเวอร์ชั่นของ “เอกพล มนต์ตระการ” และ “สลา คุณวุฒิ” แม้เพลงนี้จะเคยดังเป็นพลุแตก แต่ก็ดังอยู่ในใจแฟนๆ มายาวนาน มีการนำไปร้องประกวดอยู่บ่อยๆ และมีนักร้องดาวรุ่งนำไปคัฟเวอร์หน้าเวที แม้แต่ “ไหมไทย” สุดยอดนักร้องหมอลำยังนำไปร้องหน้าเวที   


          จะว่าไปแล้วเสน่ห์ของเพลงอวยพรน้องเพ็ญ อยู่ที่ภาษากวีจากปลายปากกาครูสลา คุณวุฒิ สมัยที่ยังเป็นครูบ้านนอกและไม่ได้สังกัดแกรมมี่โกลด์

 

 

 

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์

 


          “ฝากคำรำพัน ผ่านแสงจันทร์ ไปบ้านน้องเพ็ญ คืนนี้พระจันทร์สวยเด่น โอ้น้องเพ็ญ เจ้ามองหรือเปล่า เหมือนโดนมีดเข่น ข่าวน้องเพ็ญจะเป็นเจ้าสาว หากเจ้ามองเดือนสกาว จะเห็นเงาน้ำตาของพี่”


          ปี 2537 ครูสลา ได้ร่วมงานกับ “เฮียเล็ก” ผู้จัดการวงดนตรีพิณแคนแดนอีสาน ของศิริพร อำไพพงษ์ ซึ่งเวลานั้น ศิริพร ยังสังกัดค่ายพีจีเอ็ม ครูสลาป้อนกลอนลำให้ศิริพรร้องจนได้รับความนิยม อาทิ ล้างจานงานแต่ง ฝากซองกินดองแฟน และผ้าเช็ดหน้าลาแก้ม


          เมื่อเฮียเล็กอยากได้นักร้องชายไปบันทึกเสียงบ้าง ครูสลาก็นึกเห็นอดีตนักร้องประจำคณะหมอลำ “เงาฟ้าอัศวิน” ต.ปลาค้าว อ.เมืองอำนาจเจริญ จึงไปตามหาถึงบ้านเกิดที่ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี

 

 

 

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์

 


          นักร้องชาวตระการพืชผลคนนั้น ครูสลาตั้งชื่อใหม่ว่า “เอกพล มนต์ตระการ” มีอัลบั้มแรกในชีวิตเขาคือ “อวยพรน้องเพ็ญ” สังกัดค่ายพีจีเอ็ม ก่อนจะย้ายตามครูสลา และศิริพร มาสังกัดแกรมมี่โกลด์


          25 ปีที่แล้ว ครูสลายังสอนหนังสืออยู่ แต่วันเสาร์-อาทิตย์ก็มาจัดรายการเพลงที่สถานีวิทยุ อสมท อุบลฯ และเคยได้รับจดหมายจากแฟนรายการวิทยุชื่อ “จันทร์เพ็ญ” ที่พร่ำบรรยายอาการผิดหวังจากรัก เลยเป็นแรงบันดาลใจให้แต่งเพลงอวยพรน้องเพ็ญ
 

 

 

 

          เพียงแต่ครูสลาเขียนเนื้อร้องให้กลับด้าน แทนที่เธอจะเป็นผู้ผิดหวัง ก็ทำให้ “สาวเพ็ญ” เป็นผู้ชนะในเกมรัก โดยฝ่ายชายเจ็บปวดแทน


 

 

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์

 

 


          “ฝากดวงจันทรา ส่องแสงมาอำลาน้องเพ็ญ คืนใดที่จันทร์ลอยเด่น ให้เจ้าเห็นถึงใจอาวรณ์ สัญญารักเก่า พี่ส่งคืนด้วยแสงเดือนรอน บอกจันทร์ส่องถึงห้องนอน ร่วมอวยพรวิวาห์น้องเพ็ญ”


          เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา ครูสลานำเอาเพลงอวยพรน้องเพ็ญ มาร้องไว้ในอัลบั้ม 2 ทศวรรษ สลา คุณวุฒิ ชุด 3 เรียงร้อยทำนองชีวิต ก็ได้ความนิยมไม่แพ้เวอร์ชั่นเอกพล


          การนำเพลงอวยพรน้องเพ็ญ กลับมาร้องใหม่โดยครูสลาอีกครั้ง ก็จะไม่ร้องแค่ตัวครูคนเดียว หากแต่เปิดโอกาสให้แฟนเพลงทั่วไปได้ร่วมกันคัฟเวอร์เพลงอวยพรน้องเพ็ญ ทางทีมงานเพจบ้านครูสลา แจ้งให้ส่งคลิปเข้ามา และจะคัดให้เหลือ 25 คน เพื่อเข้ามาร้องในห้องบันทึกเสียงซำบายดี ที่มีครูสลาเป็นคนคุมร้อง

 

 

สลา ลุยยูทูบ ฟื้น อวยพรน้องเพ็ญฉบับมหาชนคัฟเวอร์

 


          โครงการคัฟเวอร์เพลงอวยพรน้องเพ็ญ คล้ายโครงการ “ไทบ้าน เดอะคัฟเวอร์” ที่ครูสลาเปิดโอกาสให้นักร้องประกวดที่ตกรอบ แต่อยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง ได้มีโอกาสเป็นศิลปินเต็มตัว


          ล่าสุดนักร้องไทบ้านเดอะคัฟเวอร์คนที่ 12 คือ “น้องกิ๊ฟ” ปวีณา รวมศิลป์ ที่มาร้องเพลง “จากใจน้องเพ็ญ” หรืออวยพรน้องเพ็ญ เวอร์ชั่นผู้หญิงร้อง 


          จะว่าไปแล้วโครงการคัฟเวอร์เพลงเหล่านี้ก็เป็นการเสาะหาคอนเทนท์ใหม่ป้อนช่องยูทูบซึ่งอยู่ในโหมดปรับตัวของครูสลา และทีมงาน สู่ยุคดิจิทัล


          ทุกวันนี้ช่อง “ครูสลา คุณวุฒิ OFFICIAL” มีคนติดตามเกือบ 7 แสน และช่อง Baan KrooSala อีก 2.7 แสน พร้อมทั้งมีแฟนเพจ “บ้านครูสลา คุณวุฒิ” และ “ครูสลา คนสร้างเพลง” เป็นสื่อกลางติดต่อบรรดาเอฟซีครูบ้านป่า


          อวยพรน้องเพ็ญ ไม่ใช่เพลงฮิตติดชาร์ต แต่เป็นเพลงฮิตติดใจของใครหลายๆ คน ผ่านมา 25 ปีแล้ว แสงจันทร์เศร้าในคืนส่งตัวเจ้าสาวชื่อเพ็ญ ยังกระตุ้นเตือนให้คิดถึงวิวาห์น้องเพ็ญอยู่มิเลือน  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ