บันเทิง

บทเรียน แชร์ร้อยล้าน ซุปตาร์ระวังให้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียน แชร์ร้อยล้าน ซุปตาร์ระวังให้ดี คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย...   นิตี้ fb/nitylive 

 

 


          ความโลภของคนปนภาพลวงตาไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน เทคโนโลยีพัฒนาเครื่องมือกระจายข่าวสารจะรับรู้ทั่วถึงให้พอชั่งใจก็ตาม แต่ยังมีตกเป็นเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่” แบบเจ็บไม่รู้จักจำอยู่ร่ำไป

 

 

          พลันเห็นมหากาพย์ “แม่มณี” ที่มีคนตกเป็นเหยื่อมากกว่าพันรายจากทั่วประเทศมูลค่าความเสียหายมากกว่าร้อยล้าน ซึ่งน่าคิดอยู่เหมือนกันว่า “เดียร์” สาววัย 30 จากอุดรธานี สร้างเครือข่ายสร้างความเชื่อเพียงแค่ 3 ปีก็สามารถโกยเงินชาวบ้านมาอยู่ในมือกว่าร้อยล้าน จะมีเบื้องหลังคนใหญ่คนโตมีเอี่ยวหรือไม่ต้องติดตาม แต่ที่แน่ๆ น่าสนใจวิธีการและกระบวนการสร้างความน่าเชื่อมีหลายประการ


          ประการแรก การปั้น “แชร์แม่มณี” ให้ใหญ่โตขึ้นมาได้ เดียร์ใช้ความเป็นคนดังในโซเชียล กรณีเคยร้องสื่อคลินิกศัลยกรรมผิดพลาดจนกลายเป็นข่าวดัง บรรดาคนที่เคยตกเหยื่อในเคสคล้ายๆ กันต่างมุ่งไปหาเธอเพื่อเป็นแนวร่วมและกลายเป็นเครือข่ายตามมา


          ประการที่สอง หน้าตาสวยด้วยศัลยกรรมมีรูปร่างดีขายของเก่ง จากเด็กพริตตี้และเอ็มซีหันมาขายของออนไลน์ประเภทตุ๊กตา หันมาสร้างเครือข่ายแชร์ออมเงินออมทอง มีธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามไว้หน้าฉาก โชว์รวยอวดรถอวดบ้านหลังโตจนกลายเป็นภาพติดตาว่าทำมาค้าขึ้นจากสิ่งที่ปั้นภาพขึ้นมาในโลกออนไลน์ทำให้ชาวโซเชียลจำพวกอยากรวยแบบโลภมาก ลงทุนเงินต่อเงินจนกลายเป็นแมงเมา

 

          ประการที่สาม เมื่อมีเงินมากจึงพัฒนาการสร้างภาพในวงการบันเทิงให้ดังยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อ อย่างที่ “มดดำ” แฉออกทุนมาสร้างหนัง มีชื่อเป็นนายทุนสร้างซีรีส์ จัดอีเวนท์ยิ่งใหญ่ จ้างดาราคนมีชื่อเสียงมาร่วมงาน เคยไปออกรายการดังต่างๆ

 




          และกำลังทุ่มทุนสร้างภาพยนตร์เรื่องหนึ่งอยู่ นี่ถ้าไม่โดนหมายจับเสียก่อนก็คงไม่หยุดเพียงเท่านี้หรอก? โดยเฉพาะการเข้าไปมีบทบาทในวงการบันเทิง บางทีก็ต้องเตือน “ซุปตาร์” บางคนหลวมตัวรับงานแล้ว แต่ดีที่โป๊ะแตกเรื่องแดงออกมาเสียก่อน เลยไม่ได้ร่วมเฟรมถ่ายภาพกับ “เจ้าแม่แชร์” อื้อฉาวรายนี้


          บางทีก็น่าคิดและต้องยอมรับความจริงไหมว่าที่คนตกเป็นเหยื่อมากขนาดนี้ก็เพราะ “คนบันเทิง” ขวัญใจมหาชน คนทั้งประเทศรู้จักชื่อเสียงและผลงานที่นิยม ปรากฏมีภาพมีคลิปออกงานกับเท้าแชร์ที่กำลังสร้างตัวตนขึ้นว่าร่ำรวยเป็นตัวจริงเพราะมีคนดังแนบข้างซ้ายขวาการันตีทั้งที่เรื่องอาจเป็นภาพลวงตา


          บางที “ดาราดัง” ที่รวยมีเงินทองไม่ขาดมือ ทั้งตัวเองและผู้จัดการส่วนตัวก็ต้องสกรีนการรับงานหนักๆ หน่อย อย่าให้ตกเป็นเหยื่อง่ายๆ แบบนี้ เพราะอาจตกกระไดพลอยโจน เสี่ยงติดคุกติดตะรางและเสียชื่อ จะได้ไม่คุ้มเสีย!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ