บันเทิง

ไปเที่ยวกัน..ชิมช้อปใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปเที่ยวกัน..ชิมช้อปใช้ คอลัมน์...   มายาประเทศ  โดย...   นิตี้ fb/nitylive 

 

 

 

          มหกรรม “นอนดึกของคนทั้งชาติ” เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” ของรัฐบาล รับเงิน 1,000 บาทไปเที่ยวจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งคาดหวังจะมีเม็ดเงินจากยอดใช้จ่ายจากโครงการชิมช้อปใช้ราว 6 หมื่นล้านบาท ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ กระตุ้นจีดีพีปีนี้ให้สามารถขยายตัว สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 10 ล้านราย เป็นเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท และส่วนที่สองจะมาจากการใช้จ่ายจากเงินในกระเป๋าของประชาชน จะมีการใช้จ่ายราว 3 ล้านราย คิดเป็นยอดใช้จ่ายเฉลี่ยรายละ 1.35 หมื่นบาท

 

 

          น่าสนใจว่ามีคนลงทะเบียนตลอด 10 วันยังไม่เต็ม ทำตามระบบจนผ่านเพียง 7 ล้านคน จึงยังขยายเวลาไปจนครบ 10 ล้าน ซึ่ง “ส่วนตัว” ก็ไม่สนจิตสนใจลงทะเบียนมากนัก เพราะการแย่งชิงเข้าระบบเพื่อรับสิทธิ์ดูเหมือนยากไปเสียหน่อย เพราะยากอย่างแรกคือต้องนอนดึกเพื่อกิจนี้ แต่จะผ่านระบบนั้นไม่ง่าย แต่ “แม่บ้าน” ที่บ้านนั้น ไม่ยอมเสียโอกาส และนอนถือสมาร์ทโฟนสมัครจนได้รับสิทธิ์ ดีอกดีใจพอสมควรหวังจะพาไปใช้เงิน 1,000 บาท ขณะเดียวกันเธอก็ช่วยลงทะเบียนให้ด้วยในขณะที่เจ้าของบัตรประชาชนหลับไปไม่รอให้ถึงเวลาตีสาม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เพราะเจ้าตัวต้องสแกนหน้าด้วย


          ว่ากันไป! ใครอดทนมุ่งมั่นก็คงได้รับโอกาส ใครมีความพยายามน้อยย่อมพลาดสิทธิ์เป็นธรรมดา ซึ่งจากที่คาดการณ์ประเมินผลสะท้อนกลับมายังเศรษฐกิจไทยแล้ว จากมาตรการดังกล่าวที่ภาครัฐใช้วงเงิน 20,000 ล้านบาท คาดการณ์ว่าจะสามารถกระตุ้นจีดีพีเพิ่มขึ้น 0.1-0.2% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบเป็นเม็ดเงินจากจีดีพี มูลค่า 17 ล้านล้านบาท มาตรการดังกล่าวมีผลต่อจีดีพี 17,000-34,000 ล้านบาท

 

 

          ส่วนภาคของประชาชน ถือเป็นการเพิ่มจิตวิทยาการใช้เงินผ่านมาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายค่าอาหาร ท่องเที่ยว เพราะค่าใช้จ่ายที่สามารถใช้ผ่านแอพได้นั้น ประกอบไปด้วย ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พัก ค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น ค่าซื้อสินค้าและบริการจากร้านธงฟ้าประชารัฐ ค่าบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เช่น สปา รถเช่า บริการนำเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดถึง 1 แสนล้านบาท ด้านผู้ประกอบการได้รับผลบวกจากมาตรการนี้ เนื่องจากมีร้านค้าเข้าร่วม 150,000 ราย ตามข้อมูลกระทรวงการคลัง มีทั้งร้านประเภทชิม ร้านค้าประเภทช็อป และยังรวมกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีแอพถุงเงินเดิมอยู่แล้วกว่า 50,000 ร้านค้า




          จึงหวังว่า มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เป็นจะช่วยให้เกิดกำลังซื้อ การจับจ่ายและท่องเที่ยวคึกคักไปทั่วประเทศ แต่ก็ต้องช่วยกันบอกว่า ไปใช้จ่ายกับร้านค้าระดับเล็กและกลางที่ร่วมโครงการ หากนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในห้างใหญ่อาจไม่ตอบโจทย์ ซึ่งไม่ว่าชาวบ้านทั่วไปจะไปใช้บริการซื้อของอุปโภคบริโภค แต่คนระดับกลางที่ได้เข้าร่วม น่าจะหาเวลาขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดช่วงปลายปีนี้ เหมือนมีคนสนับสนุนให้ “เดินทาง” ไปกันทั้งครอบครัวคงสุขสันต์ !!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ