บันเทิง

'ช่อง 3' เตรียมมาตรการหลังพรุ่งนี้ปิด 'ช่อง13-28'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช่อง 3" เตรียมปิด "ช่อง 3 Family" และ "ช่อง 3 SD" พรุ่งนี้ (1 ต.ค.) พร้อมเข้าคุย กสทช ระบุการประท้วงของทีมข่าว เป็นแค่คนบางกลุ่ม 

 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -   ถูกให้เป็นอัศวินขี่ม้ามาช่วยกู้วิกฤตของทางช่อง 3 สำหรับ “อริยะ พนมยงค์”  อดีตกรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย และผู้จัดการประจำประเทศไทย กูเกิล (Google) ที่มานั่งแท่น กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)  หัวเรือคนใหม่ช่อง 3 แต่เข้ามายังไม่ทันไหร่ เรื่องแรกที่ต้องทำคือการคืน 2 ช่องดิจิตัลอย่าง ช่อง 3 Family และ ช่อง 3 SD และในวันพรุ่งนี้ 1 ต.ค. จอของทั้งสองช่อง ปิดลง โดย “อริยะ พนมยงค์” ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวว่า 

    เงินที่จะได้จาก กสทช. พรุ่งนี้ จะเป็นอย่างไร
    “อันนี้ค่อยพรุ่งนี้นะ พรุ่งนี้ไปเอง ประมาณบ่ายโมง”
    ที่พยายามเขย่ารายการข่าว จากช่อง 13 และ 28 มารวมเป็นช่อง 33 สิ่งที่จะทำต่อไปคืออะไร
    “จะเป็นรายการที่เหลือ ทั้งวาไรตี้และละครด้วย คงปรับช่วงต้นปีหน้าเพราะตรงนี้มันเป็นรายการที่ใช้เวลา”

 

 

    สัดส่วนของละครจะมีรายได้ไหม
    “ณ วันนี้ ต้องบอกว่ารายได้ของเราไปกระจุกอยู่ที่ละครซะส่วนใหญ่ วันนี้สิ่งที่เราพยายามทำก็คือกระจายแหล่งรายได้ของเรา บนทุกๆรายการ ทุกพื้นที่ที่เรามีทั้งหมด และไม่ใช่แค่ช่องทางบนทีวี แต่บนช่องทางอื่นด้วย จริงๆถ้าเอาให้สวยต้องมองธุรกิจใหม่ทั้งออนไลน์ สิ่งที่เราพยายามทำเรื่องไอทีกับศิลปิน คือธุรกิจใหม่จะเห็นภาพอย่างน้อยๆ อย่างที่ผมคุยว่าตั้งไว้ว่าเห็นสัก 10 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะมีภาพกับธุรกิจของเรา ในภาพรวมปีนี้ยังไม่เห็นหรอกครับเพราะมันยังอยู่ในจุดเริ่มต้น”

 

    ละครมีสัดส่วนประมาณเท่าไหร่
    “ผมว่าในแง่ของรายได้อยู่ที่เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์”
    ก่อนนั้นมีปัญหาเรื่องพนักงานที่ออกไปมีการประท้วง มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ตรงนี้เคลียร์อย่างไร
    “จริงๆแล้วต้องเรียนถ้าคุยกับพนักงานทีมข่าวทั้งหมด ผมว่าคนที่อยู่ต่อก็อยู่และทุ่มเท ส่วนที่มีกระแส ต้องเรียนว่าจำนวนคนไม่ได้เยอะ แต่แค่อาจจะดูเหมือนมีกระแส คนที่นิ่งก็คือคนที่อยู่กับเราต่อ จริงๆแล้วในจังหวะนี้ ผมอยากจะขอขอบคุณทีมข่าวว่าการปรับปรุงทั้งหมด มันไม่ใช่แค่ตัวฉาก แต่ไส้ในด้วย การที่เราคุยเรื่องกลยุทธ์ระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ทั้งหมดที่เราปรับมาเวลาไม่ได้เยอะ เลยเร่งกันเต็มที่ แล้วผมว่าถ้าไม่มีสปิริตของทีมข่าววันนี้เราคงแถลงข่าวไม่ได้ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าอันนี้มันคือผลงานของทีมข่าว ที่จะทำให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจากทีมที่เรามีอยู่ปัจจุบัน”

 

 

    การรวมโต๊ะข่าวแบ่งการทำงานกันอย่างไร ในแง่ของเรื่องข่าว
    “จริงๆแล้วบางคนเขารับหลายหมวดหมู่ก็จะมีความเชี่ยวชาญ ก็คือไอเดียจะมาจากทุกๆคน เพราะฉะนั้นเราไม่ได้บอกว่าพึ่งความเชี่ยวชาญของโปรดิวเซอร์อย่างเดียว เป็นการคุยกันมากกว่า ว่าทำยังไงจะให้รายการออกมาโดดเด่นมากขึ้น การคุยกัน การปรับปรุงเกิดขึ้นจากทีมงานทั้งหมด ผมมองว่ามันเป็นการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น”

 

 

'ช่อง 3' เตรียมมาตรการหลังพรุ่งนี้ปิด 'ช่อง13-28'

 

 

    ถามเรื่องออนไลน์ ที่ในตอนแรกตั้งเป้าจะให้ทำรายได้เพิ่มขึ้น ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง
    “เรตติ้งมันยังเน้นไปที่ทีวี แต่ว่าในโลกออนไลน์ ผมอยากให้เราไปที่จดจำของผู้ชม ผู้บริโภค ช่องทางออนไลน์ สิ่งที่เราจะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่ง ที่อายุเด็กกว่าผู้ชมทีวี เพราะฉะนั้นรูปแบบการนำเสนอการทำข่าว เป็นการตัดต่อใหม่ด้วยซ้ำ ต้องตอบโจทย์ของคนที่อยู่ในโลกออนไลน์ เรื่องของการโฆษณาคงไม่ได้เข้ามาพร้อมกัน แต่เอารายการก่อน ส่วนเรื่องเรตติ้งอนาตตทีวีจะต้องวัดไปพร้อมกับออนไลน์”

 

    พอปรับโครงสร้างช่อง 13 กับ 28 มารวมกันแล้ว มันกระทบต่อละครไหม ที่ต้องตัดเวลาออก
    “จริงๆแล้วการที่เราปรับผังรายการของเรา ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับละครของเราเลยนะครับ คือสิ่งที่เราปรับ รายการที่เราโยกขึ้นมา ไปอยู่ในช่วงเวลา ที่ไมาได้แตะเวลาของละคร ละครก็ยังเหมือนเดิม แต่วันนี้สิ่งที่เราเน้น ก็คือที่เราแถลงข่าว คือรายการข่าว เรามองว่ารายการข่าว เป็นเฟดแรกของการปรับผังของเรา แล้วเฟดที่สอง ก็น่าจะเป็นต้นปีหน้า ก็จะเป็นรายการที่เป็นวาไรตี้ แล้วก็ละคร เพราะ 2 รายการนี้มันต้องใช้เวลา ทั้งในการแคนดิด ทั้งในการคุยอะไรต่ออะไร ส่วนรายการข่าว มันเป็นเรื่องของภายในมากกว่า ก็เลยเริ่มที่ข่าวก่อน เพราะฉะนั้นการปรับโฉมของรายการข่าวของเรา มันประกอบด้วย 2 เรื่องหลักๆ เรื่องที่หนึ่งคือเราคิดว่าจุดยืนของเรา เราต้องการให้ข่าวช่อง 3 เป็นข่าวที่จริง ทันเหตุการณ์ และพึ่งพาได้ เหตุผลที่เราเน้น 3 ข้อนี้ เพราะว่าเรามองว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ยุคนี้สมัยนี้ จะตอบโจทย์ของผู้ชมของเราได้ ข่าวจริงเพราะอะไร เราจะเห็นได้จากกระแสที่เกิดขึ้น แต่ละข่าว เมื่อไหร่ที่เป็นประเด็นที่ใหญ่ เราจะเห็นว่าในโลกโซเชียล คนก็จะวิพากษ์วิจารณ์ แล้วมีทั้งเรื่องจริงเรื่องไม่จริง เรามองว่าเรา มีหน้าที่ที่จะเป็นกระบอกเสียงของข่าวจริง ที่ถูกเช็คเรียบร้อย เพราะฉะนั้นคุณมาฟังข่าวช่อง 3 คุณไว้วางใจเราได้เลย ว่าอันนี้เรากรอกมาเรียบร้อยแล้ว”

 

 

    แสดงว่าเราต้องการขึ้นเม็ดขึ้นจากข่าวมาก่อนใช่ไหม บันเทิงจะมาเป็นรอง
    “ไม่มีรายได้อะไรที่เป็นรองนะครับ ทุกอย่างสำคัญ แต่ว่าช่วงนี้ สิ่งที่เราปรับปรุงก่อนก็คือข่าว”

    รายได้ของไตรมาสที่ 3 เป็นอย่างไรบ้าง
    “ไตรมาสที่ 3 ก็เดี๋ยวจริงๆแล้วประมาณอีกสักเดือนหนึ่ง เดี๋ยวเราจะประกาศผลอยู่แล้ว”

    แนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง
    “ขออนุญาตยังไม่พูดนะครับ เพราะมันมีผล”

 

 

'ช่อง 3' เตรียมมาตรการหลังพรุ่งนี้ปิด 'ช่อง13-28'

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ