บันเทิง

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูสลา"ร่ำอาลัย"ทนง โคตรชมพู"ศิลปินพิการแขนขาลีบ มนุษย์ล้อผู้คาบพู่กันรังสรรค์งานศิลปะ เลื่องชื่อทั้งใน-ต่างประเทศเสียชีวิตในวัย55ปีหลังป่วยปอดติดเชื้อกว่า10ปี

 

            เพจบ้านครูสลา คุณวุฒิ หรือ ครูสลา คุณวุฒิ นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังระดับแถวหน้าของประเทศไทย ได้โพสต์ร่ำอาลัย กับการจากไปของ ศิลปินมนุษย์ล้อ "ทนง โคตรชมพู" ศิลปินผู้พิการคาบพู่กันวาดรูป ในหวข้อว่า  ..เกินร้อย ในน้อยหนึ่ง.. มีใจความว่า..

 

 

เกินร้อย

ในน้อยหนึ่ง


ทราบข่าวการจากไปของ ทนง โคตรชมพูด้วยความอาลัยยิ่ง

 

ทนง โคตรชมพู ศิลปินวาดภาพด้วยปากชาว อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

 

สวรรค์อนุญาตให้ใช้ร่างกายที่เต็มร้อย เพียงช่วงอายุไม่เกิน 10 ปี..จากนั้นก็ป่วยเป็นโรคร่างกายอ่อนแรงแขนขา หมดแรง ขยับได้แค่มือเพียงข้าง

 

จากคนที่สมบูรณ์เต็มร้อย จึงต้องนั่งรถเข็น..อาการที่เป็น เหมือนไม่ใช่โรค แต่เป็นอาการทางพันธุกรรม อย่างหนึ่งในครอบครัว นอกจากทนงแล้วยังมีน้องสาวอีกคนที่มีอาการอย่างเดียวกัน

 

แต่ทนง หัวใจก็ทนง สมชื่อเขาไม่ยอมจำนนต่อคำสาปสวรรค์ ฝึกฝนและสร้างสรรค์งานศิลป์ โดยใช้ปากคาบพู่กัน เสกศิลป์ด้วยปาก ได้ผลงานเทียมเท่าหรือยิ่งใหญ่ดั่งเช่นศิลปินเอกของโลก

 

ความสมบูรณ์ของร่างกายที่เหลือน้อย แต่เขานำมาใช้เกินร้อยอย่างน่าอัศจรรย์

 

อาการของ อ.ทนง ทรุดหนักลงในช่วง กว่า 10 ปีที่ผ่าน จนเวลา 05.09 น.ของคืนวันที่ 8 กันยายน 2562 เพื่อนๆก็ส่งข่าวว่า ทนง โคตรชมพู ได้จากไปแล้ว

 

....สู่สุคติเถิดน้องรัก ขึ้นไปพักบนสวรรค์ชั้นสูงส่งศิลป์ที่เสก งานที่รัก จักดำรงเป็นแบบเรียน“วิชาทนง” ให้แผ่นดิน 

 

....ด้วยใจ อาลัยยิ่ง..

CR : เพจบ้านครูสลา คุณวุฒิ

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

 

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

 

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

 


สำหรับประวัติของ "ทนง โคตรชมภู" มนุษย์ผู้มีหัวใจไม่ยอมแพ้ เขาพิการแขนขาลีบหมดเรี่ยวแรงตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาให้แม่เหลาไม้ไผ่ทำด้ามพู่กัน ฝึกใช้ปาก กล้ามเนื้อคอ ควบคุมทำงาน ใช้สายตามุ่งมั่นเก็บรายละเอียด ใช้สมองที่เต็มไปด้วยจินตนาการออกคำสั่งสร้างสรรค์งาน

 

เขาเป็นเลิศในทางศิลปะ เปี่ยมด้วยพลังชีวิต เดินทางด้วยรถเข็นไปทั่วประเทศและต่างแดน เพื่อสร้างและแสดงผลงาน ที่สำคัญคือ นำแบบอย่างชีวิตของตนไปสร้างพลังชีวิตให้กับผู้คนทุกเพศวัย

 

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

 

เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเขาป่วยปอดติดเชื้อ ต้องนอนพักรักษาตัวสลับไปมาระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล

 

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 55 ปี เขาได้รับการพยุงขึ้นนั่งรถเข็นพร้อมอุปกรณ์ยังชีพอีกครั้ง แล้วออกจากห้องมาต้อนรับเพื่อนมิตรที่มาร่วมมุทิตาจิต ออกมาเปิดนิทรรศการแสดงผลงาน และแสดงความในใจด้วยใช้ปลายนิ้วพิมพ์ข้อความผ่านทางจอคอมพิวเตอร์ ความว่า..


“แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นในชีวิตผมสำคัญยิ่ง

จากการหล่อหลอมรวมสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างจริงจัง

และต่อเนื่อง

ไม่ว่าโลก หรือชีวิต จะเปลี่ยนแปลงไปยังไง

แต่สิ่งไม่เคยเปลี่ยนก็คือ

หั วใ จ ที่ ไ ม่ เ ค ย ย อ ม แ พ้

และต้องลงมือทำ

ใช่แล้วครับ

มันเป็นเหตุผลเดียวของการที่ ยั ง ห า ย ใ จ อ ยู่.”

 

นั่น “มันเป็นเหตุผลของการที่ยังหายใจอยู่” ของหนุ่มฉกรรจ์ผู้มี “หัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้” นาม ทนง โคตรชมภู ทำให้เพื่อนมิตรได้รับแรงพลังใจจาก ทนง โคตรชมภู โดยถ้วนทั่ว

 

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

 

นับเป็นเวลาสิบ ๆ ปีมาแล้ว ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ "แม่" ของทนง  และ"บุญโฮม โคตรชมภู" น้องสาวของเขาผู้ป่วยด้วยโรคร้ายเดียวกัน   ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนช่วยกันประคบประหงม ดูแล "ทนง" นอนป่วยเป็นโรคปอดติดเชื้อไม่ได้ห่างกาย

 

เรื่องน่าเศร้า  เมื่อ น้องสาวทนง - บุญโฮม โคตรชมภู เสียชีวิต และมีงานฌาปนกิจเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562   

 

ปลายเดือนสิงหาคม "ทนง  โคตรชมภู " กลับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีก แล้วเสียชีวิตกลางดึกวันที่ 7 กันยายน 2562 ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของครอยครัวและผองเพื่อน

 

"คมชัดลึกออนไลน์" ไว้อาลัยกับการจากไปของศิลปินยอดนักสู้ "ทนง  โคตรชมภู " หลับให้สะบาย..ศิลปินผู้มีหัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้!!

 

ครูสลา ร่ำอาลัย..ทนง ศิลปินผู้คาบพู่กันวาดรูป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ