บันเทิง

พ่อครัวเสียงนุ่ม Michelin Star เมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา “หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” เจ้าของนามปากกา “ถนัดศอ” ถึงแก่กรรม ในวัย 93 ปี ปิดตำนาน “เชลล์ชวนชิม” ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504

 

 

          เมื่อเอ่ยถึง “เชลล์ชวนชิม” แล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้นแบบสำคัญอันหนึ่งก็คือ Michelin Guide ครับ


          Michelin Guide คือโครงการ CSR ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2443 (ค.ศ. 1900) ของ Michelin บริษัทยางรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ที่เดินทางไปชิมอาหารทั่วประเทศ พร้อมมอบ “ดาว” หรือ Michelin Star เพื่อเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงการยอมรับในคุณภาพอาหาร


          Michelin Star จึงเป็น “ด่านหิน” ของบรรดาภัตตาคารและร้านอาหารเมนูอร่อย

 

 

 

พ่อครัวเสียงนุ่ม Michelin Star เมืองไทย

 


          การมอบ “ดาว” ของ Michelin Guide มี 3 ระดับคือ หนึ่งดาว สองดาว และสามดาว


          ที่เกริ่นนำไว้ว่า Michelin Guide นั้น คือต้นแบบของ “เชลล์ชวนชิม” ก็เนื่องมาจากกลยุทธ์ส่งเสริมการขายของ Michelin กับความพยายามในกระตุ้นให้ผู้คนเดินทางออกไปเสาะแสวงหาภัตตาคารและร้านอาหารเมนูอร่อยเพื่อลองลิ้มชิมรสอาหาร


          เมื่อเดินทางก็ต้องใช้ยางรถยนต์ซึ่งจะเป็นยี่ห้อไหนก็ได้ แต่ถ้าเป็น Michelin ล่ะก็เข้าทาง


          “เชลล์ชวนชิม” ก็ไม่ต่างกันครับ


          เพราะ “เชลล์ชวนชิม” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “เชลล์” หรือ Shell ซึ่งถือเป็นสปอนเซอร์หลักของ “เชลล์ชวนชิม” มาอย่างยาวนาน

 

          Shell ใช้ “เชลล์ชวนชิม” ในการแนะนำภัตตาคารและร้านอาหารเมนูอร่อยตามแบบ Michelin Guide โดยมี “หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” เป็นผู้เดินทางไป “ชิม” ทั่วประเทศ





          เมื่อเดินทางก็ต้องใช้น้ำมันซึ่งจะเป็นยี่ห้อไหนก็ได้ แต่ถ้าเป็น Shell ล่ะก็ OK เลยครับ


          หรือจะทำกับข้าวโดยใช้ก๊าซหุงต้มของ Shell ก็จะยิ่ง OK ขึ้นไปอีก


          สิ่งที่เหมือนกันระหว่าง Michelin Guide กับ “เชลล์ชวนชิม” อีกประการหนึ่งก็คือ ทั้ง Michelin Guide และ “เชลล์ชวนชิม” มีส่วนสร้างคนสร้างงาน สร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมภัตตาคารและร้านอาหารเมนูอร่อย เลี้ยงปากเลี้ยงท้องผู้คนในอุตสาหกรรมนี้มาหลายชั่วอายุคน


          “หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” กับ “เชลล์ชวนชิม” จึงดูเหมือนจะแยกกันไม่ออก และกลายเป็นสัญลักษณ์ความอร่อยคู่กันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชี่ยวชาญเรื่องอาหารการกินของท่าน และต่อมาในภายหลัง ทายาทของท่านคือ “หมึกแดง” และ “ปิ่นโตเถาเล็ก”


          “เชลล์ชวนชิม” มีส่วนนำไปสู่การจัดรายการวิทยุของ “หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” ไม่ว่าจะเป็น “ครอบจักรวาล” “การบินไทยไขจักรวาล” “พ่อบ้านเข้าครัว”


          และต่อยอดจาก “พ่อบ้านเข้าครัว” สู่รายการทำอาหารทางโทรทัศน์รายการแรกๆ คือ “พ่อบ้านเข้าครัว” และ “พ่อลูกเข้าครัว” ในเวลาต่อมา


          รวมถึงบทบาทคอลัมนิสต์ “ถนัดศรีชวนชิม” ในนิตยสาร “มติชนสุดสัปดาห์” และหนังสือพิมพ์ “ไทยรัฐ”


          บทบาทอีกด้านที่สร้างชื่อเสียงคือการเป็นนักร้องที่มีเพลงโด่งดังระดับตำนานมากมาย เช่น สีชัง ยามรัก หวงรัก วนาสวาท ข้องจิต พรานเบ็ด กลัวจะรักไม่จริง


          แต่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับท่านมากที่สุดก็เห็นจะเป็น “เชลล์ชวนชิม” อันนำไปสู่การยกย่องให้ “หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” คือ Michelin Star เมืองไทยนั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ