บันเทิง

ไทยพี..ก็มีให้ดูนะ สารพันลั่นทุ่ง ต่อลมหายใจตำนานเพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัช 

 

 

 

          10 ปีมานี้ รายการประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์ มีมากมายหลายช่อง เพราะเรียกเรตติิ้งได้ดีกว่าวาไรตี้เกมโชว์ เปิดช่องไหนก็เจอแต่ประเภทแข่งกันร้องชิงเงินล้าน ร้องเพื่อพักหนี้ และร้อยแปดวันดวลเพลง

 

 

          เมื่อรายการกระชากเรตติ้งและสร้างรายได้ให้ช่อง นายทุนเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงก็ขยับราคาสูงขึ้น บางรายการจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลง ปีละ 1-2 ล้านบาท ทำให้ผู้ที่คิดจะทำรายการเพลงดีมีสาระ ต้องถอดใจ


          โชคดีที่คอเพลงลูกทุ่งเก่า ยังได้ชมรายการเพลง “สารพันลั่นทุ่ง(บางเขน)” ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-16.00 น. ทางไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย “กิ๊พ” อภิยา ฉายจันทร์ทิพย์, “ปาร์ค” กวินภพ พันธุฤกษ์ และ ครูสุรินทร์ ภาคศิริ

 

 

ไทยพี..ก็มีให้ดูนะ สารพันลั่นทุ่ง ต่อลมหายใจตำนานเพลง

"กิ๊บ" ไอภิยา ฉายจันทร์ทิพย์ พิธีกรรายการสารพันลั่นทุ่ง

 


          รายการ “สารพันลั่นทุ่ง(บางเขน)” เพิ่งเปิดตัวทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อต้นปีนี้ โดยมีกิจกรรมคอนเสิร์ตย้อนวันวานตำนานลูกทุ่ง โดยมีครูสุรินทร์ ภาคศิริ เป็นตัวยืนในสายลูกทุ่ง


          ครูสุรินทร์ไม่ใช่แค่นักแต่งเพลงมือรางวัล หากแต่ยังเป็น “นักจัดรายการวิทยุ” ในนามทิดโส สุดสะแนน มาเกือบค่อนชีวิต และเป็นเจ้าของวงดนตรีลูกทุ่งอีสาน


          นักร้องลูกทุ่งดังในอดีต ส่วนใหญ่รู้จักครูสุรินทร์หมด ไม่ใช่แค่มาขอซื้อเพลงไปร้อง หากแต่ยังเอาแผ่นเสียงมาให้ครูสุรินทร์เชียร์ทางวิทยุ ก็เกือบทุกคน 

 

 

 

ไทยพี..ก็มีให้ดูนะ สารพันลั่นทุ่ง ต่อลมหายใจตำนานเพลง

ครูสุรินทร์ ภาคศิริ

 


          แถมเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ไม่ว่าจะเป็นเฮียจุ่น กรุงไทย, เฮียวรชัย เมโทร, เฮียยิ้ง เสียงสยาม, เฮียจำลักษ์ อาร์เอ็มเอส ฯลฯ  ต่างรู้จักมักคุ้นกับครูสุรินทร์ จึงพอจะร้องขอกันได้บ้าง


          ดังนั้น มิตรรักนักเพลงรุ่นเก่า หรือผู้สนใจตำนานลูกทุ่ง จึงได้ติดตามชมรายการสารพันลั่นทุ่งทุกวันเสาร์ ด้วยความรื่นรมย์




          อย่างเมื่อ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีการรำลึก 51 ปีแห่งการจากไปของราชาเพลงลูกทุ่ง “สุรพล สมบัติเจริญ” โดยผ่องศรี วรนุช นำทีมศิษย์สุรพลรุ่นน้อง อาทิ กังวานไพร ลูกเพชร, ละอองดาว-สะกาวเดือน และพนมไพร ลูกเพชร มาขับขานเพลงครูสุรพล และเพลงดังยุคศิษย์สุรพล 


          วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคมนี้ สารพันลั่นทุ่งจะจัดรายการพิเศษ “ย้อนยุคบันเทิงเริงรำวง” และร่วมเสวนากับครูเพลง พร้อมการรำวง ที่ลานหน้าอาคาร A สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดีรังสิต

 

 

 

ไทยพี..ก็มีให้ดูนะ สารพันลั่นทุ่ง ต่อลมหายใจตำนานเพลง

 


          กว่า 10 ปีมานี้ รำวงย้อนยุคกลับมาฮิต เริ่มจากชาวบ้านร้องเล่นเต้นรำแบบบ้านบ้าน กระทั่ง “อ๊อด โฟร์เอส” ทำอัลบั้มรำวงโฟร์เอสคอมโบ้ จึงส่งผลให้รำวงได้รับความนิยมอย่างสูง มีการฟื้นคณะรำวงย้อนยุคในหลายจังหวัด และที่มีคณะรำวงมากกว่าทุกที่ก็คือ เพชรบุรี 


          วัฒนธรรมรำวงยุคนี้ เกิดขึ้นพร้อมกับการปลุกกระแส “วิถีไทย-วิถีท้องถิ่น” ของภาครัฐและภาคเอกชน ดังจะได้เห็นจาก “ตลาดร้อยปี” หรือ “ชุมชนโบราณ” ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด


          สำหรับกิจกรรมรำวงที่ไทยพีบีเอส จะมีการสาธิตท่าเต้นยอดนิยม โดยนักร้องลูกทุ่งดังยุคกลาง จีรพันธุ์ วีรพงษ์ จะมาร่วมสร้างบรรยากาศให้ครึกครื้น 


          นอกจากนี้ ครูสุรินทร์ ภาคศิริ ได้ติดต่อ “แวง พลังวรรณ” ผู้เขียนหนังสือ “ลูกทุ่งอีสาน” มานั่งสนทนาเรื่องเพลงรำวง เนื่องจาก “แวง” ได้ศึกษาจากเอกสารและการสืบค้นเป็นเวลาหลายปี จึงฟันธงว่า “เพลงรำวง รำโทน ซึ่งเป็นพื้นฐานของเพลงแบบใหม่ของไทย ทั้งเพลงลูกกรุง และเพลงลูกทุ่งนั้น มีถิ่นกำเนิดมาจากลาว และภาคอีสาน”


          ด้านวัฒนธรรมรำวงสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นเรื่องการเมืองชาตินิยม โดยอาศัยกลไกรัฐเป็นเครื่องมือเผยแพร่ “รำวง” หรือ “รำโทน” เพื่อเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ

 

 

ไทยพี..ก็มีให้ดูนะ สารพันลั่นทุ่ง ต่อลมหายใจตำนานเพลง

 


          รำวงหรือรำโทนแบบจอมพล ป. จางหายไปในยุคจอมพล ส. และจอมพลถนอม โดยมี “รำวงคอมโบ้” เข้ามาแทนที่ กระทั่งเกิดเหตุพลทหารปาระเบิดใส่เวทีรำวงที่งานฤดูหนาวลพบุรี ปี 2515 จอมพลถนอม จึงอาศัยคำสั่งคณะปฏิวัติ ห้ามมีการแสดงรำวงทั่วประเทศ


          ขอย้ำอีกที อยากสัมผัสกลิ่นอายรำวง เปิดช่อง 3 ไทยพีบีเอส บ่าย 3 โมง ดูรายการสารพันลั่นทุ่ง รับประกันความสนุกสนานเต็มที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ