บันเทิง

เมื่อ CD กลายเป็นของหายาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          โลกของเราได้เดินมาถึงยุค Media Fragmentation อย่างเต็มตัวแล้วครับ


          อุตสาหกรรมสื่อกำลังกลืนกลาย หรือที่หลายคนเรียกว่า Media Disruption เกิดการแตกกระจายของผู้เสพสื่อ หรือ Fragmentation of Audience Attention ที่คนทุกรุ่นทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมเสพสื่อหลาก Channel หลาย Platform หรือ Fragmented Across Multiple Channels And Platforms ในเวลาเดียวกัน

 

 

          คนรุ่นใหม่จึงแทบไม่เหลือเวลาเสพสื่อได้ครบถ้วน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่อรูปแบบเก่ายิ่งหมดสิทธิ์ ไม่ว่าจะจากความเชยในด้านเนื้อหาที่สื่อเก่าปรับตัวตามไม่ทัน หรือความล้ำสมัยในทางรูปแบบเทคโนโลยีที่ใช้


          อุตสาหกรรมสื่อที่ยังไม่ปรับตัวหรือไม่ยอมปรับตัว กำลังประสบสภาวะใกล้ล้มละลาย สิ่งพิมพ์นั้นลงหลุมไปก่อนเพื่อนหลายปีแล้ว ภาพยนตร์ก็อยู่ในห้อง ICU ส่วนดนตรีหมอกำลังหาเตียงให้ Admit


          ผมเขียนไปหลายครั้งแล้ว ว่าการปิดแผนกขาย CD เพลง ของ B2S ยักษ์ใหญ่ในวงการร้านขาย CD เสมือนคำประกาศการปิดฉากตำนาน CD เพลงในเมืองไทย เพราะร้าน CD ทั้งร้าน Franchise และร้านรายย่อยที่มีอยู่เดิมล้วนมีสภาพที่ไม่ต่างไปจาก B2S ก่อนปิดตัว


          นั่นคือ ยอดขาย CD ไม่พอกับค่าใช้จ่ายของร้าน โดยเฉพาะค่าเช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า กรณีศึกษาสำคัญนอกจาก B2S ก็คือ แมงป่อง ที่ทยอยปิดสาขาในห้างมากว่า 4-5 ปีแล้ว ร้าน Boomerang ก็ปิดไปหลายสาขา ร้าน CAP ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการขาย CD เพลง ร้านเล็กร้านน้อยหรือร้าน Stand Alone ที่มีฐานลูกค้าของตัวเอง เช่น น้องท่าพระจันทร์ Musicland ยังพอยืนหยัดต่อไปได้ด้วยการปรับตัว บางร้านเพิ่มสินค้าแผ่นเสียงเข้ามา บางร้านก็เพิ่มเทป และบางร้านก็มี CD มือสอง หรือ CD นำเข้าจากต่างประเทศโดยตรง


          แต่ร้าน CD จะอยู่ได้ แบบเลี้ยงรอบบิลให้มีสภาพคล่อง แน่นอนว่า ต้องมี CD ใหม่ๆ มาวางขาย ซึ่งในขณะนี้ สถานการณ์น่าจับตามองไปที่ค่ายแกรมมี่ที่ถือว่าเป็นผู้ผลิต CD รายใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งในช่วงหลัง CD ของแกรมมี่ออกมาน้อยจนผิดสังเกต RS นั้นไม่ต้องพูดถึงเพราะเลิกผลิต CD มาร่วม 10 ปีแล้ว ค่ายเพลงอื่นๆ ก็ล้มหายตายจาก จนไม่อาจนับว่ายังทำธุรกิจขาย CD คงเหลือแต่ค่าย Indy หรือศิลปินอิสระที่ทำ CD ขายเอง



          ผมตามกระแสข่าวค่ายเพลงหนึ่งซึ่งมีปริมาณ CD ที่น่าสนใจคือ แม่ไม้เพลงไทย ซึ่งมีการลือกันว่า แม้ไม้ จะเลิกผลิต CD นี่คือสัญญาณอันตรายของวงการ CD ไทยสัญญาณหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งหากเป็นจริง เราคงเหลือแกรมมี่เจ้าเดียวที่ยังผลิต CD กับนิธิทัศน์และรถไฟดนตรีอีกนิดหน่อย


          และเมื่อถึงวันที่ทุกค่ายเลิกผลิต CD ผมคิดว่า CD จะกลายเป็น Niche Market ที่ผลิตจำนวนน้อยและเปิดให้แฟนเพลงจองเอาไปเก็บมากกว่าเปิดฟัง และราคา CD มือสองจะทะยานขึ้นอย่างน่าตกใจครับ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ