บันเทิง

อโศกผลัดใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          ในยุคที่การขาย CD เพลงไทยล่มสลาย มีศิลปินน้อยรายแบบนับนิ้วมือข้างเดียวได้ ที่ยังได้รับโอกาสออกผลงานใหม่ ค่ายลาดพร้าวนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะยุติการผลิต CD ไปนานแล้ว เหลือแต่ทัวร์คอนเสิร์ตและคอนเสิร์ตครบรอบของศิลปินที่นานๆ จัดกันที ส่วนเพลงนั้นก็ไม่มีใครได้ฟังทางคลื่นวิทยุหรือจะมีคนขอเช่าลิขสิทธิ์ผลิตแผ่นเสียงหรือ CD ก็ไม่มีใครกล้าสู้ราคา

 


          ค่ายระดับเดียวกันที่เหลืออยู่ไม่ว่าจะเป็น รถไฟดนตรี หรือ นิธิทัศน์ ก็ไม่มีผลงานศิลปินเบอร์ใหม่ออกมาอีก มีก็แต่นำผลงานเก่ามาปั๊ม CD ขายใหม่ตามกระแสคอนเสิร์ตหรือตระเวนขายให้แก่แฟนๆ ตามที่ต่างๆ ที่ยังคงหลงเหลือ ค่ายคีตาก็ไม่มีผลงานอะไรใหม่ออกมาเช่นกัน มีเพียงการปล่อยเช่าลิขสิทธิ์เพลงทั้งการรวมฮิตหรืออนุญาตให้ใช้ในการจัดคอนเสิร์ตเท่านั้น


          วอร์เนอร์ ที่แม้จะถืองานคาราบาวอยู่ ซึ่งถือว่ามีฐานแฟนเพลงกว้างพอฟัดพอเหวี่ยงกับพี่เบิร์ด ยังไม่กล้าออกผลงานของคาราบาว โซนี่ที่ถืองานเบเกอรี่ยุคแรกก็นานๆ จะมีรวมเพลงฮิตหรือแผ่นเสียงออกมา ส่วนค่ายใหม่อย่างใบชา Classy ก็ยึดฐานที่มั่นแฟนเพลงใครแฟนเพลงมัน และก็มีร้าน CD อย่าง CAP Music หรือร้านแผ่นเสียงต่างๆ ที่พยายามทำแผ่นเสียง CD


          คงเหลือแต่ค่ายอโศกเท่านั้น ที่ยังพอมีผลงานใหม่ๆ ของศิลปินในสังกัดออกมาวางแผงอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าประปรายมากเมื่อเทียบกับการปั๊ม Audio CD รวมฮิต หรือไม่ก็เป็น CD MP3 หรือ Flash Drive MP3 และ DVD บันทึกการแสดงสดบางคอนเสิร์ตเท่าที่คิดว่าพอจะขายได้เท่านั้นที่ออกมา ซึ่งเท่าที่เคยคุยกับร้านขาย CD ที่สารภาพว่าถ้าอโศกไม่ออก CD วงการคงจบ


          และช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ก็ถือว่ามีสัญญาณการไม่ออก CD ออกมาจากค่ายอโศกจากที่เคยมี CD อย่างน้อย 5-6 ปกออกวางขายเพื่อเลี้ยงรอบบิลร้านค้าในแต่ละสัปดาห์แต่ละเดือน เริ่มชะลอตัวลงไป อาจจะมีงานออกมาขายอยู่บ้างแต่ก็ลดลงน่าจะเหลือ 1-2 ชุดเท่านั้น ทำให้เกิดกระแสอยากเผือกเรื่องวงใน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารครั้งใหญ่ที่อโศก ?


          เป็นการคาดการณ์หรือเป็นข่าวซุบซิบที่ “ตึก” ว่ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานครั้งใหญ่ หรือเป็นยุคผลัดใบ เปิดฟ้าใหม่ที่อโศก


          แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาแนวโน้มการดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยดี คือการเกาะติดกระแส Social Media ด้วยการร่วมมือกับ LINE, YouTube และ Facebook โดยมีลูกทุ่งและร็อกเป็นฐานที่มั่นสำคัญในการขับเคลื่อน


          แต่จากสภาพที่เห็นในร้าน CD มีการลดราคาเพลง POP ของศิลปินขั้นเทพอีกทั้งคอนเสิร์ต BIG ที่เคยมีโชว์นับสิบรอบบัตรก็ขายไม่ดีเหมือนเดิม ทิศทางข้างหน้าและแนวโน้มในอนาคตจะเป็นเช่นไร ชาวอโศกเท่านั้นจะเป็นผู้ให้คำตอบครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ