บันเทิง

ปีนี้ได้ดู 1984

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

          สถานการณ์ใน ค.ศ.1949 ที่ George Orwell ได้รังสรรค์นวนิยายเรื่อง 1984 นั้น มีความหมายและนัยอื่นใดไปไม่ได้นอกเสียจากการที่ George Orwell ได้จินตนาการล่วงหน้าไป 35 ปี ถึงสภาพสังคมที่เขาสังกัดอยู่ ว่ากำลังตกอยู่ในยุคสมัยของเผด็จการซ้ายจัด ลัทธิสังคมนิยมได้เถลิงอำนาจขั้นสูงสุดในปี ค.ศ.1984

 


          นิยายชุด 1984 มี Keywords ที่สำคัญมาก 3 ตัวด้วยกันคือ
          1. New Speak
          2. Big Brother is watching you
          3. Double Think


          อธิบายง่ายๆ ก็คือ George Orwell ได้คิดค้น “โครงสร้างภาษาใหม่” ขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อใช้เป็นตัวเดินเรื่องสำคัญ นั่นก็คือภาษาที่มีชื่อว่า New Speak ผ่านฝีมือของ Ingsoc หรือ “พรรคสังคมนิยมอังกฤษ” ในท้องเรื่อง ที่คิดค้นระบอบการปกครองประชาชนด้วยการสร้าง “ความจริง” จาก “สิ่งหลอกลวง”


          นอกจากนี้ ราษฎรทั้งหลายยังถูก Big Brother คอยจับจ้องมองดูพฤติกรรมต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง และตบท้ายด้วยกระบวนการควบคุมความคิดมวลชนด้วย Double Think ที่กำหนดให้ผู้คนในสังคมยอมรับว่าสิ่งที่ “พรรค” โกหกนั้นเป็นความจริง ดังตัวอย่างอมตะ “2+2 = 5” นั่นเอง


          แม้ว่าในยุคใหม่สมัยหลัง อังกฤษ (หรือโลก) มิได้ถูกครอบงำด้วยระบอบเผด็จการซ้ายจัดเฉกเช่นในนวนิยายเรื่อง 1984 แต่ใครหน้าไหนจะกล้าปฏิเสธว่า ประชากรบนโลกใบนี้ (หรือที่อังกฤษ) จะมิได้ถูกจับตาจาก Big Brother


          ปีนี้ถือเป็นข่าวดีของแฟนนวนิยาย 1984 ของ George Orwell ที่มีข่าวว่า Paul Greengrass ผู้กำกับชื่อดังเจ้าของผลงานภาพยนตร์ชุด Jason Bourne จะนำ 1984 มาดัดแปลงเป็นหนังใหญ่


          ระหว่างที่รอชม ผมอยากให้อุดหนุนหนังสือ 1984 ฉบับภาษาไทย สำนวนแปล “รัศมี เผ่าเหลืองทอง” และ “อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์” จัดทำโดย “สำนักพิมพ์สมมุติ” ที่ทางทีมงานมีความตั้งใจนำเสนอมาก


          เพราะ George Orwell ได้มองเห็นความเหลิงอำนาจของ “ท่านผู้นำ” ค.ศ.1949 ด้วยการเขียนนวนิยายเรื่อง 1984 ที่ปอกเปลือกกระบวนการชั่วร้ายของ Big Brother ที่คอยเฝ้าจับจ้องมองดูพฤติกรรมของพลเมืองอย่างไม่ลดละตลอด 24 ชั่วโมง


          ตอนนั้นเป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่นาน ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังประกาศชัยชนะเหนือผืนแผ่นดินใหญ่ และสหภาพโซเวียตก็ได้ประกาศศักดายึดครองพื้นที่มหาอาณาจักรรัสเซีย


          โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่มีการเฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวในโลก Digital ขององค์กรระดับโลก ทั้งใต้ดิน บนดิน ที่พากันดักจับทุกข้อมูลและความเคลื่อนของทุกคนบนโลกใบนี้แบบกัดไม่ปล่อยกันอย่างสนุกสนาน และเป็นความจริงในวันนี้


          ซึ่งก็คือ Big Data
          แม้ว่าในยุคใหม่สมัยหลัง “อังกฤษ” (หรือโลก) มิได้ถูกครอบงำด้วยระบอบเผด็จการซ้ายจัดเฉกเช่นในนวนิยายเรื่อง 1984 แต่ใครหน้าไหนจะกล้าปฏิเสธว่า ประชากรบนโลกใบนี้ (รวมถึง “อังกฤษ”) จะมิได้ถูกจับตาจาก Big Data หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ Big Brother


          แน่ใจหรือว่า ขณะนี้ เราๆ ท่านๆ มิได้ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมแบบ Big Brother?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ