บันเทิง

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดิว"  ภัทรพล กันตพจน์ หรือ  อลงกรณ์ ต้นหนองดู่ หรือ ดิว เดอะสตาร์ 4 เล่าเหตุการณ์วูบคาเวทีมวย เหตุไตวายเฉียบพลันจากการลดน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ภายใน 42 วัน 

 


    ทีมบันเทิง  คมชัดลึก  -  จากกการแข่งขันในรายการ 10 Fight 10 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562  กับการขึ้นชกระหว่าง "ดิว" ภัทรพล (Team Black) ปะทะกับ "แอนด์ดรูว์ กรเศก"  (Team White) ก่อนที่หนุ่มดิวจะเกิดอาการวูบจนกรรมการสั่งยุติการแข่งขันและนำตัวดิวส่งโรงพยาบาลทันที  จากนั้นหมอก็แจ้งว่าหนุ่มดิวเกิดอาการไตวายเฉียบพลันจากการลดน้ำหนักแบบฮวบฮาบ 
    ผู้สื่อข่าวมีโอกาสเจอหนุ่มดิวในงานบวงสรวง "รักแลกภพ" ของช่องวัน 31 จึงถามถึงเรื่องนี้

 

    ถามถึงอาการหน่อย ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง
    “อาการล่าสุดก็ดีขึ้นแล้วครับ ไตวายเฉียบพลันนอนโรงพยาบาล 4 วัน 3 คืน ให้น้ำเกลือ ให้ยา ก็ดีขึ้น กลับมาแข็งแรง ผมอยากออกกำลังกายแล้ว เราซ้อมมวยเยอะ ออกกำลังกายจนเสพติดไปแล้ว นอนโรงพยาบาลเบื่อเตียงนอนมาก ที่ผ่านมาผมไม่เคยป่วย ไม่เคยอะไรเลย นี่เป็นครั้งแรกที่หักโหมกับการซ้อมและการลดน้ำหนักภายในระยะเวลาสั้น 42 วัน ลดลงมา 15 กิโลกรัม คุณหมอบอกว่าสาเหตุมาจากตรงนี้ คือผมใช้ครอสนักมวยแบบโหดมาก ออกกำลังกายโดยที่คุมอาหารและไม่กินน้ำ กินน้ำแข็งเอา ซึ่งมันผิดหลักนะ ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง แต่มันทำน้ำหนักให้จริงๆ แต่ว่าผมไม่สามารถทำน้ำหนักได้ตามเกณฑ์ แต่ผมทำมาถึงจุดพีคแล้ว เวลาชกมวยจริงพลังงานเลยไม่พอ ก็เลยเกิดอาการยกที่ 3” 

 

 

    ณ เวลานั้นรู้สึกตัวเองมากน้อยแค่ไหน 
    “อย่างที่เห็นใจผม 100% อยู่แล้ว ตั้งแต่ยก 1-3 ผมใจตลอด เหมือนว่ายกที่ 2 ผมโดนต่อยและเสียคะแนน ยกที่ 3 ผมเลยต้องเดินเข้าทำผู้ต่อสู้ ผมเดินเข้ายับเลย โดยที่ไม่คำนึงถึงสังขารตัวเอง ว่าไหวขนาดไหน แต่ใจผมสู้ ใจไปเป็นล้านเลย เดินเข้าใส่ พุ่งเข้าใส่เลย ตอนนั้นเริ่มมีเอฟเฟ็กต์ตอนพักยกที่ 2 เริ่มรู้สึกว่ายังพักไม่พอ ยังรู้สึกเหนื่อยๆ ยังรู้สึกไม่สดชื่น พอเข้าบอกให้เตรียมพร้อม เราก็เลยต้องขึ้นไปแล้ว”

 

 

 

 

    พอคนรู้ว่าเราเป็นภาวะไตวายเฉียบพลัน น่ากลัวมาก
    “มันก็น่ากลัวครับ หมอบอกว่าถ้ามาช้ากว่านั้นก็อาจจะเป็นอะไรที่แย่กว่า ไตอาจจะวายไปเลย ต้องฟอกไตหรืออาจเสียชีวิตก็ได้ ไตวายเฉียบพลันคือร่างกายขาดน้ำขั้นสุด เลือดเป็นกรด มีความข้นเหนียวมาก มันเลยไม่สามารถไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆได้”

 

 

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

 

 

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

 

 

    ช่วงที่เราลดน้ำหนัก มีผู้เชี่ยวชาญมาบอกไหมว่ามันจะมีเอฟเฟ็กต์ตามมา
    “มีครับ แต่เราก็ดื้อ ไม่ฟัง โค้ชอองตวน ( อองตวน ปินโต ) ก็บอกว่าให้กินบ้างอะไรบ้าง อย่าหักโหม พี่เจ ( เจตริน วรรธนะสิน ) ก็บอกว่าให้ทำอย่างอื่นบ้าง กินบ้าง อย่ามัวแต่หักโหมใสเสื้อซาวหน้ามันไม่ดี เราก็ดื้อเพราะเราไม่อยากให้ทีมเสียคะแนน เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด สุดท้ายก็ลงมา 15 กิโลกรัม จริงๆยอดทั้งหมดผมต้องลง 21 กิโลกรัมนะแต่ผมทำได้แค่นี้ ถามว่าเข็ดไหม คือถ้าคนเราไตวายมันอาจจะเสียชีวิตได้ ตอนเลือดข้น เลือดเป็นกรด ทำให้ไตทำงานหนักมากจนทำให้น็อค จริงๆผมไม่ได้หมดสตินะ ยกที่ 3 ผมรู้สึกว่าผมเข้าไปต่อย แอนดรูวร์ (กรเศก โคนินทร์ ) แล้วผมรู้สึกว่าผมเหนื่อย กรรมการก็เลยจับแยก จังหวะนั้นผมรู้สึกว่าภาพเริ่มมืด ม่านตาเริ่มปิด แต่ใจสู้ กรรมการเห็นว่าเราไม่ไหวก็เลยนับ แต่ผมก็ยกมือว่าไหว กรรมการบอกไม่เอาแล้วๆ ตอนนั้นตาผมอาจจะเริ่มลอยแล้วก็ได้”

 

 

    หลังจากนี้จะกลับไปลดน้ำหนักอีกไหม 
    “ผมตั้งใจไว้ว่าจะเล่นเพาะกายต่อ จะแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย ผมคุยกับ กาย ( รัชชานนท์ สุประกอบ )แล้ว มองเขาเป็นไอดอล ถามว่ากลัวไหม ไม่กลัวครับ มันไม่ได้เป็นเพราะกีฬา มันเป็นเพราะตัวผม กีฬาไม่ได้ทำร้ายใคร กีฬาทำให้เราแข็งแรง แต่เราหักโหมกับมันมากเกินไป ทำให้เราเกือบจะเสียชีวิตไปกับมัน”

 

 

    มีการติดต่อกับรายการถึงการรับผิดชอบไหม
    “ไม่ๆ เขามีประกันของบริษัทดูแลอยู่แล้ว มันไม่ใช่ความผิดของรายการ เป็นความผิดของผมเอง จริงๆเขามีเวลาให้ลดมากกว่านี้ แต่ด้วยงานด้วยอะไรเราเลยมีเวลาน้อย ผมเบรกงานเดือนกรกฎาทั้งหมด เพื่อฝึกซ้อมเลยมีเวลา 42 วัน ผมจริงจังกับมัน 100% ทีมงานไม่ผิด ไม่มีใครผิด ผิดที่ตัวผมเอง มีคนเตือน มีคนบอก แต่ผมเป็นคนที่ทำอะไรแล้วมุทะลุ บ้าพลังเกินไปโดยไม่ดูสังขารตัวเอง ความผิดทุกอย่างเป็นของผมเองดีกว่า อย่าโทษคนอื่น เขามีเวลาให้มากกว่า 42 วัน แต่ผมมาจริงจัง 42 วัน ถือว่าไวเกินไป”

 

 

 

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

 

    ผลการแข่งขันที่ออกมา เสียดายไหม
    “เสียดายครับ อยากชกอีก ถ้าไม่ลดน้ำหนักมากขนาดนี้ผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้” 
    คนมองว่ารุ่นและขนาดทำให้มีผล
    “ก็ด้วยครับ นักมวยเวลาลดน้ำหนักลงเยอะๆ ไม่ว่าจะเก่งขนาดไหน แรงมันก็จะหายไป โค้ชอองตวนเตือนแต่แรกแล้วว่า ถ้าลดน้ำหนักขนาดนี้จะไม่มีแรงนะ แต่ผมก็คิดว่าไหว เมื่อก่อนอายุไม่ถึง 30 ลดง่าย พออายุเลย 30 ทุกอย่างมันเริ่มยาก”

 

 

    คนมองว่าเรากับ “แอนดรูวร์” ไม่ควรชกด้วยกัน
    “เหมือนคนละไซรส์ใช่ไหมครับ ขนาดลดน้ำหนักมาแล้วช่วงต่างก็ยังดูต่างกัน วันนั้นช่วงต่างเป็น 10 กิโลกรัม”
    เรื่องนี้มีผลไหม
    “ก็มีผลนิดนึงครับ บางคนต้องเพิ่ม บางคนต้องลด แอนดรูวร์ต้องเพิ่ม ผมต้องลดการกิน การออกกำลังกายมันต่างกัน ถ้าผมต้องเพิ่มผมสบายเลย” 

 

    ร่างกายกลับมา 100% หรือยัง ต้องระวังอะไรไหม 
    “มีดูแลเรื่องไต เรื่องอาหารการกิน ดูแลสุขภาพ เพราะไตเป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญต้องดูแลดีๆ ได้ยินว่าก็ไม่ง่ายนะถ้าต้องรักษาอาการไตวาย ฟอกไตก็ใช้เงินเยอะ ส่วนร่างกายผมว่าผมกลับมา 100% นะ ผมว่าผมฟิตนะ หมอก็บอกเจาะเลือดดูค่าไตแล้ว มันโอเคแล้ว เลือดไม่เป็นกรดแล้ว ทุกอย่างเข้าภาวะปกติแล้ว แต่ก็บอกว่าอย่าเพิ่งออกกำลังกายหักโหมและให้ดูแลสุขภาพให้ดี สัปดาห์นี้หมอบอกว่าอย่าเพิ่งออกกำลังกาย งดการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อเยอะ หมอก็นัดดูอาการอีกทีประมาณอาทิตย์หน้าครับ”
    โดยหนุ่มดิวยังบอกอีกว่าในจังหวะหนึ่งตอนนั้นมีความรู้สึกว่า "จะตายไหม" 

 

 

 

 

 

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

'ดิว' ดื้อลดน้ำหนักจนไตวายเฉียบพลัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ