บันเทิง

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต่อ" ธนภพ ลีรัตนขจร ซึ้งในรสพระธรรม หลังบวชมานานกว่า 15 วัน

         ทีมบันเทิง  คมชัดลึก  -  หลังจากเข้าพิธีอุปสมบทแบบเงียบๆ เพื่อเข้าศึกษาพระธรรม เมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดดาราหนุ่ม "ต่อ" ธนภพ ที่สึกออกมาแล้ว ได้เดินทางมาร่วมงานประกาศรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 10 และเปิดใจหลังสึกออกมาดังนี้

 

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

ถามถึงความตั้งใจที่จะบวชเงียบๆ

   “จริงๆก็อยากที่งานสุดท้าย ที่ได้เจอกับพี่สื่อมวลชน ที่เราก็มีการพูดคุยกันอาจจะหลังไมค์ ที่ผมบอกว่าสุดท้ายการบวชครั้งนี้ ผมไม่ได้รู้สึกว่าบวชเพื่ออะไร หรือว่าบวชเพื่อใคร เราบวชด้วยตัวเอง ก็เลยมีขอพี่ๆนักข่าวไว้ว่าเดี๋ยวเราคุยกันหลังจากสึกมา ก็เป็นความตั้งใจของตัวผมเองและครอบครัวมากกว่าครับ”

บวชกี่วัน 

   “15 วันเต็มครับ สึกวันที่ 16”

ระหว่างครองผ้าเหลืองเป็นอย่างไรบ้าง

   “ก็ด้วยลุคความเป็นพระก็ต้องมีความสงบมากกว่าปกติครับ”

มีได้เทศน์ด้วย

   “ใช่ครับ บวชครั้งนี้ได้เทศน์ 2 ครั้งครับ เทศน์วันพระใหญ่ กับมาเทศน์ที่บ้านครับ”

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

ซึ้งในรสพระธรรมเลยไหมหลังเทศน์ 

   “สุดท้ายผมว่าผมชัดเจนครับว่า พูดว่าซึ้งในรสพระธรรมอาจจะยาก ผมว่าไม่เกี่ยว สุดท้ายเราคือคนทางโลก วันนี้เราแค่มีโอกาส แล้วผมสนใจในเรื่องพวกนี้ ก็เลยรู้สึกว่าเราบวชเพื่อจะศึกษาในคำว่าธรรมะ และเอากลับมาใช้ทางโลกได้”

ได้อะไรจากการบวชบ้าง ที่เราได้สัมผัสมา

   “ผมรู้สึกว่าผมรู้จักตัวเองมากขึ้นอีก แล้วก็รู้สึกว่าทุกวันนี้ผมเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น ก็ใช้ชีวิตสนุกขึ้น สบายขึ้นครับ”

ตอนเทศน์เป็น ได้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่งไหม

   “คือมันไม่ใช่แค่เราเอากัณฑ์เทศน์ขึ้นไปเปิดแล้วก็อ่าน การที่เราจะเทศน์ผมรู้สึกว่าเราต้องอ่านจนเราเข้าใจจริงๆก่อน ก่อนที่จะไปอ่านให้คนอื่นฟัง ก็ได้ความรู้นอกเหนือจากที่เราเคยรู้เพิ่มเติม”

แล้วก่อนเทศน์เตรียมตัวยังไง 

   “สมมติปฎิบัติภาคค่ำเสร็จ พระอาจารย์ก็จะให้นั่งเทศน์คนเดียว มันเป็นพิธีการที่ผมว่ามันสำคัญเหมือนกันนะ ก็ต้องซักซ้อมกันก่อน”

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

เห็นมีไปมอบทุนให้ผู้ป่วยติดเตียงด้วย 

   “ครับ คือจริงๆมันเป็นโปรเจกต์ที่เกิดก่อนหน้าจะบวช คือผมได้ซื้อเครื่องมือแพทย์ไว้แล้ว ตอนแรกที่เราซื้อเครื่องมือแพทย์เรายังไม่มีโอกาสไปมอบ แล้วตอนบวชญาติโยมและแฟนๆมาหาเยอะมาก แล้วก็มีคนร่วมบุญเยอะ จนวันหนึ่งเราก็เลยคิดกับเจ้าอาวาสว่าร่วมบุญกันเลยไหม ทำเป็นอันเดียวกัน พอบุญมันเกินเป้า มันก็เลยถูกแตกตัวไปเป็นหลายโปรเจกต์ เช่น มีผู้ป่วยติดเตียง ช่วยคนยากไร้ คนไร้บ้าน พ่อแม่ที่โดนลูกทิ้ง แล้วก็ไปปิดท้ายที่ทุนการศึกษาของโรงเรียนที่อยู่ที่วัดที่ผมบวช แล้วที่เหลือก็บริจาคให้วัด ในการทำนุบำรุงวัด “

อิ่มบุญอิ่มใจเลยไหม 

   “ทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจว่าอิ่มบุญคืออะไร แต่รู้สึกสบายใจที่จะทำมากกว่า”

มีคนมาขอบคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง 

   “ผมว่ามันทำให้เรารู้สึกไม่ลืมตัว ผมพูดตรงๆว่าผมทำงานมาเรื่อยๆ ผมก็เปลี่ยนไปเรื่อยเหมือนกัน แต่วันหนึ่งพอมาเจอคนที่ลำบากกว่าเรา หรือสิ่งที่ไม่เคยเจอในครอบครัวเรา บางครั้งมันทำให้เราฉุกคิดกลับมามากกว่า ว่าจริงๆเราควรให้ความสำคัญกับที่ตัวเองมากขึ้น”

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

พร้อมกลับมาลุยงานเต็มที่เลยใช่ไหม

   “ก็ตอนนี้ใครสนใจก็ได้เลยครับ”

มีละครแล้ว 

   “มีแล้วครับๆ ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับบท บอกอะไรไม่ได้เลย”

ผมกับคิ้วเป็นอุปสรรคไหม 

   “อันนั้นส่วนหนึ่ง แต่ผมว่าประเด็นหลักๆคือเราต้องฟอร์มไฟนอลที่เราอยากทำจริงๆก่อน”

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

'ต่อ' รู้ซึ้งในรสพระธรรม

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ