บันเทิง

กระทบไหล่ดีเจ ROCK แห่งยุค "สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม" (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 


          คอลัมน์ “เซาะร่องเสียง” ได้เคยเขียนถึงรายการวิทยุ “ผิวปากตามเพลง” มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนนั้นเป็นช่วงที่ “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” หรือ “ดีเจต่าย” ได้กลับสู่หน้าปัดวิทยุอีกครั้งที่คลื่น FM 93.5 บ่ายสองถึงหกโมงเย็นทุกวันเสาร์

 

 

          มาคราวนี้หนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ได้รับเกียรติจาก “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” นัดพบเพื่อสัมภาษณ์ถึงการที่รายการวิทยุเพลง ROCK ของเขาได้รับความนิยม ขยายเวลาจากวันเสาร์เพิ่มเป็นวันพุธ พฤหัส และศุกร์ ที่คลื่นเดิม เวลาประมาณ 19.30-20.30 น.


          ถาม: ย้อนหลังกลับไปก่อนที่มาเป็นดีเจ พี่ต่ายได้สั่งสมประสบการณ์ หรือฝึกฝนอะไรบ้างถึงจะเดินเข้ามาในสายงานนี้

          ตอบ: การเป็นดีเจเนี่ยมันต้องเข้าใจข้อตกลงเบื้องต้นกันก่อน คือเราต้องยกความเป็นตัวตนของเราออกไปก่อนนะครับ แล้วค่อยเข้าสเต็ปต่อไปคือต้องคิดว่าถ้าเราเป็นคนฟัง เราอยากจะฟังอะไรนะครับ อย่าไปคิดว่าเราเป็นดีเจแล้วก็อยากจะเปิดอะไรก็เปิด อยากโชว์ของอะไรแค่ไหนก็ได้ โอเคว่าในแต่ละยุคก็จะมีดีเจเด่นๆ ของเขาอยู่ คือพี่คิดว่าความเก่งกาจในแต่ละยุคแต่ละสมัยมันก็ไม่เหมือนกันนะ อย่างยุคหนึ่งดีเจนี่จะแพ็กมาเป็นกลุ่ม คือเป็นพนักงานของบริษัทที่เขาต้องการมีดีเจเยอะๆ คือเขาก็จะกำหนดเพลงลงมาเลยว่าชั่วโมงหนึ่งยูต้องเปิดเพลงอะไรบ้าง แล้วก็มีข้อมูลนู่นนั่นนี่ ส่วนตัวแล้ว พี่ถือว่าดีเจที่สุดยอดเลยนะ ง่ายๆ คือคุณจะเปิดเพลงยังไงให้คนฟังมีความสุขก็แค่นั้น แค่นั้นจริงๆ นะครับ เพราะสมัยนี้เรียนตามตรงว่าคนฟังเขาฟังเพลงจากระบบ Streaming จาก YouTube เขาค้น Google กันหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปกรอกข้อมูลอะไรให้เขามาก มาถึงก็เปิดเพลง บอกชื่อเพลง ชื่อนักร้อง ส่วนทักษะการพูด ทักษะเล่าเรื่อง ทักษะตลก มันเป็นลูกเล่นของแต่ละคนที่จะตรึงคนฟัง ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคนครับ




          ถาม: เหตุใดจึงตั้งชื่อรายการว่า Happy Birthday Music Town


          ตอบ: ตรงๆ เลยก็คือ เป็นรายการของ Happy Birthday Music Town เจ้าของร้านอาหารที่รักดนตรี คือพี่โอ๊ต สามีคุณจุ๋ม (ดร.นรีกระจ่าง คันธมาส) พี่เขาตั้งใจมาก และเป็นคนชอบฟังเพลง โดยเฉพาะเพลง ROCK เมื่อมาจูนกับเรา ก็คลิกกันลงตัว อีกอย่างหนึ่ง พี่เบื่อที่จะต้องมานั่งโฆษณาสินค้า ชั่วโมงหนึ่งเปิดเพลงไม่กี่เพลง ที่เหลือเป็นโฆษณา แบบนี้พี่ก็ไม่ Happy แต่พี่โอ๊ตเขาให้พี่จัดรายการแบบนี้ได้ คือเปิดเพลงเยอะ เรียกว่าเปิดเพลงกันทั้งชั่วโมง มีพูดถึงกิจกรรมของร้านบ้าง และก็เป็นกิจกรรมการกุศลของร้าน ก็อยากฝากรายการ Happy Birthday Music Town FM 93.5 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 19.30-22.30 น. และวันเสาร์ 14.00-18.00 น. ขอบคุณมากครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ