บันเทิง

คู่ใจ (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          หากเรายกย่องนักแต่งเพลงลูกทุ่งว่า “ครูเพลง” เราควรยกย่องนักแต่งเพลงลูกกรุงว่า “ครูเพลง” ด้วย


          ต้องเรียก “น้าแต๋ม” หรือ “ชรัส เฟื่องอารมย์” ว่า “ครูเพลง” อีกคนหนึ่งของวงการดนตรีไทย แม้หลายคนอาจมองภาพ “ชรัส” เป็นคนเบื้องหน้า แต่แท้ที่จริงแล้ว หากศึกษาลึกลงไปในเนื้องาน เขาคือนักแต่งเพลงขั้นเทพคนหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

          กว่า 30 ปีในวงการดนตรี “ชรัส เฟื่องอารมย์” ออกอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2524 ชื่อปกว่า “แฟลช และ ชรัส เฟื่องอารมย์” ตามมาด้วยอัลบั้ม “ผีเสื้อ” ในปี พ.ศ.2525 และอัลบั้ม “แมลงปอ” ในปี พ.ศ.2526 ทั้งสามชุดสังกัดค่ายรถไฟดนตรี


          โดยเฉพาะอัลบั้ม “ชรัส-ชลิต และคนแปลกหน้า” ที่ออกเมื่อปี พ.ศ.2527 ภายใต้สังกัด EMI ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้แก่สองพี่น้องเป็นอย่างมาก


          ผลงานการบันทึกเสียงเกือบ 200 เพลง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 จนถึงปัจจุบัน กับเกือบทุกค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่มีอยู่ในประเทศไทยเป็นสิ่งบ่งบอกประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำมาอย่างยาวนาน


          หลังออกจากค่าย EMI “ชรัส” และทีมงานโปรดิวเซอร์คู่ใจ “พนเทพ สุวรรณะบุณย์” ก็ไปแจ้งเกิดกับ “ไนท์สปอต” และยกทีมเข้าไปสร้างตำนาน “ทั้งรู้ก็รัก” และอีกหลายเรื่องราวให้แก่ “แกรมมี่” เคียงข้าง “มาลีวัลย์ เจมีน่า”, “วิยะดา โกมารกุล ณ นคร”, “ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี” และ “ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว”


          มีผลงานชุดหนึ่งซึ่งน่าสนใจออกมาจากค่าย “ใบชา Song” นั่นคือ “เฟื่องอารมณ์” ขับร้องโดย “โอ๋ ชุติมา แก้วเนียม” คัดงานเพลง 4 ชุดแรกของ “ชรัส เฟื่องอารมย์” มา Cover ใหม่ แถมเพลงบรรเลงอีก 2 เพลง ถือเป็น Tribute Album “ชรัส เฟื่องอารมย์”

 



          เส้นทางเดินของ “ครูเพลง” ที่ชื่อ “ชรัส เฟื่องอารมย์” มี “เพลงสองด้าน” คือ “เพลงรัก” และ “เพลงเพื่อชีวิต” แม้จะโด่งดังกับเพลงรัก อาทิ รู้อยู่แก่ใจ, รักเองช้ำเอง, สิ้นสัมพันธ์, ไม่เคยรักใครเท่าเธอ, วิมานทราย, น่าน้อยใจ แต่ “น้าแต๋ม” ก็มีเพลงในสไตล์ “เพื่อชีวิต” แถมมาให้ฟังกันเสมอ เช่น ชีวิตไร้สังกัด, เพราะฉะนั้น, ผีเสื้อ, ทะเล รวมถึง หน้ากากคน, งาน, กำลังใจ


          Tribute Album ให้กับ “ชรัส เฟื่องอารมย์” อีกอัลบั้มคือ “ยังรักเธออยู่” ขับร้องโดย “นรีกระจ่าง คันธมาส” และอัลบั้ม “คู่ใจ” ที่มี “ชรัส เฟื่องอารมย์” มาลงเสียงร้องทั้งเพลงคู่และเพลงเดี่ยวสลับกับ “นรี กระจ่าง คันธมาส” ถือเป็นอัลบั้มหายากทั้งสองชุด


          และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการนำ “ยังรักเธออยู่” กลับมาผลิตใหม่โดย CAP MUSIC INTERNATIONAL ซึ่งในตอนหน้าเราจะมาว่ากันถึงอัลบั้มนี้ครับ


          แม้จะเป็นงานเพลงยุคแรกของ “ชรัส เฟื่องอารมย์” ก่อนเข้าแกรมมี่ที่มีเพลงฮิตมากกว่า แต่เพลงใน “ยังรักเธออยู่” ก็เพียงพอที่จะพิสูจน์สถานะ “ครูเพลง” คนหนึ่งในวงการดนตรีไทยของ “ชรัส เฟื่องอารมย์”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ