บันเทิง

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...   คอนแทค เลนส์

 

 

 

          “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน” จัดโดย “ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)” SAC ASEAN FILM FESTIVAL 2019 จะเปิดเทศกาลในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน ที่โรงภาพยนตร์ SF Central World ด้วยหนังสารคดีฝีมือคนไทยเรื่อง Soil Without Land “ดินไร้แดน”

 

 

          นอกจาก “ดินไร้แดน” แล้ว ยังมีภาพยนตร์จากเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศเข้าร่วมเทศกาล เรียงลำดับตามวันฉายดังนี้ วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน ได้แก่ The Remnants จากลาว The Future Cries Beneath Our Soil จากเวียดนาม In The Claws of A Century Wanting จากฟิลิปปินส์


          วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน Demons จากสิงคโปร์ และ The Seen and Unseen จากอินโดนีเซีย สมทบด้วย หนังสั้นอีก 4 เรื่อง ได้แก่ Sheeps จากไทย Babylon จากฟิลิปปินส์ Blessed Land จากเวียดนาม และ New Land Broken Road จากกัมพูชา


          ตันตรีกับตันตราเป็นพี่สาวน้องชายฝาแฝดวัยสิบขวบ ทั้งคู่เล่นด้วยกัน กินด้วยกัน ดูแลกันอย่างใกล้ชิดมาชั่วชีวิต แต่เมื่อวันหนึ่ง ตันตราล้มป่วยและเริ่มสูญเสียประสาทการรับรู้ไปทีละส่วน โลกที่เคยเต็มไปด้วยความสุขของตันตรีก็พังทลายลงอย่างช้าๆ


          เด็กหญิงเริ่มตื่นขึ้นตามลำพังกลางดึกและเห็นน้องชายในสภาพปกติ ทุ่งหญ้าในความมืดกลายเป็นสนามเด็กเล่นในความฝันของเธอ การเต้นใต้แสงจันทร์ยามค่ำคืนกลายเป็นหนทางสื่อสารความรู้สึกของเธอ ตันตรีจะมีชีวิตต่อไปอย่างไรในดินแดนที่ไร้น้องชายผู้เคยเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ?

 

 

          นี่คือ The Seen and Unseen จากอินโดนีเซีย
          สำหรับชาวมุสลิม แกะเกี่ยวข้องกันกับพื้นที่ ความเชื่อและรากของชาวไทยมุสลิมมาโดยตลอด สมัคร์ กอเซ็ม ใช้เวลา 14 นาทีกว่าๆ ในหนังสั้นเรื่องนี้จับจ้องไปยังเหล่าแกะมากหน้าหลายตาโดยปราศจากคำพูดและทำนองเพลง มีก็เพียงเสียงสวดแว่วมาจากที่ไกล เหล่าแกะเพียงแต่ปรากฏตัวตรงนั้น ยืนอยู่ มองตรงไปยังที่ใดที่หนึ่งหรือก้มหน้าเคี้ยวเล็มยอดหญ้า แกะในหนังของสมัคร์ไม่ใช่แกะตามที่เราเข้าใจ มันไม่มีขนปุยขาวสะอาด และหลายตัวไม่ได้ดูน่ารัก ตรงกันข้าม มันกลับดูราวกับเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกทอดทิ้งอ้างว้างอยู่ในพื้นที่แห่งนี้


 


          นี่คือ Sheeps จากไทย
          กลางค่ำคืนของเมืองพนมเปญ เด็กหนุ่มนักเต้นฮิปฮอปสามคนจอดรถมอเตอร์ไซค์เก่าๆ ไว้ข้างทาง พวกเขาได้ข่าวว่ามีคนทำโทรศัพท์ไอโฟนตกอยู่แถวนี้ นิคจึงหวังออกไปตามเก็บ ทิ้งพิสิธกับธีไว้ลำพังกับมอเตอร์ไซค์ที่จู่ๆ ก็สตาร์ทไม่ติด


          ด้วยความว่างเปล่า พวกเขาเริ่มบทสนทนาที่ว่าด้วยท่าเต้นบันลือโลกของไมเคิล แจ็คสัน และความหวังของพวกเขาในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ก่อนที่หญิงสาวนางหนึ่งจะปรากฏตัวขึ้นคั่นกลางบทสนทนา


          นี่คือ New Land Broken Road จากกัมพูชา
          นอกจากนี้ยังมี Babylon จากฟิลิปปินส์ Blessed Land จากเวียดนาม อีก 2 เรื่อง อย่าพลาด 2 วันสุดท้ายของ SAC ASEAN FILM FESTIVAL 2019 โรงภาพยนตร์ SF Central World

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ