บันเทิง

ใช้ 'น้ำตาล' เป็นกรณีศึกษาหาอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัว และ คณะแพทย์ "ศิริราช" แถลงชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของนางสาวน้ำตาล - บุตรศรัณย์ ทองชิว 

 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  หลังจากคณะแพทย์สุดยื้อชีวิต  น.ส. บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5  นักร้องสาวจากเวทีเดอะสตาร์จากไปแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 02.17 น.  ล่าสุดวันนี้ (14 มิ.ย. 62) เวลา 10.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของนางสาวน้ำตาล - บุตรศรัณย์ ทองชิว โดยมี ญาติ ร่วมด้วย ณ ห้องสิรินธร อาคารเฉลิม พระเกียรติ ชั้น G รพ.ศิริราช
 

    
    ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เราพูดถึงอาการต่างๆ ตลอดทั้งวันที่13 มิ.ย. ตัวสัญญาณชีพทุกอย่างอยู่ในระดับที่ดี ความดันโลหิตก็ปรับขึ้นมาค่อนดี สารคั่งในกระแสดก็อยู่ในระดับ ทุกอย่างอยู่ในระดับ ที่ดีไม่มีเลือดออก วันที่13 มิ.ย. ผมพูดไว้ว่ามี 2 เรื่องที่เป็นกังวล คืออาการสมองบวมและเลือดออกซ้ำ ซึ่งประเด็นที่ 2 มันไม่เกิดขึ้น เราสามารถควบคุมได้ดีขึ้น ประเด็นสำคัญจึงอยู่ในสมองที่บวม ซึ่งปกติเวลาเกิดเหตุการณ์เลือดไมาไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเซลล์สมองจะเกิดอาการบวม โดยทฤษฎีทั่วๆไป สมองบวมเรื่อยๆถึง72ชั่วโมง ถ้าปัจจัยที่ทำให้เกิดการบวมหายไป หลังจากนั้นสมองจะค่อยๆยุบบวมลง ทีมแพทย์คาดการณ์ว่าถ้าสมองลดบวมลงจะทำการประเมินอีกครั้ง ว่าเซลล์ประสาทหรือสมองเสียหายไปมากน้อยแค่ไหน แต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อเวลา 19.00-20.00 น. ที่เกิดเหตุการณ์ความดันโลหิตลดลง ระบลต่างๆเริ่มแย่ลง แพทย์ขออธิบายเป็นความรู้ ว่าเวลาที่สมองบวม ภายในกะโหลกศีรษเรา เมื่อสมองขยายออกไม่ได้ ตัวสมองด้านในจะเคลื่อนลงล่าง ทางช่องกะโหลกช่องหนึ่ง ซึ่งจุดนั้นเป็นจุดที่ควบคุมกทำงานของปอดและหัวใจ เมื่อสมองเคลื่อนตัวไปกดจุดดังกล่าว จะทำให้คนที่มีอาการสมองบวมอยู่แล้วมีอาการแย่ลง ซึ่งเราเชื่อว่า เคสของน้ำตาลเป็นลักษณะแบบนั้น และในที่สุดก็จากไปอย่างสงบ เวลา02.17 น. เชื่อว่าทุกคนพยายามทำอย่างเต็มที่ ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือ จะมีการเคลื่อนย้ายร่างคุณน้ำตาล ไปที่วัดป้อมวิเชียรโชติการราม จ.สมุทรสาคร เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา จะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น. และสวดอภิธรรมศพ ตั้งแต่14-17 มิ.ย. ฌาปนกิจศพในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 17.00 น. จะเคลื่อนย้ายร่างน้ำตาลจากโรงพยาบาลในเวลา 12.00 น. 

    ส่วนสาเหตุของอาการดังกล่าวนั้น ณ ตอนนี้ทีมแพทย์ยังไม่ทราบ ตามแผนที่ได้กล่าวไปเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เนื่องจากทุกอย่างยังไม่ดีขึ้น สมองยังไม่สามารถทำงานดีนัก แต่ชีพจรและความดันโลหิตดี เรากะคิดว่า หากผ่านช่วงสมองบวมไปแล้ว ทุกอย่างดีขึ้นเราจะทำการสืบค้นหาสาเหตุของอาการป่วยของน้ำตาล วันที่13 ที่ผ่านมาตนให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไปอาการเลือดออกซ้ำ จะยิ่งลดน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป เพราะเส้นเลือดที่ฉีกขาดเริ่มประสานตัว แต่เผอิญว่าเรายังไม่มีโอกาสที่จะทำแบบนั้น เรามีการส่องกล้องดูอะไรบ้างเล็กน้อย แต่ต้องดูผลอย่างแน่ชัดอีกครั้งหนึ่งเพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ 

 

ใช้ 'น้ำตาล' เป็นกรณีศึกษาหาอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

 

 


    ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  เผยถึงเรื่องการขอชิ้นส่วนของอวัยวะน้ำตาลนำไปวิจัยหาสาเหตุการป่วยที่แท้จริงนั้น อันดับแรกทางทีมแพทย์และโรงพยาบาลต้องให้เกียรติกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวได้อนุญาตทีมแพทย์ไปส่องกล้องดู  ทางแพทย์จะไปดูข้อมูลย้อนหลังอีกครั้งหนึ่ง ว่าเป็นจุดตรงไหนเราจะไปทบทวนดูอีกครั้งหนึ่ง จากฟิล์มเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้งหนึ่ง โดยจะไม่ไปรบกวนร่างของน้ำตาล เชื่อว่าหากเรานำไปดูย้อนหลังดีๆน่าจะพบอะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้หากพบแล้วทางทีมแพทย์และโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบ

    จากกรณีที่มีข่าวว่าผู้ป่วยโรงพยาบาลที่หนองคายมีอาการคล้ายกับน้ำตาล และตรวจพบว่ามีเส้นเลือดแตกบริเวณคิ้วนั้น ถามว่าทางศิริราชมีการติดต่อประสานงานหรือเปล่า ผมขอชี้แจงว่าดังที่แถลงวันที่ 14 มิ.ย. กรณีเลือดออกที่ผิวหนัง กลับกรณีที่เลือดออกภายในอวัยวะมันไม่ไปด้วยกัน เส้นเลือดที่ผิวหนังแตกแค่เอามือกดก็หยุด สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่ที่อยู่ในอวัยวะนั้นไม่สามารถใช้วิธีเดียวกันตัดสินได้ จนสร้างความวิตกให้แก่ประชาชนทั่วไป จนต้องไปตรวจร่างกายตนมองว่าไม่จำเป็น 

 

 

ใช้ 'น้ำตาล' เป็นกรณีศึกษาหาอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

 

 

    กิตติ์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ พี่เขยน้ำตาลกล่าวว่า 
    ทางครอบครัวเชื่อว่าน้องพยายามเต็มที่แล้ว ตั้งแต่ 20.00น. ของวันที่13 มิ.ย. ทีมแพทย์ที่ดูแลอาการป่วยน้ำตาลได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ไม่ลดความพยายามลงแม้แต่สักนาที ทุกคนมีความหวังพร้อมพวกเรา ไปจนถึงระยะเวลา 02.00 น. ซึ่งน้องตัดสินใจไปด้วยตัวเอง ทุกคนในครอบครัวเชื่อว่าน้องพยายามทำเต็มที่แล้ว เราเชื่อว่าน้องเลือกแล้วว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับน้อง อยู่ช่วงเวลานึงที่ตนพูดกับน้ำตาล มีช่วงหนึ่งที่เราเปิดที่คลิปลูกสาวของเราร้องเพลงที่น้ำตาลเคยสอน นำไปเปิดข้างหูน้ำตาล เขาก็ดีขึ้นในตอนนั้นแต่สุดท้ายเขาก็เริ่มแย่ลง เชื่อว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาจริงๆ เขาสู้ตลอดเวลาแล้ว เราคิดว่าทุกท่านทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเราก็เชื่อในปาฏิหาริย์จนถึงนาทีสุดท้าย สุดท้ายเขาก็ไปด้วยความสงบของเขาเอง 

    "น้ำผึ้ง" พิมพ์ลดา ทองชิว พี่สาวของน้ำตาล 
    ตนกับน้องค่อนข้างสนิทกันมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้จึงทำใจยากพอสมควร ที่เห็นสภาพของเขาเมื่อวาน และตอนนี้ลูกสาวของตน ซึ่งสนิทกับน้ำตาลมาก หลานอยากเดินทางมาเยี่ยมน้าแต่ตนมองว่ายังเด็กอยู่จึงอยากรอให้อาการดีก่อน ดีขึ้นแล้วจึงพามาเยี่ยม แต่สุดท้ายกลายเป็นว่ามันไม่ทัน(เสียงสั่น) เลยรู้สึกว่าเราน่าจะพามาเจอกัน ให้เขาได้เจอได้คุยเผื่อจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น เพราะตาลกับหลานสนิทกันมากเล่นดนตรีด้วยการร้องเพลงด้วยกัน ก็ทำใจยากเหมือนกัน

 

 

 

ใช้ 'น้ำตาล' เป็นกรณีศึกษาหาอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ