บันเทิง

ชวดแชมป์แต่ "ใช่" "ไทบ้าน The Cover" "ครูสลา" อาสาปั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

          จากประสบการณ์ตรงของ “สลา คุณวุฒิ” ในบทบาทกรรมการตัดสินการร้องเพลงทางหน้าจอทีวีมายาวนาน ก็ได้พบว่า “มีเด็กกลุ่มหนึ่ง พวกเขาอาจไม่เก่งถึงขั้นเป็นแชมป์ แต่ก็ใช่ที่จะเป็นนักร้อง”

 

ชวดแชมป์แต่ "ใช่" "ไทบ้าน The Cover" "ครูสลา" อาสาปั้น

 

          โครงการ "ไทบ้าน The Cover” จึงอุบัติขึ้น เพื่อเปิดโอกาสสร้างฝัน ในการเป็นศิลปินลูกทุ่ง ให้กับคนที่มีความรักในการร้องเพลง แต่ขาดโอกาส ได้มีโอกาสเป็นศิลปินเต็มตัว ในฐานะศิลปินของแกรมมี่โกลด์ โดยจะคัดเลือกคนที่มีความสามารถ แต่ตกรอบเวทีการประกวดร้องเพลงต่างๆ


          ครูสลา ได้อธิบายว่า นักร้องประกวดที่ดึงเข้าสู่โครงการ “พื้นที่พิสูจน์ฝัน คัดสรรคนที่ใช่” จะได้เข้าสู่การผลิตแบบเดียวกับนักร้องมืออาชีพ ผ่านการ Cover เพลง โดยคนที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับสิทธิ์บันทึกเสียงที่ ซำบายใจ สตูดิโอ

 


          ที่สำคัญ ครูสลา จะเป็นผู้คุมร้องเอง ซึ่งเป็นจุดดึงดูดใจนักล่าฝันเหล่านั้น เขาและเธอต่างก็ฝันอยากเป็นนักร้องที่อยู่ในห้องอัดเสียงที่มีครูสลาคอยดูแลใกล้ชิด 


          นอกจากนี้ ยังมีการทำ Lyric เผยแพร่ยูทูบ ในมาตรฐานเดียวกับศิลปินมืออาชีพ จากนั้น รอลุ้นกระแสตอบรับจากคนฟัง หากสอบผ่านและผลงานเป็นที่น่าพอใจ จะดึงตัวมาเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดแกรมมี่โกลด์


          จากแนวคิดข้างต้นนี้ มีการเปิดตัวนักร้องคนแรก ในโปรเจกท์ “ไทบ้าน The Cover” คือ “เอิร์น วราภรณ์” สาวดอกหญ้าจากเมืองตรัง กับเพลง “ดอกหญ้าในป่าปูน” (สำเนียงใต้) จากนั้นคนที่ 2, 3, 4 ก็ตามมา

 

 

 

ชวดแชมป์แต่ "ใช่" "ไทบ้าน The Cover" "ครูสลา" อาสาปั้น

 


          “ดำ ดัสกร” ไอ้หนุ่มไร่อ้อย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ที่เข้ามาเป็นสมาชิกไทบ้านคนที่ 4 ร้องเพลง “บอกกับเขาว่าขี้เมาโทรมา” ซึ่งครูสลา แต่งให้แดง จิตกร ร้องเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลง มียอดวิวผ่าน 1 ล้านวิวไปแล้ว



          ล่าสุด สาวไทบ้านคนที่ 6 “หลิว อำนาจเจริญ” สาวน้อยจากบ้านกุดปลาดุก อ.เมืองอำนาจเจริญ ตามมาด้วยสาวไทบ้านคนที่ 7 “หนิงหนิง คำพะนาง” สาวหมอลำอำนาจเจริญอีกคนหนึ่ง

 


          นักร้องไทบ้าน หรือนักร้องคนที่ใช่ กำลังช่วยเรียกผู้คนให้มาติดตามช่องยูทูบครูสลามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ 26 เมษายน 2562 ช่องยูทูบ “ครูสลา คุณวุฒิ OFFICIAL” ก้าวผ่านหลัก 2 แสนไปแล้ว


          “เดินทางมาด้วยกัน 200,000 กว่าคน ที่ติดตามช่องยูทูบครูสลา คุณวุฒิ OFFICIAL ขอบคุณมากนะครับ ทีมงานทุกฝ่ายจะตั้งใจผลิตชิ้นงานใหม่ๆ มาฝากกันอย่างต่อเนื่องเลย ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้กัน”


          มาถึงวันที่ “ยอดวิว” ในยูทูบคือเทพพระเจ้า คือเม็ดเงินรายได้ และ “ยอดไลค์” ในเฟซบุ๊กคือ คำตอบว่าใช่ “ยอดแชร์” คือเสียงสนับสนุนจากแฟนเพลง ครูสลาไม่ได้ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง


          “ความเป็นยูทูบหลอมรวมทุกอย่าง และมากไปกว่านั้นคือมันสนองความแตกต่างที่มีอยู่ทั่วโลก มันไม่มีพรมแดน ที่สำคัญมันให้โอกาสคนเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลงใหญ่ หรือคนทั่วไปซึ่งไม่มีทุนเลยก็ได้สิทธิ์เข้าไปอยู่ในยูทูบเท่ากัน” บทสรุปจากครูเพลงชื่อดัง

 

 

 

ชวดแชมป์แต่ "ใช่" "ไทบ้าน The Cover" "ครูสลา" อาสาปั้น

 


          ยุคเปลี่ยนผ่านอันสับสน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย บ้างยกย่องคนรุ่นใหม่ว่า เก่ง รู้ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ และทับถมคนรุ่นเก่า แต่ครูสลาให้แง่คิดว่า


          “มันอาจจะใหม่เพราะเทคโนโลยีเพิ่งเกิดขึ้น แต่ถ้าหากเราเอาเครื่องแบบของสังคมในปัจจุบันที่มีเครื่องมือครบครันไปไว้ในยุค 30 ปีก่อน มันก็จะมีปรากฏการณ์แบบนี้เช่นกัน นักร้องดังหลายคนอาจไม่ต้องมาสังกัดค่าย อาจจะไปที่ยูทูบและประสบความสำเร็จเลย”

 


          วันนี้ ครูสลามอบให้ลูกสาวคนเก่ง มาช่วยงานปั้นคอนเทนต์ป้อนยูทูบ ช่อง “ครูสลา คุณวุฒิ OFFICIAL” อย่างเป็นจริงเป็นจัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ