บันเทิง

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนที่ 2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 


          “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน” จัดโดย “ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)” SAC ASEAN FILM FESTIVAL 2019 จะเปิดเทศกาลในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน ที่โรงภาพยนตร์ SF Central World ด้วยหนังสารคดีฝีมือคนไทยเรื่อง Soil Without Land “ดินไร้แดน”

 

 

          นอกจาก “ดินไร้แดน” แล้ว ยังมีภาพยนตร์จากเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศเข้าร่วมเทศกาล เรียงลำดับตามวันฉายดังนี้ วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน ได้แก่ The Remnants จากลาว The Future Cries Beneath Our Soil จากเวียดนาม In The Claws of A Century Wanting จากฟิลิปปินส์


          ลาว ประเทศเล็กๆ ที่ไม่เคยแม้แต่จะเข้าร่วมสงครามอย่างเป็นทางการ แต่ช่วงสงครามเวียดนามระหว่างปี 1964-1973 พวกเขากลับกลายเป็นเป้าหมายของเครื่องบินรบอเมริกันที่ทิ้งระเบิดลงสู่ประเทศนี้รวมกว่า 2 ล้านตัน!

 

 

 

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนที่ 2)

 


          บัดนี้เวลาผ่านมาแล้วกว่า 40 ปี แต่ชีวิตของผู้คนที่นั่นยังคงได้รับผลกระทบจากซากระเบิดซึ่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วแผ่นดินเฝ้ารอคอยการเก็บกู้ ความขัดแย้งในสงครามอาจพ้นผ่านไปแล้ว แต่ความหวาดกลัวและความเจ็บปวดยังหลอกหลอนไม่มีวันจบสิ้น


          นี่คือ The Remnants จากลาว
          จังหวัดกว๋างจิ ชีวิตชาวบ้านดูเหมือนดำเนินไปอย่างไร้ความเปลี่ยนแปลงไม่ว่าเวลาจะผันผ่านไปเพียงใด ชายสี่คนใช้เวลาอันน่าเหนื่อยหน่ายแต่ละวันโดยมีกันและกันเป็นมิตร พวกเขามักพบปะกันในบ้านซอมซ่อที่ไม่มีแม้แต่ประตูกันลมหนาว ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นกีตาร์ ร้องเพลง และเอื้อนเอ่ยบทกวีที่ล้วนแล้วเกี่ยวข้องกับความรัก ความทุกข์ยาก และโศกนาฏกรรมจากสงครามเวียดนาม

 



          แต่ในความนิ่งงันของบรรยากาศรอบข้าง หมู่บ้านทรุดโทรมแห่งนี้กลับแอบซ่อนบางสิ่งที่ทุกคนรับรู้ได้แต่ไม่อาจบรรยายออกมา มันอาจคือความสับสนสงสัยต่อซากระเบิดที่ว่ากันว่ายังหลงเหลืออยู่มากมายใต้ผืนดินจากการถล่มทิ้งของสหรัฐอเมริกา อาจคือความหวาดกลัวจากอดีต หรืออาจคือความชิงชังที่พวกเขามีให้แก่ชีวิตอับจนของตัวเอง

 

 

 

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนที่ 2)

 


          นี่คือ The Future Cries Beneath Our Soil จากเวียดนาม
          ณ ท่าเรือนานาชาติที่คึกคักที่สุดของฟิลิปปินส์ ที่ซึ่งเรือขนสินค้าลำมหึมาจากสารพัดประเทศแล่นเข้ามา แวะจอด แล้วจากไป สถานที่นี้เป็นบ้านของหลายผู้คน หญิงสาวผู้กำลังจะให้กำเนิดลูกคนที่สาม เด็กชายผู้กำลังหัดเขียนอ่าน พร้อมๆ กับเก็บเศษเหล็กและเผาถ่านหารายได้ หัวหน้าคนงานท่าเรือผู้สร้างความบันเทิงยามว่างแก่ตัวเองด้วยการนอนคุดคู้หน้าจอทีวีสีแตกพร่า และผู้กำลังโศกเศร้าในการจากไปของสามี


          ริมทะเลแออัดซอมซ่อสกปรกแห่งนี้คือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตพวกเขา แต่เมื่อวันหนึ่งมันเป็นที่หมายปองของธุรกิจมูลค่ามหาศาลชาวบ้านอย่างพวกเขาก็ถูกมองว่าไม่ควรค่าพอจะได้ครอบครองมันต่อไป

 

 

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนที่ 2)

 


          นี่คือ In the Claws of a Century Wanting จากฟิลิปปินส์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ