บันเทิง

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

 

          7 ปีที่ผ่านมา SAC ASEAN FILM FESTIVAL ไม่เพียงนำภาพยนตร์จากประเทศเพื่อนบ้านมาเปิดโลกทัศน์  เพื่อการเรียนรู้อาเซียนในมิติวัฒนธรรมให้แก่สังคมไทยเท่านั้น

 

          หากแต่ยังได้สร้างวัฒนธรรมการดูหนังแบบ “ดูหนังเอาความ” คือดูและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากภาพยนตร์ เช่นเดียวกับนักมานุษยวิทยาที่เดินทางไปศึกษาวัฒนธรรมในพื้นที่ที่ห่างไกลเพื่อจะเข้าใจ “เขา” และมองตัว “เรา” อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 


          ขณะเดียวกันภาพยนตร์ก็อาจเป็นเหมือนการประกอบสร้างความหมายที่ทำให้เราเห็นและเข้าใจ “ความเป็นอาเซียน” จากหลากหลายมุมมองทั้งจากสายตาของผู้สร้างและผู้ชม ที่ต่างมีเสรีภาพในการถอดความหมายที่ประกอบสร้างไว้ในภาพยนตร์


          SAC ASEAN FILM FESTIVAL จึงไม่ใช่เทศกาลที่เพียงจัดฉายภาพยนตร์จากประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนเท่านั้น หากแต่ความสำคัญของเทศกาลคือ “การเปิดพื้นที่ชวนผู้ชม ทีมผู้สร้างและนักแสดงจากประเทศต่างๆ มาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน” ก่อนหนังฉาย


          นับเป็นความสำเร็จของ “เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน” ที่จัดขึ้นโดย “ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)” ในฐานะ “สถาบันวิชาการด้านมานุษยวิทยาของชาติ” ในการทำหน้าที่ “ส่งเสริมและสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม” ที่ทำให้คนในชาติเข้าใจ และยอมรับถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในบริบทของอาเซียน

 


          สำหรับ SAC ASEAN FILM FESTIVAL 2019 จะเปิดเทศกาลในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน ที่โรงภาพยนตร์ SF Central World ด้วยหนังสารคดีฝีมือคนไทยเรื่อง Soil Without Land “ดินไร้แดน” ถือเป็นรอบปฐมทัศน์ในไทยเลยทีเดียว

 

          นอกจาก “ดินไร้แดน” แล้ว ยังมีภาพยนตร์จากเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศเข้าร่วมเทศกาล เรียงลำดับตามวันฉายดังนี้ วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน ได้แก่ The Remnants จากลาว The Future Cries Beneath Our Soil จากเวียดนาม In The Claws of A Century Wanting จากฟิลิปปินส์

 

 


          วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน Demons จากสิงคโปร์ และ The Seen and Unseen จากอินโดนีเซีย สมทบด้วย หนังสั้นอีก 4 เรื่อง ได้แก่ Sheeps จากไทย Babylon จากฟิลิปปินส์ Blessed Land จากเวียดนาม และ New Land Broken Road จากกัมพูชา


          Soil Without Land “ดินไร้แดน” ผลงานของ “นนทวัฒน์ นำเบญจพล” ผู้กำกับ “ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง” และ “สายน้ำติดเชื้อ” จะพาเราไปสำรวจพื้นที่บริเวณรัฐกันชนระหว่างประเทศไทย-พม่า ทางภาคเหนือของไทย ซึ่งเคยเป็นดินแดนของผู้อพยพชาวไทใหญ่ และชนกลุ่มน้อยที่ลี้ภัยสงครามจากประเทศพม่าเมื่อหลายสิบปีก่อน


          ปัจจุบันจากค่ายผู้ลี้ภัยถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ฝึกฝนกองกำลังทหารกู้ชาติไทใหญ่เพื่อทวงป้องกัน ปลดแอกและเรียกร้องอิสรภาพและเอกราชจากรัฐบาลทหารพม่า


          เริ่มต้นจากคำถามที่ว่า ภายหลังการเลือกตั้งของพม่า "อองซาน ซูจี” เป็นนายกรัฐมนตรี ชะตากรรมของชาติพันธุ์ที่ตกอยู่ในสงครามที่ยืดเยื้อนั้นจะดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร นี่คือประเด็นหลักของ “ดินไร้แดน” ภาพยนตร์เปิดเทศกาล SAC ASEAN FILM FESTIVAL 2019


          สำหรับ Soil Without Land “ดินไร้แดน” จะเข้าฉายอีกครั้งในโปรแกรมปกติช่วงสิงหาคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ