บันเทิง

สายลายแห่"เต้ยลาหน้าเฟส" หมอลำบ่มีวันตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

          ฤดูกาลผันเปลี่ยนเวียนผ่านมาถึงบุญบั้งไฟ มโหรีดนตรีสดเคลื่อนที่หรือ “รถแห่” ยังครองความนิยมในภาคอีสาน 


          มีข้อน่าสังเกตประการหนึ่ง แรกๆ เสียงเพลงจากรถแห่มักจะเป็นเพลงสายจ้วด สายโจ๊ะ ไม่ค่อยมีหมอลำ แม้ตัวนักร้องชายหญิงบนรถแห่ ร้อยละ 99 มาจากหมอลำซิ่ง

 

 

          นับแต่ต้นปีนี้ นักร้องรถแห่จะกลับมาลำมาร้องมากขึ้น จึงได้ฟังกลอนลำเก่าๆ อาทิ เกี่ยวข้าวดอรอแฟน, รักพังที่วังสามหมอ, ขอเป็นแรงใจ, สาวลำตะคองยังคอย ฯลฯ  


          เท่าที่สอบถามแฟนคลับรถแห่พบว่า คนเริ่มเบื่อแนวเพลงจ้วดจ้าด หรือที่เรียกกันว่า เพลงอินดี้ เพราะเนื้อหาซ้ำไปซ้ำมา ดนตรีก็ไม่ไปไหน 

 

 

 

สายลายแห่"เต้ยลาหน้าเฟส" หมอลำบ่มีวันตาย

กุ้ง สุภาพร

 


          ด้านหนึ่ง ผู้ว่าจ้างรถแห่ประสงค์จะฟังหมอลำมากกว่า และไม่อยากให้เล่นเพลงแนวจ้วดจ้าด เนื่องจากเสียงดนตรีเร้าอารมณ์ ไปกระตุ้นให้วัยรุ่นยกพวกตีกัน เลยเรียกร้องให้เล่นหมอลำแทน


          ปัญหาวัยรุ่นตีกัน เริ่มจาก “หน้าฮ้านหมอลำ” ก็ขยับมาตีกันข้างรถแห่ ทำเอานักร้อง นักดนตรี ต้องวิงวอนได้โปรดหยุดตีกัน มิเช่นนั้น ทางการจะเข้ามาควบคุมรถแห่ พวกเขาจะเดือดร้อน 


          สำหรับกลอนลำใหม่ที่มาแรงจริงๆในสายรถแห่ คือ “เต้ยลาหน้าเฟส” ยอดวิวในยูทูบ 6 ล้านกว่าแล้ว ผลงานกลอนลำของ “กุ้ง สุภาพร สายรักษ์”


          ขณะที่นักร้องสาวรถแห่มา Cover เต้ยลาหน้าเฟส อย่างเจ้าแม่รถแห่ ใบปอ รัตติยา รถแห่ทีมออดิโอ กว่า 2  ล้านวิว ,เปิ้ล กุสุมา ช่างดี รถแห่พรชัยออดิโอ 7 แสนกว่าวิว และจ๊ะโอ๋ สุภัทรา รถแห่ย่องเบามิวสิค 3 แสนกว่าวิว


          ออกสตาร์ทผ่านยูทูบช่วงปลายปีที่แล้ว ยอดวิวไม่พุ่งกระฉูด เหมือนบางเพลงที่ขนเอาคำผวน คำหวาดเสียวมาดัมพ์ใส่เนื้อเพลง แต่หลังจากนักร้องสาวสายรถแห่ นำมาร้อง นำมา Cover ยอดวิวก็พุ่งทะลุ 6 ล้าน

 

 

 

สายลายแห่"เต้ยลาหน้าเฟส" หมอลำบ่มีวันตาย

จ้ะโอ๋ สุภัทรา รถแห่ย่องเบา



          3-4 ปีก่อนโน้น “กุ้ง สุภาพร” สาวหมอลำอำนาจเจริญ โด่งดังจากเพลง “สิฮิน้องบ่” ทำยอดวิวทะลุ 200-300 ล้าน มีกระแสทั้งบวกและลบ


          “สิฮิน้องบ่” เป็นเพลงแรกๆ ของค่ายเพลงบ้านนอก ในนามศิลปินอิสระ ที่สามารถโค่นแชมป์ค่ายยักษ์ได้อย่างน่าทึ่ง ก่อนจะมีค่ายเพลงเล็กๆ เกิดขึ้นยิ่งกว่าดอกเห็ด


          หลังจากเพลงสิฮิน้องบ่ ประสบความสำเร็จ ทีมงานได้ปรับวิธีการสื่อสาร หาความแปลกแตกต่างให้กับ “กุ้ง สุภาพร” อยู่เรื่อยๆ จึงมีเพลง “เมี่ยน” (ปี 2560) เพลง “หองติ” (ปี 2561) แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก อาจเพราะเป็นแนวเพลง แนวดนตรีอาจใหม่เกินไปแฟนเพลงจึงตั้งรับไม่ทัน


          สำหรับกลอนลำ “เต้ยลาหน้าเฟส” ผลงานการประพันธ์ของ “คนติดเฟส” เรียบเรียงดนตรีโดย วิทย์ เด็กบ้านนอก โปรดิวเซอร์ โดยโชคชัย ศิลารักษ์ สังกัดลายไทยเรคคอร์ด


          “คนติดเฟส” เป็นนามปากกาของ โชคชัย ศิลารักษ์ ลูกศิษย์สลา คุณวุฒิ ยุคแรกๆ เคยเขียนเพลง “แขกผู้มีเกิบ” ให้ ไผ่ พงศธร ร้อง ตอนหลัง โชคชัยกับเพื่อน-พลนรา สิงห์แก้ว ไปทำค่ายเพลงเล็กๆ เขียนเพลง “สิฮิน้องบ่” ให้กุ้งร้องจนดังระเบิด


          “เต้ยลาหน้าเฟส” กลอนลำกลอนนี้สะท้อนความร่วมสมัยของเรื่องราวที่นำมาผสมผสานได้อย่างกลมกลืนกับโครงสร้างกลอนลำ 

 

 

 

สายลายแห่"เต้ยลาหน้าเฟส" หมอลำบ่มีวันตาย

เปิ้ล กุสุมา สาวรถแห่พรซัยซาวด์

 

 


          ยุคสมัยเฟซบุ๊กเป็นเทพเจ้า ของกลุ่มชนทุกระดับ ต้องพึ่งพาไปตลอดชีวิต ตื่นเช้ามาก็ส่องเฟซ ไลฟ์เฟซทำอาหาร ไลฟ์เฟซกินข้าว เที่ยวห้างก็ไลฟ์เฟซ ที่ไหนมีสัญญาณเน็ต ก็สามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กได้


          กุ้ง สุภาพร มาจากสายหมอลำ สายเลือดและจิตวิญญาณของเธอคือหมอลำ หมอลำดี ได้กลอนลำดี คนฟังก็มีกำไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ