บันเทิง

Make love, not war

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

 

          The Dreamers ภาพยนตร์ที่สร้างความฮือฮาในหมู่คอหนังอินดี้ กระทั่งแฟนภาพยนตร์ในวงกว้าง เมื่อปี ค.ศ.2003 ได้กลับมาฉายอีกครั้ง โดย Documentary Club

 

          สร้างจากนวนิยายของ Gilbert Adair ที่ใช้ฉากหลัง คือเหตุการณ์ “ปฏิวัติพฤษภา” ที่กรุงปารีส ปี ค.ศ.1968 ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์โดย Gilbert Adair ผ่านฝีมือกำกับการแสดงของบรมครู Bernardo Bertolucci นักทำหนังชั้นแนวหน้าของโลกชาวอิตาลี

 

 

          Fabio Cianchetti ผู้กำกับภาพคู่ใจของ Bernardo Bertolucci ใช้วิธีเคลื่อนกล้องติดตามตัวละครแบบใกล้ชิด ผู้ชมจึงมีความรู้สึกร่วมเป็นอย่างมาก Fabio Cianchetti สามารถทำให้คนดูเสมือนได้เข้าอยู่ในเกือบทุกฉาก


          ฤดูใบไม้ผลิปีนั้น ท้องถนนกรุงปารีส คลาคล่ำไปด้วยขบวนคนหนุ่มสาวที่ลุกฮือเข้าร่วมประท้วงรัฐบาล ชนวนเหตุการณ์หนึ่งคือการที่รัฐแทรกแซง Cinémathèque อันเป็นสวรรค์ชั้น 7 ของนักดูต้นคอชาวปารีเซียง


          เหตุการณ์นี้กระตุ้นให้บรมครูนักทำหนังของชาวฝรั่งเศส François Truffaut และ Jean-Luc Godard ได้เข้าร่วม พวกเขากล่าวว่า “เพราะภาพยนตร์หาได้เป็นเพียงความบันเทิง ทว่า มันคือหัวเชื้อเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม”


          แกนของเรื่องที่เดินไปควบคู่กับสถานการณ์บนท้องถนน คือพี่น้องฝาแฝด Isabelle และ Theo บุตรชายหญิงของกวีชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้ยังจมปลักอยู่กับความสำเร็จในอดีต


          ขณะที่ฝาแฝดทั้งสองกำลังเพลิดเพลินกับชีวิตวัยรุ่นในคฤหาสน์หรูกลางกรุง ความรักในศิลปะภาพยนตร์ได้นำพาทั้งคู่มาพบกับ Matthew เด็กหนุ่มจากแคลิฟอร์เนีย


          ตลอดหนึ่งเดือนที่พ่อแม่ไม่อยู่ ทั้งสามดำดิ่งสู่ประสบการณ์ทางเพศสุดเร้าใจ ขณะที่ถนนหน้าบ้านกลับร้อนระอุด้วยการต่อสู้ และความเจ็บปวดแสนสาหัสของเพื่อนหนุ่มสาวร่วมยุคสมัยของเขาและเธอ





          Bernardo Bertolucci กล่าวว่า ความเชื่อหนุ่มสาวยุค 60 ถ่ายสะท้อนจิตวิญญาณขบถอย่างบริสุทธิ์


          “...พวกเขาค้นพบพลังของคนรุ่นเยาว์ และเชื่อว่าอนาคตที่ดีกว่าสามารถเกิดขึ้นได้จากการต่อสู้ล้มล้างชนชั้นนำรุ่นเก่า...” Bernardo Bertolucci กล่าวและว่า ความฝันแบบนี้คงไม่มีอีกแล้วในโลกปัจจุบัน


          “...หนังเรื่อง The Dreamers ของผม จึงเป็นการอุทิศให้แก่ช่วงเวลางดงามที่ไม่มีวันหวนคืนของบรรดา Dreamer ทุกรุ่น...”


          เราสามารถตีความคำว่า The Dreamers ได้อย่างแตกต่างและหลากหลายตามแต่ประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคนอย่างแท้จริง!


          Documentary Club โดย Doc Club Classics ภูมิใจเสนอ The Dreamers สองหนุ่ม หนึ่งสาว หนึ่งฤดูกาลอันร้อนเร่า และหนึ่งเดือนแห่งการปฏิวัติ!


          หนังได้เรต 20+ (มีการตรวจบัตรประชาชนหน้าโรง) 30 พฤษภาคม-12 มิถุนายนนี้ เอสเอฟ เซ็นทรัลเวิลด์ (วันธรรมดา 19.30 น. / เสาร์อาทิตย์ 14.00 น.) เอนสเอฟ เมญ่า เชียงใหม่ (วันธรรมดา 20.00 น. / เสาร์อาทิตย์ 14.00 น.) เปิดจำหน่ายบัตรแล้วที่เอสเอฟ ซีเนีมา 6 มิถุนายน เป็นต้นไป พบกันที่ House RCA ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ