บันเทิง

เหตุใด "เพลงจรัล" จึงเป็นอมตะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          ผลงานเพลงอัลบั้มที่ “เป็นอมตะ” เฉกเช่นเดียวกับชื่อชุดก็คือ “โฟล์คซองคำเมือง ชุดอมตะ” ออกวางจำหน่ายปี 2521

 

          อาจด้วยความตั้งใจหรืออาจเป็นความบังเอิญก็ตาม ที่บทเพลงทั้ง 9 ในอัลบั้มดังกล่าวมีความ “อมตะ” ขึ้นหิ้งขึ้นชั้นผลงานคลาสสิกของวงการเพลงไทยไปแล้ว

 

 

 


          หากจะวิเคราะห์หาเหตุผลว่าทำไมผลงานเพลงของ “จรัล มโนเพ็ชร” จึงความ “เป็นอมตะ” คงต้องย้อนไปถึงพื้นเพทางดนตรีของ “จรัล”


          เป็นที่ทราบกันดีว่า “จรัล มโนเพ็ชร” คือศิลปินพื้นบ้านล้านนา ผู้นำพาเครื่องดนตรีท้องถิ่นภาคเหนือมาผสมผสานกับแนวเพลง Folk แบบอเมริกัน ออกมาเป็นไลน์ดนตรี “โฟล์คซองคำเมือง” ด้วยการ “สร้างซาวนด์เฉพาะตัว” ขึ้นมา


          ความยิ่งใหญ่ในสถานะนักดนตรีของ “จรัล มโนเพ็ชร” นั้นไม่ต่างจาก Pete Seeger ในฐานะของ “ผู้บุกเบิก” เพลง Folk แนวสร้างสรรค์ หรือเรียกได้ว่าเป็นขุนเพลงเพื่อชีวิตคนหนึ่ง


          เหนือไปกว่านั้น สถานะนักแต่งเพลงของ “จรัล มโนเพ็ชร” มียิ่งใหญ่ไม่แพ้ Pete Seeger ทั้งนี้เนื่องเพราะ บทเพลงจำนวนมากของเขาได้ถูกนำไปบันทึกเสียงใหม่โดยศิลปินรุ่นหลังอย่างต่อเนื่องและยาวนาน


          ณ วันนี้ มีใครไม่รู้จัก “อุ๊ยคำ” “มิดะ” “มะเมียะ” “ล่องแม่ปิง” “ลูกข้าวนึ่ง” “สาวเชียงใหม่” “สาวมอเตอร์ไซค์” “พี่สาวครับ” “บ้านบนดอย”


          โดยเฉพาะต้องถามว่ามีใครไม่รู้จัก “รางวัลแด่คนช่างฝัน” บ้าง?


          พื้นเพดนตรี Folk มีสัดส่วนดนตรีที่ติดหู ร้องตามง่าย ด้วยเมโลดี้และฮาร์โมนี่ที่ไม่ซับซ้อน มีแพทเทิร์นชัดเจน เมื่อผนวกกับความลงตัวของคำร้อง โดยเฉพาะระบบเสียงวรรณยุกต์ที่ “จรัล” สามารถเรียงร้อยกับท่วงทำนอง Folk ได้อย่างกลมกลืน ทำให้ “โฟล์คซองคำเมือง” มีแฟนเพลงชื่นชอบและติดตามรับฟังจนถึงปัจจุบัน




          สอดประสานด้วยเครื่องดนตรีและลีลาของ “เพลงคำเมือง” และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเนื้อหาของบทเพลงที่ “จรัล มโนเพ็ชร” ถ่ายทอดถึงความดี ความงาม ความจริง ทั้งหมดนี้หลอมรวมกันเป็น “ผลงานอมตะ” ของ “จรัล มโนเพ็ชร” ที่ยืนยง มั่นคง ผ่านกาลเวลา เป็น “เพชรแท้แห่งกาลนิรันดร์” ดั่งชื่ออัลบั้มรวมเพลงชุดล่าสุดของ “จรัล”


          นับตั้งแต่ปี 2520 ที่ “จรัล มโนเพ็ชร” ออกผลงานเพลงชุดแรกตราบจนปัจจุบัน มีการนำเพลงที่ “จรัล” ร้อง และนำผลงานของ “จรัล” ไปบันทึกเสียงใหม่มากมายนับร้อยอัลบั้ม มีการทำซ้ำและจัดหมวดหมู่บทเพลงของ “จรัล มโนเพ็ชร” ใหม่เป็นคอลเลกชั่นต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก สะท้อนถึง “ความเป็นอมตะ” ของ “จรัล มโนเพ็ชร”


          ทุกวันนี้ไม่เพียง “โฟล์คซองคำเมือง ชุดอมตะ” จะมี “ความเป็นอมตะ” เหมือนกับชื่ออัลบั้ม หากแต่ผลงานทั้งหมดของ “จรัล มโนเพ็ชร” ก็มีความเป็น “อมตะ” มีแฟนเพลงหลากรุ่นหลายวัยให้การติดตามรับฟัง ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจากฝีไม้ลายมือของ “จรัล มโนเพ็ชร” ผู้เปรียบเสมือน “เพชรแท้แห่งกาลนิรันดร์” นั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ