บันเทิง

มาจากยุค 90 (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          ช่วง 4-5 ปีมานี้ เพลง POP และดนตรี Alternative ROCK ยุค 90 ได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหลังผ่านไป 20 กว่าปี

 

          ในตอนนี้ เราจะมาว่ากันถึงรากและประวัติศาสตร์วงการเพลงยุค 90 โดยเฉพาะต้นทางวงการดนตรีโลกคืออเมริกาและยุโรป โดยเฉพาะฝั่งอังกฤษกันนะครับผม

 

 


          เพลง POP และดนตรี Alternative ROCK ยุค 90 โดย Alternative ROCK เสมือนสัญลักษณ์แห่งการปลดปล่อยความเก็บกดทางดนตรีของหนุ่มสาวที่กำลังถูกห้อมล้อมด้วยเพลง Bubble Gum ผลผลิตจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ที่พากันเปิดกรอกหูกันอยู่ 24 ชั่วโมง


          แม้ว่า ในท้ายที่สุด Alternative ROCK ยุค 90 จะถูกคลื่นเพลงยุค Digital โถมเข้าใส่ และกลืนหากไปกลายเป็นดนตรีกระแสหลัก เป็นประวัติศาสตร์ และจบลงด้วยการตายของ Kurt Cobain แห่งวง Nirvana


          และแม้ในยุคปัจจุบัน ที่การเดินดู CD ตามร้านกลายเป็นของแปลก การฟังวิทยุจากคลื่นหลักก็เป็นของแปลก เพราะ Internet เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของ Generation Y และทุกๆ คนบนโลกใบนี้


          และแม้ว่า จะสามารถคาดการณ์ได้ไม่ยากว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะต้องมีดนตรีแนวใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก แต่ก็คงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะตอนนี้เรากำลังย่างเข้าสู่ทศวรรษใหม่ ยุค 2020

 

 

          ย้อนหลังกลับไปก่อนยุค 90 คือราวห้วงต้นยุค 80 การระเบิดขึ้นของ The Cure และ The Smith แม้จะได้รับความนิยมในกลุ่มคนฟังเล็กๆ แต่นั่นก็คือเป็นวาระการ “เปิดตำนาน” ดนตรี Alternative ROCK ยุค 90 อย่างแท้จริง


          โดยเฉพาะเมื่อย่างเข้าสู่ยุค 90 วงการดนตรีฝั่งอเมริกา ได้เปิดปรากฏการณ์ดนตรีแนว Grunge Rock หรือ Seattle Sound นำโดย Pearl Jam, Soundgarden, Alice in Chains, Mudhoney and Hammerbox

 



          ขณะที่ฝั่งอังกฤษก็เกิดดนตรีแนวใหม่ เช่นกัน ภายใต้รหัส BRIT POP นำโดย Oasis, Radiohead, Blur


          ความแตกต่างระหว่างความดิบของ Grunge กับ BRIT POP คือ เมโลดี้ที่ไพเราะและเสียงร้องที่ฟังสบาย อาทิ Don’t Look Back In Anger ของ Oasis แต่ถ้าจะสู้กับ Grunge ก็ต้อง Creep ของ Radiohead


          ในวงการเพลงไทย เพลง POP และดนตรี Alternative ROCK ยุค 90 โดย Alternative ROCK ก็เสมือนสัญลักษณ์แห่งการปลดปล่อยความเก็บกดทางดนตรีของหนุ่มสาวที่กำลังถูกห้อมล้อมด้วยเพลง Bubble Gum ผลผลิตจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ที่พากันเปิดกรอกหูกันอยู่ 24 ชั่วโมงเช่นกัน


          Alternative ROCK ยุค 90 ของไทย มีวงเด่นๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คอเพลงไทย ก็เช่น อรอรีย์, Siam Secret Service, พราว, Moderndog, The Must, AUDI, ซีเปีย, Paradox, สี่เต่าเธอ, ครับ ที่ฟังแล้วได้อิทธิพลจาก BRIT POP และอีกหลายวง


          แม้อีกด้านหนึ่ง ดนตรี Alternative ROCK จะได้รับความนิยมในวงกว้างไม่แพ้กัน แต่ด้วยท่วงทำนองและการเรียบเรียงดนตรีที่ซับซ้อน จึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับคาราโอเกะและบนเวทีงานเลี้ยงเท่ากับเพลง POP นั่นเอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ