บันเทิง

นับถอยหลัง "สกาลา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...   คอนแทค เลนส์

 

 

 

          ในห้วงเวลาเดียวกันนี้ เมื่อปีกลาย คอหนังหลายคนคงจำบรรยากาศอำลา “ลิโด” กันได้เป็นอย่างดี


          โรงภาพยนตร์ “ลิโด” ประกาศอำลายุทธจักรจอเงินไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ช่วงเดือนสุกดิบก่อนปิดตัว มีกิจกรรมมากมายเพื่อให้แฟนหนังร่วมไว้อาลัย

 

 

          พร้อมการปิดตัวของ “ลิโด” มีการต่อสัญญา โรงภาพยนตร์ “สกาลา” ออกไปอีก 2 ปี โดยจะหมดสัญญาราวกลางปี 2563


          ถ้าถามว่า ผมในฐานะคอหนังคนหนึ่ง อุดหนุนโรงภาพยนตร์แห่งไหนบ่อยที่สุด ก็คงต้องตอบว่า “สกาลา”


          ขอบอกว่า เป็นเหตุผลความชอบส่วนตัว และรสนิยมที่มีต่อตัวโรงหนังเป็นหลักครับ แม้ในบางช่วงเวลา ภาพยนตร์ที่เข้าฉาย “สกาลา” ไม่ใช่หนังที่อยากดูก็ตาม


          นอกจากความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมยุค 1960 ที่โอ่อ่าตระการตา ความสะอาดสะอ้าน เป็นหัวใจหนึ่งของงานบริการ “สกาลา” มีความสะอาดทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ทางเดิน ห้องน้ำ และภายในโรงแล้ว


          ความจริงใจของพนักงาน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ Box Office ที่ยิ้มแย้มแจ่มใส สามารถพูดคุย ถามโน่นถามนี่ได้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ใช้ปากกาเขียนเลขที่นั่งบนหน้าตั๋ว พนักงานขายข้าวโพดคั่วและเครื่องดื่มก็มีความเป็นกันเอง พนักงานนำตั๋วก็มีอัธยาศัยดีในสูทเหลืองเป็นเอกลักษณ์ คือปัจจัยหลักหนึ่งซึ่งทำให้ตามอุดหนุน “สกาลา” ตลอดมา


          แม้ในระยะหลัง การชมภาพยนตร์ที่ “สกาลา” จะมีบรรยากาศที่ดูเหงาๆ อยู่บ้าง เนื่องจากขนาดโรงที่ใหญ่ (จุถึงเกือบ 900 ที่นั่ง) กับปริมาณคนดูที่บางตา ซึ่งถ้าเทียบปริมาณผู้ชมกับโรงหนังในห้างที่มีขนาดเล็กกว่า โรงเล็กก็ดูเหมือนจะมีคนเข้าดูหนังมากกว่า

 



          เมื่อโรงใหญ่ คนดูน้อย บรรยากาศจึงเงียบเหงา ซึ่งถ้าจะว่ากันตามจริงแล้ว บรรยากาศโรงหนังทั่วไปก็ไม่ต่างกันมากนักในปัจจุบัน ที่เศรษฐกิจไม่ดี คนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการดูหนังผ่านมือถือ (Streaming) หรือเป็นสมาชิก NETFLIX ก็มีหนังใหม่ๆ มาให้ดูถึงบ้าน ยังไม่นับการดูสื่อวิดีโอใน Social Media


          ถ้าไม่ใช่โปรแกรมยักษ์จริงๆ อย่าง The Avenger ก็คงยากที่โรงหนังในวันนี้ จะดึงคนรุ่นใหม่ให้ออกจากบ้าน มาเสียเวลากับกิจกรรมดูหนังในโรง อย่างน้อย 4 ชั่วโมงต่อเรื่อง


          ย้อนกลับมาดูสถานการณ์ของ “สกาลา” ที่เหลือสัญญาเช่าอีกราว 1 ปี นับจากนี้ ผมเชื่อว่า หาก Traffic ยังไม่มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ที่ผมสัมผัส “สกาลา” อยู่เป็นประจำ “สกาลา” อาจอยู่ไม่ครบสัญญาก็เป็นได้ ?


          ช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ จึงอยากเชิญชวน คนรักหนัง ให้ช่วยกันอุดหนุนโรงภาพยนตร์ “สกาลา” อย่างน้อย เพื่อให้การดูหนังโรงมีรสนิยม


          หนึ่งปีนับจากนี้ ถ้ามาธุระปะปังแถวสยาม หรือทำงาน เรียนหนังสือในละแวกใกล้ๆ นี้ ถ้าคิดจะดูหนังสักเรื่อง ผมขอชวนให้มาดูหนังที่ “สกาลา” ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ