บันเทิง

"เพลงเด็ก" ที่ดีที่สุด หลังยุค "สองวัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 


          หลังยุคของวง “สองวัย” ที่มีชื่อเสียงในยุคทศวรรษที่ 2520-2530 ดูเหมือนว่า วงการเพลงเด็กจะห่างหายไปจากแผงเทปในบ้านเรานานพอสมควร

 

          จนกระทั่ง การมาถึงของอัลบั้ม “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ในปี พ.ศ. 2544 ในสังกัด GMM Grammy ภายใต้การอำนวยเพลงของ “เจษฎา สุขทรามร” หรือ “โอ๋ ซีเปีย” ศิลปินมากความสามารถ ที่ตอนนั้น คนในวงการเพลงไทย พากันประหลาดใจ

 



          เพราะ “โอ๋ ซีเปีย” กำลังโด่งดังจากอัลบั้มใต้ดินชุด “เกลียดตุ๊ด” แล้วหันกลับมาทำ “เพลงเด็ก” ได้อย่างน่าทึ่ง


          “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” มีคำโปรยว่าเป็น อัลบั้ม “บทเพลงเพื่อความผูกพันระหว่างแม่กับลูก”


          โดยปกติแล้ว ตลาด “เพลงลัลลาบาย” ในแวดวงดนตรีไทยนั้น มีส่วนแบ่งไม่มากนัก หรือเรียกได้ว่า “ไม่มีเลย” ก็ว่าได้ ดังนั้น การที่ GMM Grammy เปิดโอกาสให้ “โอ๋ ซีเปีย” และทีมงานได้สร้างสรรค์บทเพลงเด็กแบบนี้ ถือเป็นความใจกว้างมากในยุคนั้น


          ที่แม้ว่า ในยุค 2540 จะเป็นช่วงเวลาทองของวงการเพลงไทยก็ตามที


          แกนหลักของ “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ในภาคดนตรี ใช้ออร์เคสตราเป็นพื้น เนื่องจากหลายท่านอาจไม่ทราบว่า “โอ๋ ซีเปีย” จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาดนตรี เขามีประสบการณ์กับวงซิมโฟนีมากมาย จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ใช้แกนออร์เคสตราเป็นพื้นนั่นเอง

 

          นอกจากดนตรีซิมโฟนีแล้ว “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ยังใช้ธีม Music Box เป็นส่วนผสมสำคัญ เนื่องจาก คำว่า “ลัลลาบาย” นั้นแปลว่า “เพลงกล่อมเด็ก” และท่วงทำนองของ Music Box ก็คือ “เพลงกล่อมเด็ก” รูปแบบหนึ่ง


          ในภาคเนื้อร้อง นอกจากการเขียนเนื้อเพลงที่มีรูปแบบความสร้างสรรค์ซึ่งเหมาะกับเด็กเล็ก รวมถึงเด็กโต ที่สามารถฟังและร้องตามได้อย่างสดใสแล้ว ความลงตัวระหว่างภาคดนตรีและภาคเนื้อร้องยังสอดประสานกันได้อย่างกลมกลืน





          นับจากปี พ.ศ.2544 ที่อัลบั้ม “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ออกวางจำหน่ายในรูปแบบ CD อัลบั้มเต็มจำนวน 10 เพลงแล้ว ยังมีการจัดคอนเสิร์ตและมีการนำบันทึกการแสดงสดมาวางจำหน่ายอีกครั้งโดยใช้ชื่อว่า “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย อัลบั้มพิเศษ” ที่มีเพลงเพิ่มมาอีก 4 เพลง ยังไม่นับการมีเทปโปรโมทเป็นชุดพิเศษจำนวน 3 เพลง


          โดยในปี พ.ศ. 2562 นี้ มีการนำอัลบั้ม “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” กลับมาวางจำหน่ายในรูปแบบ CD อัลบั้มเต็มจำนวน 10 เพลงดั้งเดิม ภายใต้ชื่อเดิมคือ “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” โดยมีการตั้งชื่อเล่นว่า MOONIE


          ที่มาพร้อมสมุดภาพระบายสี “มูนนี่” สำหรับเจาะตลาดเด็กโดยเฉพาะ


          สำหรับบทเพลงในอัลบั้ม “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ประกอบด้วย 1.นับดาว 2.ใครนะ...ไม่ยอมหลับ 3.เพลงพระจันทร์ 4.ฟ้าจ๋า 5.กล่องดนตรี (บรรเลง) 6.ลูกสาวคนดี 7.เปลือกหอย 8.ทางช้างเผือก 9.เรือกระดาษ 10.เพลงพระจันทร์ (บรรเลง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ