บันเทิง

"หนังครู" ที่น่าสนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย... คอนแทค เลนส์

 

 

 

          ในช่วงปิดเทอมใหญ่ มีภาพยนตร์เกี่ยวกับครูที่น่าสนใจนำมาเล่าสู่กันฟังครับ


          หนังเรื่องนี้มีชื่อว่า “ปาเจรา” วิญญาณ ความรัก ความหวัง


          “ปาเจรา” สร้างจากชีวิตจริงของครู ถือเป็นภาพยนตร์ที่จะทำให้ทุกคนรักและเทิดทูน พระคุณครู

 

 

          เพราะความสำเร็จของ “ครู” ไม่ได้หมายถึง การได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่ความสำเร็จของคำว่า “ครู” คือ การได้เห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ


          “ปาเจรา” วิญญาณ ความรัก ความหวัง มีเรื่องย่อดังนี้


          “ครูบรรจง” ครูอัตราจ้างผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสอบบรรจุเป็นข้าราชการ และทำตามคำสั่งเสียของพ่อที่ต้องการให้เป็นครู ด้วยความภาคภูมิใจ


          หลายครั้งที่ “ครูบรรจง” พยายามสอบบรรจุเพื่อเป็นครูผู้ช่วยแต่ก็ผิดหวัง แต่ด้วยความมุ่งมั่นแม้จะเป็นเพียงแค่ครูอัตราจ้าง แต่ “ครูบรรจง” ก็ภูมิใจที่ได้ทำอาชีพนี้


          ทว่า หลายครั้งที่เข้าไปตักเตือนลูกศิษย์ที่ตัวเองเคยสอน แต่ก็โดนดูถูกกลับมาเสมอว่าตัวเองยังเอาตัวไม่รอดเป็นแค่ครูอัตราจ้าง ยังจะมีหน้ามาสอนคนอื่นเขาอีก


          แต่สุดท้ายสิ่งที่ตัวเองคิดว่า การที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพครูนั้นมัน ไม่ได้หมายถึงแค่การที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู แต่ความสำเร็จของคำว่าครูก็คือการที่ได้เห็นลูกศิษย์ของตัวเองประสบความสำเร็จ

 

          นี่แหละคือความสำเร็จของคำว่าครู


          “ปาเจรา” จึงเป็นภาพยนตร์ที่กล่าวถึงอีกด้านของครูที่เป็นข้าราชการ แต่ต้องไปสอนเด็กที่เป็นกะเหรี่ยงเป็นมอญ ครูที่จะต้องสร้างความหวังว่าพวกเขาคือคนไทยเช่นกัน อยู่บนผืนแผ่นดินไทย ที่สำคัญเรามีพ่อคนเดียวกันนั่นหมายถึงทั้งครูและเราก็คือคนไทยเช่นกัน


          “ปาเจรา” จึงเป็นภาพยนตร์ที่ให้มุมมองแง่คิดที่มนุษย์ทุกคนมีความต้องการ ทั้งในด้านของวิญญาณของความเป็นครู มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็ต้องมีความรัก ความท้อแท้-ท้อถอยเกิดขึ้นได้ทุกคน แต่มันคงไม่แปลกอะไรที่ทุกคนจะต้องมีความหวัง

 



          ในมุมมองของผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่อง “ปาเจรา” นั้น วัตถุประสงค์หลักคือต้องการให้ทุกท่านที่มีครูได้ดู โดยมีความตั้งใจอย่างที่สุดที่จะให้ส่งภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ผู้ที่รักครูได้ชมให้มากที่สุด


          และทราบว่า นอกเหนือจากครูที่เป็นราชการแล้วนั้น ยังคงมีครูอีกมากที่เป็นเพียงแค่ครูอัตราจ้าง แต่ขึ้นชื่อว่าครู ความมุ่งมั่น และตั้งใจ โดยเฉพาะความปรารถนาดีที่มีต่อลูกศิษย์นั้นยิ่งใหญ่เพียงไร


          “ปาเจรา” เป็นหนังที่นำเค้าโครงจากเรื่องจริงที่ยังครูจำนวนมากผู้เสียสละตนเองไปอยู่ในสถานที่ห่างไกล โดยหวังเพียงว่า “ความสำเร็จของครู ไม่ใช่การที่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่ความสำเร็จของครู ก็คือการที่ได้เห็นลูกศิษย์ของ


          ตนเองประสบความสำเร็จในชีวิต” นั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ