บันเทิง

บ่าวฮันแนวขน "บักแตงโม"มาแรงแซงทุกแชนแนล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 


 

          ยุคสมัยมาไว เคลมไว มาเร็ว ตายเร็ว เพลงอินดี้อีสานทะลักยูทูบ หลากหลายรสชาติ ชอบแบบไหนก็ฟังแบบนั้น เพลงไหนล้ำเส้น ก็ต้องดึงรั้งกันไว้บ้าง

 

          ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพลง “บักแตงโม” กระหึ่มทุกรถแห่ “โอ้นั้น มันบักแตงโม โอ้นั้น มันบักส้มโอ โอ้นี้คงเป็นบักพร้าวน้ำหอม โอ้จักมานูนอองตองแท้ โอ้คือเป็นตามันยกร่องแท้หนอ...”

 


          หนุ่มรุ่นกึ่งศตวรรษฟังเพลงนี้แล้ว อารมณ์เตลิดไปถึงเพลง “แตงเถาตาย” ของพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ “แตงเล็กแตงใหญ่ ก็วางขายเป็นตับ เจ้าของต้อนรับด้วยยิ้มย่อง” 


          จินตนาการแบบ “บักแตงโม” นั้นมีอยู่ในเพลงลูกทุ่งมากมาย รวมถึงกลอนลำ “แตงโมจินตหรา” ที่โด่งดังเมื่อ 20 ปีที่แล้ว


          ความสำเร็จของ “บักแตงโม” ย่อมต้องให้เครดิตกลุ่มนักดนตรีในนาม “ฮันแนว” จากเมืองเลย ระหว่างเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ตกค่ำพวกเขาก็เล่นดนตรีตามร้านอาหาร 


          คำว่า “ฮันแนว” ออกเสียงแบบไทเลยก็ว่า “ฮั่นแหนว” เป็นประโยคที่ใช้ต่อท้ายคำสนทนา ฮันแนวแปลว่า นั่นแหละ ใช่เลย อะไรประมาณนี้

 

 

 

บ่าวฮันแนวขน "บักแตงโม"มาแรงแซงทุกแชนแนล


          “ซิกกี้” ผู้นำวงจาก มรภ.เลย จึงเลือกคำนี้ ด้วยมองเห็นว่า ฮันแนวเป็นภาษาทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของคนไทเลยมาตั้งให้เป็นชื่อวง

 

          คนไทเลยอพยพมาจากเมืองหลวงพระบาง อาณาจักรล้านช้าง สำเนียงพูดของชาวไทเลย จึงแตกต่างจากคนอีสานทั่วไป มีเสียงสูงคล้ายสำเนียงชาวหลวงพระบาง และชาวไซยะบุลี เมื่อคนลาวกลุ่มนี้เคลื่อนตัวออกไปสร้างบ้านแปงเมืองแถวด่านซ้าย หล่มเก่า หล่มสัก และน้ำหนาว ก็เรียกตัวเองว่า “ไทด่าน” หรือ “ไทหล่ม”

 

 

          “เธค คอนสาร” หรือ สิทธิพงษ์ เจริญทรัพย์ บริษัท กีต้าร์เรคคอร์ด จำกัด บ้านถิ่นอุดม ต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ปั้นดาวอินดี้อีสาน “ออย แสงศิลป์” จนดังทะลุฟ้า ได้บอกเล่าถึงที่มาของหนุ่มไทเลยกลุ่มนี้ว่า ไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่น้องๆ รักและศรัทธาในตัวเขา จึงบึ่งรถจากเมืองเลยมาหาถึงที่ห้องอัดกีตาร์เรคคอร์ด ที่อำเภอชุมแพ 

 

 

 

บ่าวฮันแนวขน "บักแตงโม"มาแรงแซงทุกแชนแนล

 


          “พูดคุยกันพอหอมปากหอมคอรู้ว่า เป็นกลุ่มคนดนตรีที่รวมทีมกันเล่นดนตรีอาชีพอยู่แล้วที่เมืองเลย อายุเฉลี่ยของทั้งวงอยู่ราวๆ 25 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรีทุกคน เห็นความตั้งใจบวกฝีมือ พอที่จะต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานกันได้ ก็เลยร่วมด้วยช่วยขับเคลื่อนความฝัน และตั้งชื่อวงให้อย่างเป็นทางการว่า วงฮันแนว เพราะน้องๆ ทุกคนเป็นชาวจังหวัดเลย”


          25 พฤษภาคม 2561 “ฮันแนว” คนดนตรีแห่งลุ่มน้ำเลย และกีตาร์เรคคอร์ด ได้จัดงานแถลงข่าวผลงานเพลงใหม่ “แค่ปวดเอว” ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเลย เป็นงานเพลงสายโจ๊ะที่เรียบเรียงดนตรีกันเองในนามวงฮันแนว เป็นที่ฮือฮา และได้รับความสนใจอยู่พอสมควร


          น้องๆ วงฮันแนวได้ไปออกรายการทีวีอยู่หลายช่อง แต่ก็ยังไม่ดังเปรี้ยงปร้าง กระทั่งปลายปี 2561 “เธค คอนสาร” ได้งานเพลง “บักแตงโม” จากนักแต่งเพลงชาวเลยชื่อ “ตี๋ นิติพล” จึงจัดเต็มภาคดนตรี และทำเอ็มวีออกมาได้ถูกใจไทบ้าน จึงเป็นเพลงดังระเบิดเถิดเทิง


          อย่างที่เคยเขียนไว้ รถแห่ดนตรีสดทั่วอีสาน เปรียบเสมือนกองกำลังโฆษณาเคลื่อนที่ นักร้องรถแห่ร้องเพลงบักแตงโม แถมคัฟเวอร์ลงยูทูบอีกต่างหาก ถึงนาทีนี้ ก็ไม่มีใครหยุดความดังของวงฮันแนว และบักแตงโมได้ 


          เหนืออื่นใด เธค คอนสาร ถูกหวยเบิ้ลติดต่อกันสองงวด...จากออย แสงศิลป์ ถึงวงฮันแนว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ