บันเทิง

แผ่นเสียงซบเซา กระแสตก หรือเศรษฐกิจฝืด?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 

          6-7 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า วงการแผ่นเสียงทั่วทุกมุมโลก กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากหายหน้าหายตาไปจากวงจรธุรกิจบันเทิงหลายสิบปี


          ก่อนหน้านี้ การสะสมแผ่นเสียงเป็นเรื่องของคนมีกะตังค์ในกลุ่มคนเล่นของเก่า ผนวกกับมี Platform ใหม่ๆ เกิดขึ้นในวงการเพลง ไม่ว่าจะเป็นเทปหรือ CD ที่มีราคาถูก ทั้ง Hardware Software โดยเฉพาะการบำรุงรักษาเครื่องเล่นที่สะดวกและใช้งบน้อย อีกทั้งยังพกพาง่าย และทนทาน ไม่เปราะบางเหมือนแผ่นเสียง
เมื่อกระแสแผ่นเสียงในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะญี่ปุ่น กลับมาได้ความนิยม อานิสงส์ก็แผ่มาถึงวงการแผ่นเสียงไทยอย่างไม่ต้องสงสัย

 


          ดูเหมือนว่า แผ่นเสียงวงคาราบาว จะเป็นหัวหอกปลุกกระแสความคึกคักให้แก่คนเล่นแผ่นเสียงบ้านเราเมื่อปลายปี พ.ศ.2555 จากการนำ 10 อัลบั้มคลาสสิกของคาราบาวยุคแรก Re-mastering ใหม่ จับใส่กล่อง Carabao Vinyl Collection เป็นแพ็กเกจสวยหรูน่าสะสม เป็นที่หมายตาของแฟนพันธุ์แท้คาราบาว
เพราะหลังจากนั้น ทั้งวงการแผ่นเสียงปั๊มเก่า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งแผ่นเสียงปั๊มใหม่ ทั้งไทยและเทศ ก็ดาหน้าออกมาอวดโฉมโนมพรรณกันอย่างอู้ฟู่

 

          Carabao Vinyl Collection กลายเป็นของหายากสำหรับนักสะสมในทันที ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นเพราะ Sold-out หรือถูกเก็บกลับโกดังจากข้อครหา “ระบบเสียงห่วย” กันแน่


          อย่างไรก็ดี ผลบุญของ Carabao Vinyl Collection เหมือนยาถั่งเช่าออกฤทธิ์ ปั่นกระแสคลั่งไคล้ของบรรดาฮิปสเตอร์และยัปปี้กระเป๋าหนักขอลองลิ้มชิมรสวงการ “นักเล่นแผ่นเสียง”


          ประกอบกับยุค Social Media เบ่งบาน ธุรกิจขายตรงแพร่สะพัด การซื้อขายแผ่นเสียงทั้งมือหนึ่งและมือสองจึงมีความคล่องตัวเป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าหน้าร้าน เงินไม่ไปจมอยู่ในกระเป๋าเจ้าของห้าง ธุรกิจแผ่นเสียงจึงเดินหน้าอย่างเมามัน


          ค่ายเพลงทั้งเก่าทั้งใหม่ทั้งใหญ่ทั้งเล็ก พาเหรดออกแผ่นเสียงปั๊มใหม่กันอย่างครึกโครม


          อย่างไรก็ดี สัญญาณขาลงเริ่มปรากฏให้เห็นเล็กน้อย ใน 1-2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าในภาพใหญ่ วงการค้าแผ่น ยังพอเดินไปได้ด้วยมีแผ่นเสียงออกใหม่ปรากฏตัวเป็นระยะ หล่อเลี้ยงวงการให้พอไปไหว


          แต่แล้วจู่ๆ ร้าน B2S แผนกขาย CD ของ Central ซึ่งถือเป็น Outlet แผ่นเสียงระดับบิ๊กเจ้าหนึ่ง กลับประกาศยุบร้านในห้าง Central ทุกสาขา
ตามมาด้วยความถี่และจำนวนเบอร์ของศิลปินที่เคยออกแผ่นเสียงกันอย่างมากมายและต่อเนื่อง ทยอยทิ้งระยะห่างออกไป และบางค่ายแทบจะไม่มีแผนผลิตแผ่นเสียงในปีนี้เลยด้วยซ้ำ


          คำถามที่ตามมาของคนในวงการแผ่นเสียงเวลานี้ก็คือ การค้าการขายแผ่นเสียงทั้งมือหนึ่งและมือสองที่กำลังซบเซา เป็นเพราะกระแสตก หรือเป็นเพราะเศรษฐกิจฝืด คนรอบรรยากาศเลือกตั้ง รอรัฐบาลใหม่กันแน่ ?


          คำถามนี้ คนในวงการแผ่นเสียง น่าจะเป็นทั้งคนตั้งคำถามและเป็นคนตอบคำถามเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ