บันเทิง

คนไทยหาคู่แบบไหน.. สะท้อนอะไร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย...  นิตี้ fb/nitylive


 

          สังคมเราก้าวสู่สังคมสูงอายุ ซึ่งพยายามสร้างความสมดุลด้านประชากรด้วยการส่งเสริมให้มีครอบครัวมีลูกเพิ่มมากขึ้น แต่ก่อนจะมีลูกต้อง “มีคู่” ก่อน และเป็นการมีคู่อย่างมีคุณภาพด้วยยิ่งดี

 


          ข้อมูลการเลือกคู่ของชายโสด หญิงโสด ในปี 2562 ของบริษัทจัดหาคู่พรีเมียม Bangkok Matching บริการจัดหาคู่สำหรับคนโสดโปรไฟล์ดี เปิดทำการมากว่า 13 ปี และมีสมาชิกเป็นกลุ่มคนโสดระดับ B ถึง AAA+ ในสังคมไทยเป็นจำนวนมาก ได้เก็บสถิติลูกค้าสรุปได้ว่า อัตราการเป็นโสดในกลุ่มคนโสดชายหญิงที่มีการศึกษาดี รายได้ดี ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยหญิงโสดมีแนวโน้มยังคงมีจำนวนมากกว่าชายไม่น้อยกว่า 8:1 เนื่องจากหญิงหาคู่ยากกว่าชาย และสำหรับหญิงที่มีคุณสมบัติสูง และอายุยิ่งมากเท่าไร จะยิ่งเลือกสรรมากขึ้น


          ฝ่ายหญิงมักยึดคติว่า “หากมีคู่แล้ว ชีวิตไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ขอไม่มี ดีกว่า” อีกทั้งฝ่ายหญิงส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ หากชายมีโปรไฟล์ที่อยู่ในระดับต่ำกว่าตนเอง แต่สำหรับชายหาคู่มักไม่ให้ความสนใจว่าโปรไฟล์ของหญิงจะต้องใกล้เคียงตนเอง

 

          แน่นอนว่า อัตราการแต่งงานของกลุ่มคนโสดคุณภาพ จะยังคงเป็นไปในอัตราที่ต่ำ และอัตราการมีบุตรของกลุ่มคนโสดคุณภาพ จะยิ่งอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่า เนื่องจาก

 

          คนโสดคุณภาพกลุ่มนี้ มักสนใจหาคู่จริงจังตอนอายุมากเกิน 33 ปีขึ้นไปเสียส่วนใหญ่ ก่อนหน้านั้นจะยังคงให้ความสำคัญกับการทำงาน และรอคอยพรหมลิขิตให้เกิดขึ้นเอง กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็อายุมากเลยวัยเจริญพันธุ์ไปไกลพอสมควรแล้ว


          ส่วนสาวโสดอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่การเงินพร้อม เริ่มตระหนักเรื่องการเก็บไข่ ฝากไข่ จนกว่าจะได้แต่งงาน เพราะอยากมีบุตร อย่างไรก็ตาม ก็ยังเป็นจำนวนน้อยมากๆ เทียบกับปริมาณสาวโสดอายุ 30 ปีขึ้นทั้งหมด คาดว่ามีเพียงไม่ถึง 1% เท่านั้นที่มีกำลังทรัพย์ และมีความแน่วแน่


          คาดการณ์ว่าการหาคู่ในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ หญิงชายเริ่มหาคู่โดยดูจากการงาน การเงินของอีกฝ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับฝ่ายชาย เมื่อก่อนฝ่ายชายแทบจะไม่ให้ความสนใจในจุดนี้เท่าใด ซึ่งตั้งแต่ปี 2560 มา ชายเริ่มให้ความสนใจจุดนี้มากขึ้นอย่างเป็นนัยสำคัญและเพิ่มมากขึ้นในปี 2561 และคาดว่า 2562 จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นไปอีก


          ขณะที่อาชีพทุกอาชีพ ยังคงเป็นโสดได้หมด เพราะการที่จะเป็นโสด ไม่ได้อยู่ที่อาชีพ แต่อยู่ที่หน้าตา รูปลักษณ์ ทัศนคติ ฐานะการเงิน การงาน การใช้ชีวิต และสเปกที่คาดหวัง


          ผู้หญิงส่วนใหญ่ ยามหาคู่ ยังคงมองที่ความมั่นคง ฐานะทางการงาน การเงิน มาเป็นอันดับแรก ส่วนผู้ชายส่วนใหญ่ ยังคงมองหน้าตา รูปลักษณ์ มาเป็นอันดับแรก


          ผู้ชายฐานะดีส่วนใหญ่ มักมองหาผู้หญิงสวยเป็นแฟน โดยมักระบุว่า ผู้หญิงสวยคนนั้นจะต้องไม่ใช่คนที่จ้องจับผู้ชายรวย ผู้หญิงสวยคนนั้นจะต้องมีการงานของตนเองทำ และไม่มาเบียดเบียนการเงินฝ่ายชาย ไม่ฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย ชอบรับประทานอาหารแต่ตามสถานที่หรูหรา ราคาแพง ชายฐานะดีต้องการผู้หญิงสวยที่หาเงินได้เอง และใช้เงินเป็น และผู้หญิงสวยท่านนั้นจะต้องพร้อมทุ่มเทเวลาให้ครอบครัวและลูก ไม่ใช่จะเอาแต่ทุ่มเทกับงาน หรือปาร์ตี้มากกว่าความสำคัญของครอบครัวที่อบอุ่น


          ขณะเดียวกัน ผู้หญิงไทยจำนวนมาก ต่างมองหาคู่เป็นต่างชาติฝรั่งมากขึ้น ไม่ได้มีแต่หญิงทางภาคอีสานอีกต่อไป ตอนนี้ได้ขยายไปทั้งประเทศไทยโดยรวมไปแล้ว เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้หญิงไทยต้องการทางลัดไปสู่ความสบายมากขึ้น โดยหญิงกลุ่มหาต่างชาติ มักมองหาบริการจัดหาคู่ที่ฟรี ไม่นิยมเสียค่าบริการ
แต่สำหรับฝรั่งชายจำนวนมาก ทั้งที่โปรไฟล์ดี กลางๆ และธรรมดาๆ ทั่วไป มักได้เจอหญิงไทยที่หาต่างชาติเพื่อหวังสบายทางลัด ทำให้ต่างชาติพากันเข็ด และหลีกเลี่ยง โดยมักบอกว่า ขอหลีกเลี่ยงการเจอหญิงจากทางภาคอีสาน หรือหลีกเลี่ยงการเจอหญิงที่ต้องการหาคนเลี้ยงดู หรืออัพฐานะจากฝรั่ง


          นี่เอง...ที่หลายคนอาจเดาเรื่อง “เลือกคู่” ของคนไทยได้... ทว่าเมื่อลองคิดดูถ้า “คนระดับกลาง” มีความพร้อมแต่ไม่มีลูก แล้วผลักภาระให้ “คนระดับล่าง” ที่ไม่พร้อมให้มีลูก ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสังคมตามมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าขบคิดอยู่เหมือนกัน !?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ