บันเทิง

ค่ายใหญ่ยังหลบ"จ้วดจ้าด" แจ้งเกิดสาวไทบ้าน "กระต่าย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 


 


          ยุคสมัย “ใหญ่อยู่ยาก-เล็กอยู่รอด” เมื่อโลกดิจิทัลสร้างเครื่องมือให้คนตัวเล็กๆ ได้ต่อสู้กับคนตัวใหญ่อย่างเท่าเทียมกัน นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของขบวนการมดแดงล้มช้าง

 


          ยามนี้ ตามร้านเหล้า ผับ บาร์ ยันรถแห่งานบุญ งานบวช งานผ้าป่า สาวน้อยวัย 16 คนนี้มาแรงจริงๆ “กระต่าย พรรณนิภา” กับซิงเกิล “เมาแล้วก็คิดฮอด” ยอดวิวผ่าน 50 ล้านวิวไปแล้ว


          เพลงเมาแล้วก็คิดฮอด โดนใจวัยรุ่นมาก บวกกับน้ำเสียงบ้านบ้าน และลีลาหน้าเวทีสนุกสุดเหวี่ยง จึงกลายเป็นขวัญใจร้านเหล้า และเทพธิดารถแห่ชั่วข้ามคืน 

 

 

ค่ายใหญ่ยังหลบ"จ้วดจ้าด" แจ้งเกิดสาวไทบ้าน "กระต่าย"

 

 

          “กระต่าย” มาจากครอบครัวชาวนาอีสาน ในพื้นที่ อ.ผาขาว จ.เลย และมีความฝันอยากเป็นนักร้อง เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว และปลดหนี้ปลดสินให้แม่ เธอโชคดีที่ได้พบ “ไพบูลย์ แสงเดือน” ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ซึ่งครูไพบูลย์ได้เห็นแววศิลปินในตัวเธอ จึงนำมาขัดเกลาและฝึกร้องเพลง จนสามารถมีผลงานเพลงเป็นของตัวเอง


          สำหรับครูไพบูลย์ แสงเดือน สอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนสันติวิทยาสรรพ์ อ.ผาขาว จ.เลย เป็นครูจิตอาสา ที่มิได้สอนแค่วิชาภาษาไทย หากแต่ยังใช้เวลาหลังเลิกเรียน ไปสอนการเล่นดนตรีและร้องเพลงให้เด็กชั้นประถมศึกษาในอีกโรงเรียนหนึ่งที่ขึ้นอยู่คนละสังกัด


          ครูไพบูลย์หรือที่เด็กๆ เรียกว่า “ครูหนุ่ม” ถือเป็นครูตัวอย่างที่หาได้ยากในยุคนี้ ซึ่งกรณีของลูกศิษย์ “กระต่าย พรรณนิภา” ที่ฝันจะไต่ดาว ครูหนุ่มก็ช่วยทำฝันนั้นให้เป็นจริง ตั้งแต่พาไปประกวดร้องเพลง ออกรายการทีวี และลงทุนทำซิงเกิลเพลง เมื่องานเพลงติดตลาด ครูไพบูลย์จึงตั้งค่ายเพลง “จ้วดจ้าด Studio” และรับเป็นผู้จัดการส่วนตัวให้กระต่าย


          ความแรงของสาวกระต่าย พรรณนิภา วัดได้จากการเข้าชมทางยูทูบช่อง “กระต่าย พรรณนิภา” มีคนติดตาม 2.2 ล้าน และช่อง “จ้วดจ้าด” 3.9 แสน

 

          ไม่ว่ากระต่ายจะ Cover เพลงของใคร หรือเคลื่อนไหวอย่างไร ก็จะมีคนเข้าไปติดตามเชียร์เธอตลอด

 

 

 

ค่ายใหญ่ยังหลบ"จ้วดจ้าด" แจ้งเกิดสาวไทบ้าน "กระต่าย"

 


          มินับการแสดงหน้าเวที ที่มีคิวงานแน่น และล่าสุด “ตุ๊ด นาฬิกา” ยอดนักจัดงานได้นำกระต่ายไปผนึกกำลังกับ 3 สาว กลายเป็น “คอนเสิร์ต 4 อินดี้ สตรีหยุดโลก” ประกอบด้วย แสงดาว พิมมะศรี, ใบปอ รัตติยา, ลำไย ไหทองคำ และกระต่าย พรรณนิภา ก็ขายงานกันเปรี้ยงปร้าง


          ต้องยอมรับว่า คนฟังเพลง คนเสพดนตรีแนว 4 สตรีหยุดโลก ส่วนใหญ่เกิดหลังปี 2548 พวกเขาจึงไม่สนใจเพลงในยุคทองของค่ายใหญ่ ฉะนั้น โอกาสจึงเป็นของคนตัวเล็กๆ ที่รู้จักสร้างสรรค์ และเสาะแสวงหาวัตถุดิบมาเขียนเพลงให้ตอบโจทย์คนเจนเนอเรชั่นจ้วดจ้าด  


          ผู้สูงวัยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของตลาดเพลงอีสานอินดี้ คนสร้างงานเพลงรุ่นใหม่ จึงไม่ใส่ใจคำวิจารณ์จากคนต่างยุค ขณะเดียวกัน ค่ายเพลงเก่าๆ ก็พยายามปรับตัวลงมาแข่งกับคนตัวเล็กๆ แต่ยังทำได้ไม่ถึง และไม่ตอบโจทย์คนฟังยุคหลัง 2548 

 

ค่ายใหญ่ยังหลบ"จ้วดจ้าด" แจ้งเกิดสาวไทบ้าน "กระต่าย"

 

 


          ครูไพบูลย์กับศิษย์สาว “กระต่าย” เป็นหนึ่งในร้อยในพันที่ประสบความสำเร็จ และยังมีอีกหลายร้อยคนที่ล้มเหลวกลางทาง


          ด้วยเหตุนี้ ครูไพบูลย์ จึงพูดถึงลูกศิษย์วัย 16 ว่า “ขอบคุณสาวน้อยของครู เธอเก่ง เธอแกร่ง เกินวัย เธออดทนเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนา สุขุมกับชีวิต ครูโชคดีที่ได้ดูแลความฝันเธอ”


          ใช่แล้ว...หากกระต่าย ไม่อดทน ไม่หมั่นฝึกฝน ไม่เชื่อฟังครู ก็คงไม่มีวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ