บันเทิง

ไม่ง่ายหรอกนักร้องเป็น ส.ส.แค่หางเครื่องหาเสียง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร

 

 

          การเลือกตั้งในช่วงหลังๆ จะมีนักร้องลูกทุ่งกระโจนขึ้นเวทีผู้แทนฯมากขึ้น เพราะกติกาเลือกตั้งกำหนดให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคิดคำนวณจาก “คะแนนนิยมของพรรค” หลายพรรคจึงเสาะหา “คนดัง” มาลงสมัคร ส.ส. เพื่อเก็บเกี่ยวคะแนน

 


          เลือกตั้งปี 2554 เราจึงเห็นสุนารี ราชสีมา และมนต์สิทธิ์ คำสร้อย ลงสนาม แต่ก็ได้แค่เป็นข่าวสีสัน แต่คะแนนไม่มี


          ส่วนอดีต ส.ว.ปทุมธานี “สดใส รุ่งโพธิ์ทอง“ พรรคชาติไทยพัฒนา ก็พ่าย ”ก้อย โอเวชั่น” พรพิมล ธรรมสาร พรรคเพื่อไทยที่เขต 4 ปทุมธานี อีกสมัย


          ที่สนามสระบุรี เขต 1 “รังษี เสรีชัย” พรรคเพื่อไทย พ่ายชนิดได้ลุ้น โดยส่วนตัว รังษีมีบทบาทเป็นแกนนำ นปช. และเล่นการเมืองท้องถิ่นสระบุรีมานาน


          ปีนี้ พรรคสยามพัฒนา เพิ่งเปิดตัวหนุ่มบางปลาม้า “เด่นชัย สายสุพรรณ” เจ้าของเพลงดัง “จังหวัดขาดรัก” ลงสนามเขต 2 สุพรรณบุรี 


          นักร้องดารา “สุริยา ชินพันธุ์” เตรียมตัวลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 4 พรรคเพื่อชาติ เช่นเดียวกับสดใส รุ่งโพธิ์ทอง ขอล้างตาลงสนามเขต 5 ปทุมธานี พรรคชาติไทยพัฒนา  


          ข้ามฟากไปทางอีสาน “สนุ๊ก สิงห์มาตร” เจ้าของเพลงฮิต “ลูกเทวดา” อาสาพี่น้องเมืองบั้งไฟสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงสนามเขต 1 ยโสธร


          สำหรับนักร้องลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย มีคนเดียวคือ “เอกพจน์ วงศ์นาค” หรือ “เอกพจน์ ปานแย้ม” เป็น ส.ส.ปทุมธานี 4 สมัยแล้ว


          เลือกตั้งปี 2539  “เอกพจน์” ลงสมัครรับเลือกตั้ง สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ จ.ปทุมธานีบ้านเกิด และได้รับการเลือกตั้ง โดยชนะชูชีพ หาญสวัสดิ์ ส.ส.เก่าเจ้าของพื้นที่ยาวนาน ทำให้เอกพจน์ได้กลายมาเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกที่ได้เป็นผู้แทนฯ


          จากนั้น เอกพจน์ก็ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อตัวเดิม ก่อนจะย้ายไปพรรคชาติไทย ซึ่งได้รับการเลือกตั้งอีก และปี 2551 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมืองปี 2551


          สาเหตุที่เอกพจน์ได้เป็นผู้แทนฯ นั้น มีความแตกต่างจากนักร้องลูกทุ่งคนอื่น ตรงที่ตระกูล “ปานแย้ม” เป็นนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงทำให้มีฐานเสียงที่แน่ชัด


          ประกอบกับ “กระแสพรรค ปชป.” ในพื้นที่ปทุมธานี ช่วงปี 2539-2548 ยังดีอยู่ โดยเฉพาะ อ.เมืองปทุมธานี และ อ.คลองหลวง จึงส่งผลให้เอกพจน์เอาชนะตระกูลการเมืองผูกขาด “หาญสวัสดิ์” ไปได้แบบไม่น่าเชื่อ


          ดังนั้น คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์บางคนวิเคราะห์ว่า เอกพจน์ วงศ์นาค เจ้าของเพลงทหารเกณฑ์คนจน ได้รับความนิยมจากสาวโรงงานในย่านปทุมธานี จึงชนะเลือกตั้ง เป็นความเข้าใจผิดมหันต์


          เนื่องจากเอกพจน์ลงสนามการเมืองตอนนั้น เป็นช่วงขาลง และไม่มีเพลงใหม่ๆ ที่โด่งดังอีกเลย แต่เหตุปัจจัยที่ได้เป็น ส.ส.คือ ฐานเสียงการเมืองท้องถิ่น และกระแสพรรค


          ด้วยเหตุนี้ การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นใหม่ เอกพจน์ตัดสินใจไม่ลงสมัคร ส.ส. แต่จะเดินหน้าเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายอยู่เทศบาลเมืองคลองหลวง ซึ่งทุกวันนี้ คลองหลวงไม่ใช่บ้านนอกบ้านนา เป็นย่านอุตสาหกรรม และตลาดขายส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุด


          สรุปว่าความเป็นนักร้อง ขายได้แค่การเป็น “หางเครื่อง” บนเวทีหาเสียง ถ้าอยากเป็น ส.ส.จริงๆ ต้องรู้จักสร้างฐานเสียง สร้างคะแนน เสียงเพลงไม่เคยสร้างผู้แทนฯ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ