บันเทิง

ปีทอง 2561แชมป์สายจ้วด!"รถแห่" ครองเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร

 

 

          15 ธ.ค. ณ อนุสรณ์สถานศรีมหาโพธิ์ พบกับแสงดาว ปะทะรถแห่ มาม่วนกันเด้อ จัดงานโดย VP กรุ๊ป


          16 ธ.ค. ณ ลานเอ็กซ์ไซต์ พัทยา สาย 3 รถแห่ VS ใบปอ รัตติยา จัดงานโดย VP กรุ๊ป...

 


          นี่คือตัวอย่างการจัดงาน “คอนเสิร์ตล้อมผ้า” ยุคปัจจุบันที่มี “รถแห่” เป็นพระเอก และวงการเพลงลูกทุ่งอีสานให้การยอมรับว่า 2561 เป็นปีทองของมโหรีเคลื่อนที่ในนาม “รถแห่ดนตรี”  

 

 

ปีทอง 2561แชมป์สายจ้วด!"รถแห่" ครองเมือง

 


          ย้อนไป 5 ปีก่อน คงไม่มีใครคาดคิดหรอกว่า ช่วงเข้าพรรษา ฤดูกาลพักวงของหมอลำ ปรากฏว่า มีรถแห่ยกขบวนมาล้อมผ้าเก็บตังค์ แถวขอบกรุง อาทิ บางปู, บางพลี, พระประแดง, โพธิ์แจ้ ,แสมดำ, นวนคร, รังสิต ฯลฯ


          การจัดคอนเสิร์ตรถแห่ในปริมณฑลกรุงเทพฯ ไม่ต้องติดตั้งเวทีแสง สี เสียง ไม่ต้องใช้พื้นที่รองรับนักร้อง หมอลำและแดนเซอร์ เพราะมันรวมทุกอย่างอยู่บนรถบรรทุก 6 ล้อหมดแล้ว

 

 

ปีทอง 2561แชมป์สายจ้วด!"รถแห่" ครองเมือง

 


          “หนิง ดาวเคียงเดือน” เจ้าของรถแห่ดาวเคียงเดือน จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้บุกเบิกนำทีมงานรถแห่ภาคอีสานบุกกรุง เมื่อประสบความสำเร็จ ก็มีกลุ่มรับเหมาจัดงานวิ่งเข้ามาจัดคอนเสิร์ตรถแห่สนุกสนาน


          ปีก่อน รถแห่ดนตรีสดที่ระบาดในภาคอีสาน อาจถูกมองในแง่ลบ เพราะลีลาขาเด้งวัยทีน สร้างความไม่พอใจให้ผู้สูงวัยจำนวนมาก มินับการโชว์สุดสะเด่าของเหล่านางฟ้า(กระเทย) ที่บางคนมองว่าอุจาด


          “รถแห่ดนตรี” ได้เข้ามาแทนที่กลองยาวหรือรถแห่พิณซิ่ง เมื่อ 15 ปีที่แล้ว รถแห่จะสะดวกกว่าการตั้งเครื่องเสียง ณ จุดใดจุดหนึ่ง ไม่ต้องเสียเวลาตั้งเครื่อง เวลาแห่ไปไหนก็จะเดินเต้นไป ชาวบ้านจึงมักนิยมจ้างดนตรีรถแห่มาสร้างสีสันให้สนุกสนาน


          ยุทธจักรรถแห่ดนตรี ได้มีการบันทึกไว้ว่า “คำณวน ชูพงษ์” เจ้าของรถแห่ “ดาราทองมิวสิค” เป็นคนแรกที่มีแนวคิดสร้างรถแห่ดนตรีสดวงแรกของภาคอีสาน

 

ปีทอง 2561แชมป์สายจ้วด!"รถแห่" ครองเมือง

ออย แสงศิลป์ ถิ่นอุบล

 


          แม้จะมีรถแห่เกิดขึ้นมากมาย มีเครื่องเสียงก้าวล้ำนำสมัย แต่รถแห่ดาราทอง ยังคงถูกพูดถึงในฐานะผู้สร้างตำนานให้กับวงการรถแห่ดนตรีสดเมืองเซาะกราว


          นอกจากนี้ ผลพวงของรถแห่ฟีเวอร์ ได้ทำให้มีการปั้นดาวรุ่งรถแห่ และสร้างงานเพลงใหม่ๆออกมาป้อนตลาดรถแห่


          คำว่า รถแห่ดนตรีสด ไม่ได้มีแค่วงดนตรี และเครื่องเสียงชั้นดี หากยังมีทีมงานสื่อโซเชียล ทำหน้าที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ค และตัดต่ออัพขึ้นยูทูบ


          ด้วยเครื่องมือการตลาดยุค 4.0 จึงทำให้กลุ่มรถแห่ผลิตนักร้อง และงานเพลงได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายใหญ่


          นักร้องชายที่ได้ฉายา “ราชารถแห่” คือ “ออย แสงศิลป์” อดีตนักร้องประจำรถแห่ทัศน์เจริญซาวนด์ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งออยโด่งดังจากการเป็นนักร้องในวงดนตรีรถแห่ ด้วยบทเพลง “ภาวะแทรกซ้อน”

 

ปีทอง 2561แชมป์สายจ้วด!"รถแห่" ครองเมือง

ใบปอ รัตติยา เมืองย่าโม

 


          ส่วนนักร้องหญิงฉายา “ราชินีรถแห่” คือ “ใบปอ รัตติยา เมืองย่าโม” ประจำการอยู่รถแห่ออดิโอ มหาสารคาม ซึ่งเธอโลดแล่นอยู่ในเวทีหมอลำซิ่งมานับสิบปีแล้ว โดยสังกัดผญาชัย ธุรกิจบันเทิง จ.มหาสารคาม


          ดนตรีลูกทุ่งหายไปแล้ว ลำเรื่อง ลำซิ่งยังมีลมหายใจอยู่ แต่ก็ปรับตัวไปตามสภาพ รถแห่ดนตรีสด..มหรสพดาวรุ่งแห่งปี 2561 น่าจะยังไปต่อได้อีกหลายปี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ