บันเทิง

ของขวัญปีใหม่ "วงตาวัน" (ตอนที่ 3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์..  เซาะร่องเสียง  โดย... นกป่า อุษาคเณย์


 

          “วงตาวัน” ถือกำเนิดขึ้นในปี 2527 แต่กว่าจะออกอัลบั้มแรกกับค่าย GRAMMY คือ “หุ่นกระบอก” ก็ต้องรอถึง 1 ปีกับการทำงานที่พิถีพิถัน และ “หุ่นกระบอก” ได้กลายเป็นอัลบั้มในตำนานไปแล้ว

 


          “หุ่นกระบอก” ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในปีนั้น ซึ่งเป็น พ.ศ.ที่ศิลปินต้องหน้าตาดีเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ออกเทป แต่ “วงตาวัน” กลับฝ่าด่านนั้นมาด้วยคุณภาพของผลงานล้วนๆ จน “หุ่นกระบอก” และ “วงตาวัน” ได้เป็น “อมตะ” จนถึงทุกวันนี้


          ก่อนที่แฟนพันธุ์แท้ “วงตาวัน” จะต้องรอเพลงรออีกถึง 7 ปี ที่อัลบั้มชุดที่สอง “ม็อบ” ในปี 2535 ปีที่เกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ”

 

          “ม็อบ” เป็นพัฒนาการที่ต่อเนื่องจาก “หุ่นกระบอก” ด้วยการยกระดับมาตรฐานการทำเพลงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ทั้งเนื้อหาของบทเพลง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระบวนการ Composed ตราบจนถึงวันนี้ หลายเพลงจากอัลบั้ม “ม็อบ” เป็นเพลงไทยในระดับ “ขึ้นหิ้ง” ไปแล้ว

 

          ส่วน The PROmISE อีกหนึ่งหลักไมล์สำคัญของ “วงตาวัน” ในฐานะสตูดิโออัลบั้ม “ชุดสุดท้าย” ที่เป็น “อัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษ” เพียงไม่กี่ชุดของวงการเพลงไทย และ The PROmISE ถือเป็น Concept อัลบั้มต่อจาก 12 ราศี (2536)


          The PROmISE เป็นผลงานในแนว Rock Opera ซึ่งมีลักษณะคล้าย Play หรือละครเวที จากผลงานการเขียนของ “ทอดด์ ทองดี” (ทอดด์ ลาเวลล์) หรือ Thomas James Lavelle


          หลังจาก The PROmISE ซึ่งเป็นงาน Studio Album ชุดสุดท้ายของ “วงตาวัน” พวกเขาสร้างปรากฏการณ์อีกครั้งกับ Concept Album ที่มีชื่อว่า “12 ราศี” (2536)


          “12 ราศี” บรรจุบทเพลง 12 เพลงซึ่งแต่งขึ้นตาม “จักรราศี” หรือ Zodiac ทั้ง “12 ราศี” ทั้งงานในภาคดนตรีแม้จะมีความซับซ้อน ทว่า กลับฟังง่ายกว่าสองอัลบั้มที่ผ่านมา แต่ที่สำคัญที่สุดก็คืองานในภาค Arrangement ที่สามารถพูดได้ว่า “12 ราศี” มีภาคดนตรีที่เทียบชั้นสากล

 

          และในวันนี้อัลบั้มสามชุดหลังของ “วงตาวัน” ได้รับการจัดทำเป็น Box Set รวมถึงนำอัลบั้มบันทึกการแสดงสดหรือ LIVE มารวบรวมเอาไว้ด้วย
ภายใน Box Set ประกอบด้วย
          1. CD 4 อัลบั้ม ได้แก่ ม็อบ 12 ราศี The Promise และ LIVE รวม 4 แผ่น
          2. หนังสือ The Legend of Wongtawan 1 เล่ม
          3. โปสการ์ดภาพเก่าของพี่ๆ ทำเลียนแบบภาพถ่ายในยุคนั้น 1 ชุด
          4. โปสการ์ดภาพเบื้องหลังการซ้อมคอนเสิร์ต The Symphonic of Wongtawan วงตาวัน จำนวน 2 ชุด
          5. โปสเตอร์ 2 แผ่น
          6. Sticker โลโก้วงตาวัน 3 ดวง (สี่สี/สีเงิน/สีทอง)
          7. โปสการ์ดขนาดกลาง พร้อมลายเซ็นพี่ๆ “วงตาวัน” ครบทั้งวง


          The Legend of Wongtawan Boxset กล่อง Box Set มีให้เลือก 4 สี คือ
          1. สีแดงเลือดนก
          2. สีน้ำเงิน
          3. สีน้ำตาล
          4. สีเทา


          ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 2,000 ชุดเท่านั้น ท่านที่สนใจไถ่ถามได้ที่ www.facebook.com/PongpromFanPage ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ