บันเทิง

นางฟ้า..มาแล้วค่ายใหญ่วายวอดค่ายเล็กเรืองรุ่ง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางฟ้า..มาแล้วค่ายใหญ่วายวอดค่ายเล็กเรืองรุ่ง! : คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 


 

          ปลาย พ.ศ.นี้ วงการเพลงลูกทุ่งอีสานคึกคัก ไม่แพ้ตลาดการเมือง เสียงเพลงจาก “รถแห่” กลายเป็นกระแสหลักครอบงำตลาด 

 

          แทบไม่น่าเชื่อว่า ปลาเล็กจะกินปลาใหญ่ “ค่ายเล็ก” กำลังรุมกินโต๊ะ “ค่ายใหญ่” บางค่ายที่ไม่รู้จักปรับตัว หรือปรับตัวไม่ทัน

 

 

          ยุคก่อน ค่ายใหญ่ใช้เงินกว้านซื้อเวลาใน “สื่อวิทยุ” และ “สื่อทีวี” จึงปูพรมบทเพลงที่ต้องการโปรโมตออกไปได้เต็มที่ ค่ายเล็กหรือนักร้องอิสระ หาช่องเบียดแทรกไม่ได้เลย


          เมื่อสัญญาณไวไฟครอบคลุมบ้านทุ่ง บ้านนา บ้านป่า..ส่งผลให้ชาวบ้านเข้าถึงสื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล ทำให้ช่องว่างเรื่องการเข้าถึงสื่อของค่ายเล็กค่ายใหญ่หมดไป เหมือนกับว่า ทุกคนที่เข้าสู่สนามการแข่งขัน ไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบ 

 

 

นางฟ้า..มาแล้วค่ายใหญ่วายวอดค่ายเล็กเรืองรุ่ง!

 


          อุตสาหกรรมดนตรีไทยเข้าสู่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านอย่างแท้จริง ค่ายใหญ่หลายแห่ง ถอดใจทิ้งการผลิตงานเพลงใหม่ อาศัยเก็บกินรายได้จากการให้เช่าลิขสิทธิ์เพลง


          บางค่ายพยายามปรับองค์กร แต่ผู้บริหารไม่ยอมปรับจูนความคิด ยังมัวหลงอยู่ในความยิ่งใหญ่ในอดีต ดื้อรั้นทำงานแบบเก่า ไม่เอาเพลงอัพยูทูบ พอเห็นค่ายเล็กยอดวิวถล่มทลาย ก็หันมาวิ่งไล่ยอดวิวจากยูทูบ แข่งกับค่ายเล็ก


          ตรงกันข้ามกับค่ายเล็ก พวกเขาไม่ได้คิดว่า ยอดวิวยูทูบเป็นเทพเจ้าจะบันดาลให้สำเร็จทุกอย่าง จริงๆ แล้ว มันต้องทำงานหนัก ทั้งการสร้างเครือข่าย “ขายงานโชว์” หารายได้ มิได้รอกินส่วนแบ่งจากยูทูบอย่างเดียว รวมถึงกลยุทธ์ “ปั่นกระแสเพลง” ผ่านทุกช่องทาง สร้างเพจ สร้างช่องยูทูบ 

 

          ยกตัวอย่างแฟนเพจ "PT Organizer“ ได้อัพสเตตัส เมื่อ 3 ธันวาคมนี้ ว่า “ฉลอง 1,000,000 วิว นางฟ้าสารภัญ เดินหน้าส่งความสนุกอย่างต่อเนื่อง ยาวไปจร้า”


 

 

นางฟ้า..มาแล้วค่ายใหญ่วายวอดค่ายเล็กเรืองรุ่ง!

 

 


          PT Organizer เป็นกลุ่มคนที่รับจัดงานบันเทิงอยู่ใน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งได้ถักทอเครือข่ายรถแห่ดนตรีสด ประสานเวทีคอนเสิร์ตกับเวทีรถแห่ ก่อนที่จะตัดสินใจสร้างศิลปิน และสร้างเพลง


          เพลง “นางฟ้าสารภัญ” ร้องโดย “แสงดาว พิมมะศรี” เขียนคำร้อง-ทำนอง พีทีมิวสิคทีม เรียบเรียงดนตรีโดย วิทย์ เด็กบ้านนอก ที่ใช้โครงสร้างทำนองสรภัญญะ บวกลีลาลำซิ่ง


          “สรภัญญะ” อ่านว่า สะ-ระ-พัน-ญะ เป็นคำนามหมายถึง ทํานอง สําหรับสวด ในบทสวดที่เป็นฉันท์กาพย์ กลอน เช่น สวดสรภัญญะ 

 

          ทำนองสรภัญญะ เป็นท่วงทำนองที่เป็นอมตะของชาวอีสาน ซึ่งที่ผ่านมา นักแต่งเพลงได้นำท่วงทำนองสรภัญญะมาสร้างสรรค์


          สำหรับ “นางฟ้าสารภัญ” เป็นเรื่องราวของ “แก๊งนางฟ้า” (กะเทย) หน้าเวทีหมอลำ พวกเธอเป็นผู้สร้างสีสันให้กับการแสดงหมอลำยุค 4.0 หากคืนใดขาดพวกเธอไป ดูคล้ายกับว่า หมอลำไม่มีแคน 


          ส่วนผู้ถ่ายทอดบทเพลงนี้ “แสงดาว” สาวหมอลำซิ่งจาก อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ ก่อนหน้าที่จะมีซิงเกิลแรก เธอหาประสบการณ์ด้วยการเป็นหมอลำซิ่ง ทั้งลำ ทั้งร้อง และเอ็นเตอร์เทนแฟนๆ หน้าเวที 

 

 

 

นางฟ้า..มาแล้วค่ายใหญ่วายวอดค่ายเล็กเรืองรุ่ง!

 


          ช่วงรถแห่ดนตรีสดกระหึ่มแผ่นดินอีสาน “แสงดาว” ได้ขึ้นร้องบนรถแห่ ส่งผลต่อความมั่นใจทั้งตัวเธอและทั้งทีมงาน เมื่อทุกอย่างลงตัวบ่มเพาะอย่างพองาม ก็ถึงเวลาที่มีผลงานเป็นของตัวเอง 


          เมื่อ PT Organizer อัพเพลงขึ้นยูทูบ เครือข่ายไทรถแห่ได้นำเพลงนี้ไปร้องกันสะท้านทุ่งอีสาน ไม่ต่างอะไรกับการใช้ช่องทางวิทยุเผยแพร่ผลงานเพลงในยุคหนึ่ง เอฟซีรถแห่ได้ฟัง ก็เข้าไปกดฟังในยูทูบ ยอดวิวก็พุ่งพรวด เดือนเดียวหนึ่งล้านวิว


          “รถแห่เป็นอาวุธลับ” ที่ค่ายใหญ่บางค่ายไม่มี มันเป็นกระบอกเสียงโฆษณาเพลงชั้นดี ค่ายเล็กๆ อย่าง PT Organizer จึงใช้เม็ดเงินไม่มากในการผลิตและโปรโมตงานเพลง แต่ผลลัพธ์กลับมามหาศาล 


          หากจะพูดว่า ค่ายใหญ่วายวอด ค่ายเล็กเรืองรุ่ง ก็ไม่ได้โม้เลยพี่น้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ