Lifestyle

กันตรึมช็อกโลก"คงคย" คืนชีพไพโรจน์ซาวด์จ้วดจ้าด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กันตรึมช็อกโลก"คงคย" คืนชีพไพโรจน์ซาวด์จ้วดจ้าด! : คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 


          มหกรรมงานช้างแฟร์ สุรินทร์ 2018 ได้สร้างปรากฏการณ์พิเศษ “กันตรึมสะท้านโลก” มีกลุ่มวัยรุ่นกว่า 2 หมื่นคนมาชมคอนเสิร์ตกันตรึม อย่างคาดไม่ถึง แฟนเพจ “ไพโรจน์ซาวด์” ค่ายเพลงกันตรึมแห่งอีสานใต้ ได้โพสต์ขอบคุณแฟนๆ

 


          “การแสดงกันตรึมงานช้างสุรินทร์ 18 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ได้การตอบรับอย่างท่วมท้น ขอกราบขอบคุณทุกๆ ท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย ชมการแสดงสดงานช้าง ศิลปินทุกท่านได้ทางช่องยูทูบไพโรจน์ซาวด์”


          การแสดงกันตรึมคืนนั้น เริ่มจาก 2 ทุ่ม และปิดฉากตอนเทีี่ยงคืน บรรดาศิลปินกันตรึมจาก “ค่ายไพโรจน์ซาวด์” ได้สร้างความสนุกสนานและดึงคนดูให้มีอารมณ์ร่วมอย่างมาก 

 

 

กันตรึมช็อกโลก"คงคย" คืนชีพไพโรจน์ซาวด์จ้วดจ้าด!

 


          ไฮไลท์อยู่ที่สองคนสุดท้ายคือ “คง มีชัย” แห่งวงร็อกคงคย ที่นำเพลงดังในอดีตมาโชว์ รวมถึงเพลงฮิตรถแห่ต้องเล่นอย่าง “กระจอกแท้” และ “โอ่ง อาเจายัย” ร็อกกันตรึมอินเตอร์ที่ร้องเพลง “อ็อด ยูล เฮลล์” โดยเอฟซีวัยรุ่นหน้าเวทีร้องคลอตามได้หมด


          เราทราบกันมานานแล้ว วัฒนธรรมอีสานใต้หรือเขมรสูง กันตรึมเป็นบทเพลงที่ใช้เนื้อร้องภาษาเขมร ท่วงทำนองดนตรีจากจังหวะตรัวหรือซอ คึกคักและสนุกสนานเร้าใจ ช่วงหลัง ศิลปินกันตรึมยุคดิจิทัล ได้ปรับคำร้อง-ทำนองดนตรีให้ร่วมสมัยมากขึ้น


          พูดถึงกันตรึม ก็ต้องยกเครดิตให้ผู้ชายคนนี้ “ไพโรจน์ โสนาพูน” เจ้าของห้องบันทึกเสียงไพโรจน์ซาวด์ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

 

 

กันตรึมช็อกโลก"คงคย" คืนชีพไพโรจน์ซาวด์จ้วดจ้าด!

 


          แรกทีเดียว ไพโรจน์เริ่มต้นจากการเป็นช่างซ่อมวิทยุและเครื่องเสียง โดยก้าวเข้าสู่ธุรกิจผลิตเพลงกันตรึมขาย ด้วยทุน 1,000 บาท ที่ได้จากการเก็บออมจากการซ่อมวิทยุ 


          ไพโรจน์จ้างนักเพลงกันตรึมท้องถิ่นมาบันทึกเสียงในห้องอัดเล็กๆ แล้วผลิตเทปเพลงออกขาย “ไพโรจน์ซาวด์” จึงเป็นที่รู้จักของชาวเขมร ชาวส่วยในท้องที่สุรินทร์, บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ 


          ปี 2535 ไพโรจน์ซาวด์ ประสบความสำเร็จแบบเหลือเชื่อจากอัลบั้มเพลงชุดเสียวโว้ย ของวงร็อกคงคย ทำให้คนทั้งประเทศไทยรู้จักดนตรี กันตรึม ความโด่งดังของกันตรึมอีสานใต้ยังลามไหลไปถึงกัมพูชา และชาวเขมรพลัดบ้านในสหรัฐ 


          กระทั่งค่ายเพลงลูกทุ่ง ได้นำเอาดนตรีกันตรึมมาผสมลำซิ่งกลายเป็นวงร็อกสะเดิด, ร็อกเอาเยาะ, ร็อกสะแด่ว ฯลฯ นี่คืออิทธิพลท่วงทำนองดนตรีกันตรึมจากค่ายไพโรจน์ซาวด์


          ร็อกคงคยนั้น เกิดมาจาก “คง มีชัย” ที่ตั้งวงดนตรีอิเล็กโทนอยู่ในแถบชายแดนสุรินทร์ โดยแต่งเพลงร้องเอง และใช้เนื้อเพลงเป็นภาษาเขมรปนกับภาษาไทย โดยเพลงยอดนิยมร็อกคงคยคือ “เจิ๊ดเอ๊ยเจิ๊ด”, “เสียวโว้ย” และ “ไอ้หนุ่มก่อสร้าง”

 

 

กันตรึมช็อกโลก"คงคย" คืนชีพไพโรจน์ซาวด์จ้วดจ้าด!

 


          ช่วงที่ร็อกคงคยดังระเบิด คง มีชัย ได้เดินทางไปเปิดการแสดงที่กัมพูชา และสหรัฐ ตอนหลังวงร็อกคงคยสลายตัวไป “คง” ได้ออกจากค่ายไพโรจน์ซาวด์ ไปสังกัดค่ายรถไฟดนตรี เพลงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร พอหมดสัญญาก็กลับไปเป็นศิลปินอิสระ 


          4-5 ปีที่แล้ว คง มีชัย บันทึกเสียงเพลง “สดัจเคินแม” ที่แปลว่า เทวดาของแม่หรือราชาของแม่ ต่อมา เพลงนี้ถูกแปลงเป็นเพลงลูกทุ่งอีสานโดยใช้ชื่อว่า “ลูกเทวดา” ขับร้องโดย สนุ๊ก สิงห์มาตร


          เวลานี้ คง มีชัย กลับมาดังอีกหน จากเพลง “กระจอกแท้” โดยมีแจ๊ส ชวนชื่น เล่นในเอ็มวีเพลงกระจอกแท้ และรถแห่ดนตรีสดทุกคันต้องเล่น 


          ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเพลงบ้านเรา ค่ายไพโรจน์ซาวด์ยังยืนอยู่ได้ ผลิตเพลงกันตรึม ทั้งรูปแบบดั้งเดิม และกันตรึมประยุกต์ โดยมีช่องทางเผยแพร่ผ่านทีวีดาวเทียม, วิทยุออนไลน์ และยูทูบ  


          ศิลปินกันตรึมของไพโรจน์ซาวด์ ที่ได้รับความนิยม อาทิ สมานชัย พิมพา, เจน สายใจ, จันทรา เสียงเสน่ห์, ดาก้า, น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์, เนตรนาง อรุณรุ่ง และโอ่ง อาเจายัย 


          ความสำเร็จของคอนเสิร์ต “ศิลปินกันตรึมไพโรจน์ซาวด์” ในงานช้างแฟร์ พ.ศ.นี้ สะท้อนให้เห็นว่า บทเพลงกันตรึมจากอีสานใต้ไม่มีวันตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ