Lifestyle

Modern Cat

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Modern Cat : คอลัมน์... เซะร่องเสียง  โดย... นกป่า อุษาคเณย์ 


 

          ติดตามวง Polycat มาตั้งแต่อัลบั้มแรกเมื่อปี 2554 ชื่อชุดว่า 05:57


          Polycat มักถูกจับตาคู่กับ 25 Hours ในช่วงแรกๆ เนื่องจากทั้งสองวงนิยมนำดนตรียุค 80 มาเป็นพื้นในการทำเพลง โดยเฉพาะแนวดิสโก้

 

   

 

 

      อย่างไรก็ดี แม้นักร้องนำทั้งคู่จะมีเอกลักษณ์ที่เสียงสูง ทว่า 25 Hours นั้นมีชื่อเสียงจากลีลาการเขียนเนื้อร้องที่มีเสน่ห์ดึงดูด ขณะที่ Polycat โดดเด่นในด้านดนตรี

 

          นอกจากฝีไม้ลายมือด้านการเรียบเรียงเสียงประสาน Polycat ยังมีจุดแข็งที่ Creative Thinking


          พวกเขามักสร้างความประหลาดใจให้แฟนเพลงเสมอ ด้วยการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยไม่หยุดหย่อน


          หลังจากอัลบั้มแรก Polycat หายไป 4 ปี ก่อนที่จะกลับมาพร้อม Mini Album ในรูปแบบ Cassette Tape กับผลงาน 6 เพลงใหม่ที่ใช้ชื่ออัลบั้มว่า The Ordinary Love Story


          และหลังจากที่กระแสแผ่นเสียงครองเมือง Polycat ออกอัลบั้มชุด 80 Kisses สร้างความฮือฮาแก่วงการด้วยการผลิตเป็นแผ่นเสียง เทป และซีดี ออกวางขายพร้อมกันเป็น Package


          พร้อมทั้งสร้างเสียงฮือฮาตามมาติดๆ อีกครั้ง กับการทำอัลบั้มเพลงภาษาญี่ปุ่น และวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ชื่อผลงานชุด Doyobi No Terebi ทำให้พวกเขามีโอกาสไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ประเทศญี่ปุ่น และในปัจจุบัน Doyobi No Terebi จัดเป็นอัลบั้มหายากมากๆ ชุดหนึ่งเลยทีเดียว

 

          การที่ศิลปินวงหนึ่งจะประสบความสำเร็จ นอกเหนือไปจากรางวัลที่ได้รับจากนักวิจารณ์และสถาบันต่างๆ แล้ว การได้รับการยอมรับจากเพื่อนศิลปินด้วยกันบางครั้งมีค่ามากกว่ายอดขายเสียอีก


          และต้องถือว่า Polycat เป็นวงดนตรีน้องใหม่ ที่ศิลปินในวงการเพลงให้การยอมรับวงหนึ่ง ทั้งศิลปินรุ่นพี่ รุ่นน้อง และรุ่นราวคราวเดียวกัน

 


          เห็นได้จากการได้รับเชิญให้ไปร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มมากมายต่างกรรมต่างวาระ รวมถึงขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในฐานะศิลปินรับเชิญ อาทิ ได้รับเชิญจาก เบิร์ด ธงไชย ในอัลบั้ม เบิร์ดมินิมาราธอน ได้รับเชิญจาก ปู พงษ์สิทธิ์ ในอัลบั้ม คำภีร์เพลงรัก รวมถึงได้รับเชิญจากวง คาราบาว ในอัลบั้ม คาราบาว เดอะซีรีส์


          ล่าสุด Polycat ออกซิงเกิลเพลง อาวรณ์ หรือ I Want You พร้อมสร้างสรรค์ทั้งมิวสิกวิดีโอย้อนยุคบอยแบนด์ผิวสีในยุค 90 และสร้างความฮือฮาอีกครั้งกับการผลิตเป็นแผ่นเสียงโปสการ์ด หรือ Postcard Vinyl


          ถือได้ว่า Polycat มี Creative Thinking ที่สูง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขามีความกล้าหาญมาก ทั้งที่ศิลปินเบอร์ใหญ่ในยุคนี้ยังไม่มีใครกล้าออกผลงานเป็น แผ่นเสียงโปสการ์ด เลย


          ด้วยลีลาเฉพาะตัว โดยเฉพาะฝีไม้ลายมือการเรียบเรียงเสียงประสาน และการนำเสนอไอเดียใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการทำเพลง และการทำการตลาด จึงสามารถพูดได้ว่า Polycat คือ Modern Cat


          เพราะหากมี Modern Dog ก็ต้องมี Modern Cat แม้ว่า Polycat จะยังมิอาจเทียบชั้นตำนาน Alternative อย่าง Modern Dog ได้ในวันนี้

 

          ทว่าสำหรับในวันข้างหน้านั้น ตัว Polycat เองจะเป็นคนให้คำตอบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ