Lifestyle

นักล่าฝัน : ผู้แทนไมค์ทองคำ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักล่าฝัน : ผู้แทนไมค์ทองคำ? : คอลัมน์...  มายาประเทศ   โดย...   โดย... นิตี้  fb/nitylive

 


          วันก่อน มีกลุ่มอดีต ส.ส.ภาคอีสานหลายสิบคน เดินทางมาเปิดตัวที่อาคารปานศรี แสดงเจตจำนงจะลงสมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และในกลุ่มอดีต ส.ส.ยโสธร มีผู้ชายวัย 40 สวมสูทผูกไทเรียบร้อย ซึ่งนักข่าวการเมืองส่วนใหญ่ไม่รู้จัก และตัวเขาเองคงไม่ได้แนะนำตัวเอง

 

 

          ผู้ชายคนนั้นคือ “สนุ๊ก สิงห์มาตร” นักร้องลูกทุ่งอีสาน เจ้าของเพลงดัง “ลูกเทวดา” เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ที่ได้ร่วมคณะกลุ่มบ้านริมน้ำมาที่พรรคพลังประชารัฐ โดยการนำของ รณฤทธิชัย คานเขต ดารารุ่นใหญ่ที่หันไปเอาดีทางการเมือง


          "สนุ๊ก สิงห์มาตร” หรือ ร.ต.ต.สนุ๊ก สิงห์มาตร มีความสนใจอยากจะเป็นผู้แทนฯ มานานแล้ว ถ้ายังจำกันได้ ปลายปี 2556 เมื่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ยุบสภา สนุ๊กได้ลงสมัคร ส.ส.ยโสธร สังกัดพรรคพลังประชาธิปไตย(พรรคคนเสื้อแดง) แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ

 

 

นักล่าฝัน : ผู้แทนไมค์ทองคำ?

 

          สนุ๊ก ไม่ใช่ชาวยโสธรโดยกำเนิด มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่บ้านท่าโพธิ์ ต.โพธิ์ใหญ่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ติดเขตยโสธร 


          กว่าค่อนชีวิตเขาอยู่เมืองบั้งไฟ เพราะรับราชการตำรวจที่ สภ.ยโสธร มาตั้งแต่เป็นพลตำรวจ จนติดยศนายดาบ ได้มีโอกาสร้องเพลงกับวงตำรวจมวลชนสัมพันธ์ นับเป็นก้าวแรกก่อนเข้าสู่ถนนสายลูกทุ่งหมอลำ


          ปี 2539 เวลานั้น กระแสเพลงร็อกอีสานมาแรง มีตำรวจร้องเพลงแล้วดังสองคนคือ “จ่าหลอย เฮนรี่” กับ “จ่าหรีด อุดร” เป็นแรงบันดาลใจให้ ส.ต.ท.สนุ๊ก สิงห์มาตร เข้าห้องบันทึกเสียงเพลง “สิบโทระทม” ผลปรากฏว่า ไม่ประสบความสำเร็จ

 




          ปี 2544 สนุ๊กได้มีโอกาสเข้าไปสังกัดค่ายโฟร์เอส ทำเพลง “รถตราโล่” ออกมาชุดหนึ่ง แนวดนตรีใกล้เคียงกับเพลงมอเตอร์ไซค์ฮ่าง ก็เลยไม่ดังอีก แต่ก็ยังทำเพลงออกมาอีกสองสามชุด กระทั่ง สนุ๊กย้ายไปสังกัดอาร์สยาม จึงมีชื่อเสียงโด่งดังจากเพลง “ลูกเทวดา” 


          ในอดีต เมืองบั้งไฟโก้ เคยมีผู้แทนราษฎร ที่มาจากวงการลูกทุ่งหมอลำเป็นคนแรกคือ “วิฑูรย์ วงษ์ไกร”


          วิฑูรย์เป็นนักจัดการวิทยุประจำสถานีวิทยุ จ.ส.4 ยโสธร ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวบ้านทั่วทุกอำเภอ เพราะวิฑูรย์ไม่ได้แค่เปิดเพลง หากแต่ยังทำหน้าที่เป็น “สื่อกลาง” ระหว่างภาครัฐกับชาวบ้าน ใครมีปัญหาเดือดร้อนอะไร ก็มาพึ่งพาโฆษกวิทยุยอดนิยมคนนี้

 

 

นักล่าฝัน : ผู้แทนไมค์ทองคำ?


          เลือกตั้งปี 2529 วิฑูรย์ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก สังกัดพรรคปวงชนชาวไทย ก็ได้คะแนนเสียงท่วมท้น เอาชนะอดีต ส.ส.หลายสมัยได้สำเร็จ ถือว่าเป็นรายการหักปากกาเซียน


          ด้านหนึ่ง วิฑูรย์ได้ตั้งคณะหมอลำ “เงาฟ้าอัศวิน” และปั้นหมอลำ “สมหมายน้อย ดวงเจริญ” จนโด่งดัง กลายเป็นต้นทุนในการหาเสียงสมัยโน้น


          หันกลับมาที่ “สนุ๊ก สิงห์มาตร” ในบริบทการเมืองอีสานที่ต่างจากสมัยโฆษกวิฑูรย์ ยอมรับว่า นโยบายประชานิยม และชื่อ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ยังขายได้ในหมู่คนอีสาน 


          สนุ๊กยังเดินหน้าทำงานการเมืองควบคู่กับการขึ้นเวทีร้องเพลง อาศัยลูกขยันลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน และเปิดหัวใจพูดคุยกับพี่น้องที่ยังรักและศรัทธาอดีตนายกฯ สองพี่น้อง ขอโอกาสทำงานการเมืองระดับชาติ


          วันนี้ ประธานกลุ่มริมน้ำคือ สุชาติ ตันเจริญ นักการเมืองรุ่นใหญ่ ที่ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร ไว้เรียบร้อยแล้วคือ สนุ๊ก สิงห์มาตร เขต 1, รณฤทธิชัย คานเขต เขต 2 และพิกิฏ ศรีชนะ เขต 3


          รู้ว่าสนามเลือกตั้งสุดโหดหิน แต่นักร้องหมอลำ “สนุ๊ก สิงห์มาตร” ก็ขอลุ้นสักครั้ง เผื่อว่าฝันนั้นเป็นจริง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ