Lifestyle

ผิวปากตามเพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผิวปากตามเพลง : คอลัมน์... เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์



 
          วัยรุ่นยุคกลางทศวรรษ 2520 ถึงต้นทศวรรษ 2530 ไม่มีสื่อให้เลือกเสพมากเท่าปัจจุบัน โทรทัศน์มีแค่ 4 ช่อง แถมยังไม่ค่อยมีอะไรที่วัยรุ่นสนใจให้ดูมากนัก หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ก็มีจำกัด

 

 

          และวัยรุ่นทั่วไปครอบครัวไม่ใช่ว่าจะฐานะดีกันทุกคน จะไปดูหนังแต่ละทีต้องเป็นวาระพิเศษ เว็บไซต์ไม่ต้องพูดถึง เพราะคอมพิวเตอร์ยังไม่เคยเห็นกันเลย


          สิ่งบันเทิงของวัยรุ่นซึ่งตรงจริตทั้งช่วงอายุและความสนใจก็เห็นจะเป็นเรื่องเพลง


          แต่ถ้าพูดถึงเทปเพลงก็คงไม่มีปัญญาจะตามซื้อกันทุกม้วน คอนเสิร์ตก็ไม่ได้มีจัดให้ดูกันบ่อยเท่าไร ดังนั้น วิทยุจึงเป็นสื่อเดียวที่เข้าถึงวัยรุ่นยุคนั้นมากที่สุด


          มีรายการวิทยุสำหรับวัยรุ่นมากมาย แต่ในสัปดาห์นี้เราจะโฟกัสกันที่ “ผิวปากตามเพลง”


          “ผิวปากตามเพลง” ในยุคแรก สร้างชื่อเสียงและบุกเบิกโดย ดีเจเล็ก กิตติศักดิ์ นภาพรรณวรัตน์ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และดีเจฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ในยุคทศวรรษ 2520 บริหารงานโดย ยู แอนด์ ไอ คอร์โปเรชั่น


          ในยุคของดีเจเล็ก และดีเจฉอด “ผิวปากตามเพลง” จับตลาดเพลงสตริงไทยร่วมสมัย ด้วยฝีไม้ลายมือเฉพาะตัวและการที่มีเพลงให้เลือกเปิดอย่างไม่จำกัดเพราะสภาพสังคมยังไม่มีกฎเกณฑ์ลิขสิทธิ์ค่ายเพลงที่เข้มงวดเหมือนในปัจจุบัน


          ในทางกลับกัน ศิลปินจะเป็นปลื้มมากหากผลงานของตนเองได้รับการพูดถึงและเปิดแผ่นเสียงออกอากาศ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ยุคหนึ่งของวงการวิทยุไทยเกิดวลีที่ว่า “เพลงละพัน วันละเพลง” หรืออีกนัยก็คือดีเจรับซองให้เล่นเพลง




          ราวต้นทศวรรษที่ 2530 มีดีเจหนุ่มคนหนึ่งซึ่งมารับไม้ต่อจากดีเจเล็กและดีเจฉอด เขามีชื่อว่า “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” หรือ “ดีเจต่าย”

 

          ดูเหมือนว่ารายการ “ผิวปากตามเพลง” ในยุค “สุทัศน์” จะมีเรตติ้งแซงหน้ารุ่นพี่ด้วยลีลาจิ๊กโก๋ทำให้ใกล้ชิดกับแฟนรายการที่เป็นวัยรุ่นอย่างสนุกสนาน


          ด้วยพื้นที่ “สุทัศน์” หลงรักเพลงสากลแถมยังเป็นนักดนตรี ทำให้เขารู้จักเพลงในยุคนั้นแบบลงสัมผัส ส่งผลให้บทเพลงที่เขาเลือกเปิดและข้อมูลที่เขานำเสนอถูกใจวัยโจ๋ที่ชื่นชอบฟังเพลงอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเพลงสากลสายร็อก


          แม้ “ผิวปากตามเพลง” จะเน้นเพลงไทยเป็นหลัก แต่ Sense ของการจัดที่มีพื้นเพลงสากลเป็นฐานอยู่ทำให้ผู้ฟังอินไปกับท่วงทำนองของรายการเป็นอย่างมาก


          โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของ “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” คือการพูดทับเพลง โดยใช้มือคอย Fade เสียงดนตรีขึ้นลงตามจังหวะการพูดของตนเอง

 

          และเอกลักษณ์นี้ ได้กลับมาอีกครั้งในวันนี้ ที่คลื่น FM 93.5 ทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น. รับฟังแบบออนไลน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ที่ http://www.935hd1.com


          พบกับเพลงร็อกสากลได้อย่างเต็มอิ่มครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ