บันเทิง

มาลีฮวนน่า ย้อนยุคลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คัดเพลงเก่าทำแผ่นเสียง


    อ.ไข่ มาลีฮวนน่า เคาะสมองสังคม ประกาศ “ประเทศไทยคือลูกทุ่ง” หวนวิถีเก่าลูกทุ่งยุคทำแผ่นเสียง คัด 30 เพลงลูกทุ่งลงชุดพิเศษ “มาลีฮวนน่า ลูกทุ่งเนื้อทอง”
    “คิดมา 10 ปีแล้วย้ำคิดย้ำทำมาตลอดว่ามันใช่ทุกครั้ง แต่ยังไม่มีจังหวะที่จะทำ ผมน่าจะทำเป็นแผ่นเสียงลิมิเต็ดกำลังคุยกันอยู่ ผมกำลังยุยงให้สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรเดียวของวงการลูกทุ่งที่แข็งแกร่งที่สุดและได้รับการยอมรับจากสังคมที่สุดตอนนี้ ผมนั่งเป็นที่ปรึกษาอนุกรรมการฝ่ายศิลปวัฒนธรรมของ สนช. เราน่าทำมหกรรมลูกทุ่ง หลังจากทำกึ่งศตวรรษมาแล้ว น่าจะทำลูกทุ่งในยุคของชาวศิวิไลซ์ต้อนรับศักราชของการเปิดฟ้าสีทอง ผมว่าเหมาะที่สุดการเฉลิมฉลองเปิดฟ้าสีทองไม่มีสิ่งไหนที่จะเหมาะสมเท่าการนำคีตกวีเพลงลูกทุ่งมาเฉลิมฉลองอีกแล้ว"
    ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมคิดเรื่องนี้และมองวงการลูกทุ่งอย่างไร นักร้องเพื่อชีวิตที่เติบโตมากับบทเพลงลูกทุ่งอธิบายแบบตั้งใจว่า
    “ผมคิดเรื่องการทำเพลงลูกทุ่งมาตลอด ที่คิดวางไว้คือชุดเนื้อทอง และเนื้อทุ่งนำเสนอ ทั้งระบบของลูกทุ่งเลย เนื้อที่ผมอินอยู่เพลงคือ “ใจนางเหมือนทางรถ” ของอาชัยชนะ บุญนะโชติ ชอบมากซึ่งจะเป็นชุดต่อไปต้องคัดเพลงขอใช้เวลาหน่อย ยากตรงเลือกเพลงวงการลูกทุ่งจำเป็นต้องทำรวบรวมเพลงเหมือนตอนกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่ง การเปิดฟ้าสีทอง วงการลูกทุ่งคือเมืองไทย ประเทศไทยคือลูกทุ่ง ชนชั้นสูงไฮโซเต้นเพลงพุ่มพวงกันบนตึกสูง บนสังคมกาล่าดินเนอร์พอเพลงลูกทุ่งเปิดทุกคนกระโดดเต้นร้องตามอย่างไม่เหนียมอาย แม้ไม่ได้ประกาศว่าเปิดเพลงลูกทุ่ง ไม่ว่าจะไฮโซหรือโลโซเพลงลูกทุ่งอยู่ในสายเลือดของคนไทย ลูกทุ่งคือประเทศไทย"
    เมื่อถามถึงเพลงลูกทุ่งที่จะนำมาร้องและทำเป็นแผ่นเสียงในชุดพิเศษว่ามีรายละเอียดอย่างไร อ.ไข่ มาลีฮวนน่า บอกว่า
    “กรอบที่ขีดไว้เฉพาะนักเพลงลูกทุ่งภาคใต้ จะเป็นคนเขียนเพลงให้นักร้องมากที่สุดคือผู้ที่บันทึกเพลงไว้เป็นคีตกวีเพลงของภาคใต้ ตั้งคอนเซ็ปต์ คือเนื้อทอง หมายความว่าดึงงานเพลงที่มีวรรคทองที่ใช่และผมชอบมาทำ ในภาษาลูกทุ่งมักจะชมหญิงสาวว่าเป็นเนื้อทองของพี่ เนื้อที่ดูดอร่อยที่สุดคือเนื้อทอง ล้อเล่นกันด้วยนัยแบบมาลีฮ่วนน่า “ลูกทุ่งเนื้อทอง” 10เพลง มี “นิราศรักพุมเรียง” อาจารย์ จูเลี่ยมกิ่งทอง ศิลปินแห่งชาติ คนที่สร้างให้สาลิกา กิ่งทอง ได้โด่งดัง ฉัตรทอง มงคลทอง อ.เพททาย ถนอมจิตร สุดรัก อักษรทอง อีกประมาณ 3-4 คน ดึงเพลงที่ผมอินเช่น “ตัวอย่างเลว” “หนุ่มล่องซุง” “สาวรุ่น 18” “ลาสาวพิมาย” วงมาลีฮ่วนน่าคือลูกทุ่งอยู่แล้วเพลง “เขเรือ” ก็ลูกทุ่ง เพลง “ลืม” ก็ลูกทุ่ง เพลง “รักสาวพรานนก” ก็ลูกทุ่งเพลง “ลมเพลมพัด” ก็ลูกทุ่ง เป็นลูกทุ่งแบบเราที่ได้รับอิทธิพลมาจากลูกทุ่งยุคแรกที่มีครูไพบูลย์ บุตรขัน ครูเสน่ห์ โกมารชุน ครูคำรณ สัมปุนานนท์ ยุคต่อมาของเทวดาเพลงครูชลธี ธารทอง ท่านเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจให้มาลีฮวนน่าครับ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ