บันเทิง

อาลัย... ‘ชินกร ไกรลาศ’ เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการเพลงลูกทุ่งสุดเศร้า สูญเสีย "ชินกร ไกรลาศ" ศิลปินแห่งชาติ หลังป่วยด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

     หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2542 วัย 71 ปี ที่ป่วยด้วยมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ ระยะที่ 3 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเชื้อมะเร็งได้ลามไปยังส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ล่าสุด ชินกร ไกรลาศ ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา 10.40 น. ที่ ร.พ.ศิริราช ซึ่ง “แดง” สุชาดา ฝ้ายเทศ ภรรยาของชินกร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบันเทิง ‘คมชัดลึก’ เมื่อวันที่  18 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า 

       "เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา คุณชินกรได้เดินทางมาที่รพ.เพื่อตรวจขาที่บวม พอกลับไปบ้าน ก็ไม่มีอะไร เขาก็เดินได้ปกติ เขาก็เดินขึ้นบันไดไปชั้น 2 แล้วก็อาเจียนออกมา นอนก็ปวดตัว ไม่ค่อยมีแรง พอเช้าวันที่ 16 พ.ค. ลุกขึ้นไม่ได้ บอกว่าปวดตัวเลยเรียกรถพยาบาลมารับ อาการตอนนี้หมอให้ยาฆ่าเชื้อ งดอาหารและน้ำ เขาก็จะนอนเป็นส่วนใหญ่ ตื่นมาก็มีอาการซึมๆ คงมาจากยาที่หมอให้ ก็หวังอยากให้เขาหาย หมอก็ให้ยารักษาตามอาการ เพื่อให้ร่างกายเข้าที่มากกว่านี้ก่อน แล้วค่อยดูอาการอื่นๆ"ภรรยาศิลปินแห่งชาติกล่าว

      ทั้งนี้ ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2542 ชื่อจริง นายชิน ฝ้ายเทศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ที่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 5 ตำบล ไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง ตำบลไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ สุโขทัย เมื่อปี 2500 จากนั้นได้บวชเป็นสามเณรที่วัดปลักรัก ตำบลกกแรต สุโขทัย จนได้วุฒินักธรรมตรี

       ชินกร ได้ฝึกร้องเพลงพื้นบ้านมาตั้งแต่เล็ก จนได้ร้องเพลงเชียร์รำวง และเดินทางเข้ากรุงเทพฯเมื่ออายุ 16 ปี เข้าอยู่ในวงดนตรีของครูพยงค์ มุกดา และได้บันทึกแผ่นเสียงครั้งแรก คือเพลง “ลูกทุ่งรำลึก” จากนั้นมีผลงานร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงต่อมาอีกมากผลงานเพลง ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก คือ เพลง “ยอยศพระลอ”

      ปี พ.ศ. 2510 ได้ก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งของตนเอง ชื่อวงดนตรี ชินกร ไกรลาศ ในขณะที่ทำวงดนตรีอยู่นั้น ได้รับทำขวัญนาคด้วย นอกจากนี้ยังได้ศึกษาเพลงพื้นบ้านกับหวังเต๊ะและแม่ประยูร นำความรู้ด้านนี้มาประกอบอาชีพ อีกด้านหนึ่งเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการขับร้องเพลง เพลงพื้นบ้าน การพูด การใช้ภาษากับเพลงพื้นบ้าน การแหล่ การทำขวัญนาคแก่นักเรียนนักศึกษาตาม โรงเรียนและสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชนต่อเนื่องเรื่อยมา

     ครูชินกร ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลง”ยอยศพระลอ” ชนะเลิศการประกวดดนตรีลูกทุ่งในงานวชิราวุธานุสรณ์ นักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่ง ไทย ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 นักร้องเพลงไทยผู้ออกเสียงภาษาไทยถูกต้อง จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตร์ สถาบันราชภัฏธนบุรีปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง รางวัลครอบครัวประชาธิปไตยตัวอย่าง พ.ศ. 2544 ฯลฯ

       ครูชินกรสมรสกับ สุชาดา ฝ้ายเทศ มีบุตรชาย 1 คน หญิง 2 คน ลูกชายคือ ดร.ขจร ฝ้ายเทศ เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อาลัย...  ‘ชินกร ไกรลาศ’  เสียชีวิต

อาลัย...  ‘ชินกร ไกรลาศ’  เสียชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ