บันเทิง

ขบคิดขีดเขียน:'Passion is King!'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Passion is King!' : คอลัมน์ ขบคิดขีดเขียน โดย.. หญิงยศ

 
          เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว หญิงยศยังเรียนหนังสืออยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่เราเรียนในทางวิทยุโทรทัศน์มาโดยตรง ในวันนั้น มีอาจารย์ท่านหนึ่งสอนในห้องเรียนว่า อีกไม่ถึงยี่สิบปี เราจะสามารถดูทีวีจากโทรศัพท์มือถือได้! ณ วันนั้นก็ได้แต่อมยิ้มเบาๆ ว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร หรือถ้ามันจะเป็นไปจริงๆ ก็เถอะ เรายังนึกภาพไม่ออก…
 
          เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หญิงยศเป็นหนึ่งในกลุ่มเพื่อนของ คุณวู้ดดี้ มิลินทจินดา ที่ได้รับการชักชวนให้ไปร่วมปาร์ตี้เพื่อ Launch แอพพลิเคชั่น Live ของ Facebook ที่จะถ่ายทอดสดจากมือถือของวู้ดดี้ไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก!! ในฐานะที่วู้ดดี้ได้รับการคัดเลือกโดยตรงจากเฟซบุ๊กให้เป็นหนึ่งในยี่สิบสี่บุคคลสำคัญ ที่จะรับผิดชอบการถ่ายทอดสดคนละหนึ่งชั่วโมง เริ่มจาก คุณมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ที่จะรับผิดชอบการถ่ายทอดสดในชั่วโมงแรก แล้วเวียนมาจนจบที่วู้ดดี้ที่ประเทศไทยเป็นชั่วโมงสุดท้าย...
 
          มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ ค่ะ!! หญิงยศเชื่อว่าทุกวันนี้ คนเราดูทีวีผ่านทางมือถือกันมากกว่าทางโทรทัศน์ เพียงแต่เรายังติดกับคำว่าดูทีวีกันอยู่เท่านั้นเอง ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เราห่างหายจากการ “ดูทีวี” มาไกลเลยทีเดียว มันกำลังเกิดอะไรขึ้นกับการใช้ชีวิตของพวกเรา และต่อไปสิ่งที่เรียกว่าโทรทัศน์จะสูญพันธุ์ไปเหมือนกับคาสเส็ตเทปและซีดีหรือไม่ แล้วถ้าไม่เรียกการดูทีวีว่าการดูทีวีแล้ว สิ่งที่เรากำลังทำ กำลังดูอยู่นี่ มันคืออะไรกันแน่??
 
          อย่าเพิ่งตกอกตกใจไปค่ะ ยังไงๆ เราก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีละครให้ดูนะคะ ยังไงซะดาวพระศุกร์ก็คงจะไม่ล่มสลายไปง่ายๆ ละครยังอยู่ แต่เราอาจจะดูมันในจอที่เล็กลง และต้องการสัญญาณ wifi ที่รวดเร็วขึ้นเพียงเท่านั้นเองค่ะ สิ่งที่อาจจะหายไปในที่สุดก็คือทีวี แต่เนื้อหาที่เคยอยู่ในทีวีมันจะยังคงอยู่ สิ่งนี้เราเรียกมันว่า Content ค่ะ คอนเท้นท์ก็เหมือนกับเพลง ต่อให้เราเปลี่ยนจากการฟังเพลงจากคาสเส็ตเทป มาฟังจากซีดี จนมาถึงวันนี้ที่เราดาวน์โหลดฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์ หรือจากสมาร์ทโฟน ถึงตัวเครื่องเล่นจะเปลี่ยนไป แต่เพลงก็ยังอยู่เหมือนเดิม คอนเท้นท์ก็เหมือนกัน ต่อให้เราดูมันจากทีวี หรือดูจากกล่องดาวเทียม หรือกล่องดิจิทัลหรือมือถือ แต่คอนเท้นท์ก็ยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นคอนเท้นท์ละคร คอนเท้นท์รายการ คอนเท้นท์เดอะวอยซ์ คอนเท้นท์ก็อตทาเลนท์อะไรต่างๆ นานา มันยังคงอยู่ทั้งนั้น แต่เราในฐานะผู้บริโภคจะกลายเป็นผู้เลือก ว่าจะเสพคอนเท้นท์นั้นผ่านทางไหน จะดูสดหรือดูย้อนหลัง จะดูทันทีหรือโหลดเก็บเอาไว้ดูเมื่อว่าง
 
          นอกเหนือจากคอนเท้นท์หลักๆ ของช่องฟรีทีวี หรือโปรแกรมต่างๆ ในช่องเคเบิลแล้ว ตอนนี้เรายังมีคอนเท้นท์ที่มาจากบุคคลทั่วๆ ไปอีก ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ ไลน์ทีวี และล่าสุด เฟซบุ๊กไลฟ์ นั่นหมายความว่าใครก็สามารถเป็นผู้จัดรายการได้ เป็นผู้จัดละครได้ เป็นผู้ดำเนินรายการได้ เป็นนักร้องได้ เป็นครูได้ เป็นอะไรก็ได้ผ่านช่องทางของคุณเอง และคนดูก็สามารถเลือกคอนเท้นท์ที่เหมาะสมและตรงกับความสนใจของตัวเองได้มากขึ้นเช่นกัน
 
          โอกาสมันมาอยู่แค่ปลายนิ้วมือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใครๆ ก็จะประสบความสำเร็จ เป็น The Next Opera กันไปหมดหรอกนะคะ เพราะสุดท้ายมันก็ยังขึ้นอยู่กับคอนเท้นท์หรือเนื้อหานั่นแหละ ว่ามันน่าสนใจจริงหรือเปล่า ใครๆ ก็สามารถพูดต่อหน้ากล้องได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเอาคนดูให้อยู่หมัดไปกับคุณได้ มันมีคำกล่าวในวงการตอนนี้ค่ะว่า “Content is King” แปลว่า เนื้อหาคือหัวใจ ใครที่มีเนื้อหาสาระบันเทิงและรู้จริงในสิ่งที่คุณพูด แล้วมาบวกกับพรสวรรค์ในการนำเสนอให้น่าสนใจก็อาจจะมีหวัง แต่สุดท้ายเก่งยังต้องมาบวกกับเฮง คือต้องมีโชค ต้องพกดวงมาด้วย การประสบความสำเร็จของชีวิตหน้าจอในโลกดิจิทัลนั้นเหมือนจะง่าย แต่ถ้าใครได้เคยมาสัมผัสถึงจะรู้ว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิดเลยแม้แต่น้อย!
 
          วู้ดดี้นี่แหละคือคนที่พูดกับหญิงยศไว้เมื่อสองปีที่แล้วว่า “It’s not the Content. It’s the Passion. Passion is King.” ในโลกที่การแข่งขันมันช่างดุเดือดและมาในทุกช่องทาง คนที่จะประสบความสำเร็จได้ อาจไม่ใช่คนที่รู้ดีที่สุด อาจไม่ใช่คนเก่งที่สุด แต่ต้องเป็นคนที่มีความกระหายอยากอย่างแน่วแน่และลุกโชนอย่างที่สุด คุณต้องไม่ใช่แค่คนที่รู้ แต่ต้องเป็นคนที่หลงใหลในสิ่งที่รู้ มีความสุขที่จะได้แบ่งปัน ได้พูดถึง ได้สร้างสรร ได้ปั้นให้มันเป็นรูปเป็นร่าง คนเก่งมีมากมาย คนฉลาดมีมากกว่า แต่คนที่ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนเพื่อสร้างสิ่งที่ตัวเชื่อและรักให้เป็นรูปเป็นร่าง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอื่นใดนอกจากความสุขใจต่างหากที่หายากเหลือเกิน
 
          ในยุคสมัยที่การแข่งขันมันมาจากทุกด้าน จากทุกทาง ถ้าคุณยังยึดติดอยู่กับกรอบความคิดเดิมๆ คาดหวังความสำเร็จแบบเดิมๆที่วัดกันที่ตัวเงินแล้วล่ะก็ พูดได้ว่าคุณหลุดออกจากสนามแข่งตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นเลยด้วยซ้ำ โลกกำลังเปลี่ยนไปโดยน้ำมือของคนสองสามคนที่ใส่แค่เสื้อยืดสีดำหรือเสื้อฮู้ดดี้สีเทาและกางเกงยีนเก่าๆ แต่เรากลับไปยึดติดอยู่กับความหรูหราฟู่ฟ่าของสูทเนี้ยบๆ และรถแพงๆ เชื่อเถอะค่ะว่ารองเท้าส้นสูงวิ่งไม่ทันรองเท้าผ้าใบ ถ้าใจคุณโฟกัสไปผิดที่ผิดทาง ความสำเร็จมันก็คงจะเกิดขึ้นยาก ในโลกทุกวันนี้จงอย่าหลงไปมีความสุขกับความสุขสบาย เพราะสุดท้ายคนที่เขาเข้าเส้นชัยไปนั้น เขาทำงานเพราะเขาเชื่อและเขารัก ค่าตอบแทนคือความสุขที่ได้ลงมือทำและเห็นมันประสบความสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เงินและค่าตอบแทนมันเป็นเพียงแค่ผลพลอยได้ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก
และที่สำคัญที่สุดในยุคดิจิทัลที่ไร้พรมแดนแบบนี้ โอกาสมีอยู่เกลื่อนกลาด ถ้าคุณคิดว่าคุณจะผ่านแต่ละวันไปได้แบบขี้เกียจๆ ทำงานไปแบบพอพ้นพอผ่าน ก็รอดูคนอื่นเขาวิ่งแซงหน้าขึ้นไปก็แล้วกัน
 
          อย่าเสียเวลาเอาแต่สโลว์ไลฟ์นะคะ ชีวิตมันสนุกเกินกว่าจะสต๊อป หาไฟของคุณให้เจอแล้วลุกขึ้นมาทำอะไรให้ชีวิตมันมีความหมายดีกว่า ใครจะรู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในตัวคุณได้ดีไปกว่าตัวคุณเองจริงไหม?
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ