บันเทิง

มาลีวัลย์ - ชรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาลีวัลย์ - ชรัส : คอลัมน์ เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected] <mailto:[email protected]>

          มาลีวัลย์ เจมีน่า ทายาทนักดนตรี ฟิลิปปินส์ที่ผู้เป็นพ่อเป็นแรงบันดาลใจ จึงติดสอยห้อยตามไปเล่นดนตรีอยู่เนืองๆ  เธอเริ่มหัดร้องเพลงตั้งแต่อายุ 6 ขวบ พออายุได้เพียง 15 ปี มีโอกาสร้องเพลงที่โรงแรม ดุสิตธานี และยึดอาชีพนักร้องเรื่อยมาหลังจากจบระดับมัธยม ผลงานแรกร่วมกับ ชรัส เฟื่องอารมย์ ชุด มาลีวัลย์-ชรัส เพราะมีเธอ ปี 2528
รางวัลทั้ง Asean Pop song Festival 1987, พระพิฆเนศทองพระราชทาน และนักร้องหญิงยอดเยี่ยมจากสีสันอวอร์ด 2542
 
          ชรัส เฟื่องอารมย์ ผู้ชายที่มีทั้งทำงานธนาคาร และนักร้องนักแต่งเพลง และ Producer ชีวิตการงานที่สมดุล เริ่มงานอัลบั้มชุดแรกกับ The Flash (เดอะแฟลช) วงของพนเทพ สุวรรณบุญ สังกัดรถไฟดนตรี ต่อมาออกผลงานกับ EMI ในอัลบั้ม (ชรัส และคนแปลกหน้า) และ Nite spot กับ มาลิวัลย์ ชื่อชุด (มาลีวัลย์-ชรัส เพราะมีเธอ) 2528 ต่อด้วย Grammy ที่สร้างชื่อเสียงอย่างมากคืออัลบั้ม (ชรัส วันนี้) 2529 และต่อด้วย ครีเอเทีย อาร์ทิส (เหงา เหงา ก็เอามาฝาก) นอกจากนั้นยังมีค่าย บายมี และ RS เรียกว่าอยู่มาเกือบครบทุกค่ายในประเทศไทยเลยทีเดียว
 
มาลีวัลย์-ชรัส เพราะมีเธอ 2528
 
          งานในอัลบั้มชุดนี้บินไปบันทึกเสียงต่างประเทศ และใช้นักดนตรีสตูดิโอบันทึกเสียงให้ทั้งสิ้น งานดนตรี Pop Jazz, Fusion Jazz สร้างมาตรฐานใหม่ กับผลงานศิลปินไทย ความแปลกใหม่ ทีมงานดนตรีจากประเทศไทย นอกจาก ชรัส แล้ว ยังมี พนเทพ สุวรรณบุญ เป็น Producer คู่บุญ เป็นผู้ที่มีบทบาทในวงการดนตรี และสร้างผลงานแต่งเพลงมากที่สุดคนหนึ่งในยุค 80 ของไทยเรา ส่วน ชรัส เฟื่องอารมย์ รับหน้าที่เขียนเนื้อเพลง มีคุณสุรชัย ตั้งใจตรง เป็นผู้อำนวยการผลิต
 
          อัลบั้มชุดนี้เป็นการบันทึกเสียงโดยนักดนตรีต่างชาติ ที่เล่นสดในการบันทึกเสียง การใช้เครื่องดนตรีสดๆ เช่นกลอง เครื่องเคาะ ในช่วงเวลาที่ กลองไฟฟ้า และเครื่องเคาะ อิเลกโทรนิกกำลังเป็นที่นิยม แต่อัลบั้มชุดนี้แตกต่าง ให้เสียงที่สด และวิญญาณของดนตรีสากล นับเป็นการผสมเพลงเนื้อไทย กับดนตรีสากลได้อย่างน่าสนใจ
 
          การได้นักดนตรีมือระดับโลกมาร่วมบันทึกเสียงเป็นเรื่องที่ทำให้อัลบั้มชุดนี้ มีความน่าสนใจ อย่างมาก งานดนตรีที่ได้มาทั้งวิญญาณของนักดนตรี Jazz ที่มีกลิ่นอายของสากลต้นกำเนิดดนตรีอย่างเต็มเปี่ยม ทั้ง Larry Carlton กีตร์า, Earnie Watts- แซกโซโฟน, Bob Bile เอนจิเนียร์, ห้องบันทึกเสียง Fiddler’s Recording Studio Hollywood, California USA
 
          เวลา 2-3 เดือน ในการเตรียมงานอัลบั้ม ปลายปี 2527 กับการบันทึกเสียงในต่างประเทศ ประมาณ สองสัปดาห์
 
          เพราะมีเธอ โซโลกีตาร์หวาน ๆ จาก Larry Carlton ที่หวานหู เพลิดเพลิน ลื่นไหล จนทำให้คิดได้ว่า หากเพลงไทยมีเพลงที่ดี นักดนตรีที่มีความสามารถ และการบันทึกเสียงที่ดี เราเองก็สามารถ ผลิตผลงานในระดับสากลได้ไม่ยาก คนแปลกหน้า เสียงของมาลีวัลย์ ที่ร้องเพลงนี้ได้ตั้งแต่เสียงต่ำ กลาง และขึ้นสูง ทำได้ดี ส่งผลให้เพลงไพเราะน่าฟัง เสียงร้องที่ค่อนข้างกว้างเป็นสิ่งยืนยันได้ดีถึงพรสวรรค์ และความสามารถของเธอ นอกจากเนื้อหาที่สละสวย ทำนองที่น่าฟังแล้ว บอกเสียงร้องเป็นอันว่า สมบูรณ์แบบ
 
          ความทรงจำ 1 ในสอง Version ที่อยู่ในอัลบั้มเดียวกัน เวอร์ชั่นนี้ โดดเด่นด้วยเครื่องเคาะ ชัดเจนและคมคาย สไตล์ ฟิวชั่น แจ๊ส เนื้อหาที่ยืนหยัดกับชีวิตตัวเอง แม้จะเจ็บช้ำมากมายกับความรัก นี่คือเพลงที่คนอกหัก จะใช้เยียวยาหัวใจได้เป็นอย่างดีในยามที่หัวใจอ่อนแอ ต้องการกำลังใจจากใครต่อใคร โดยที่บางทีอาจลืมไปว่า กำลังใจที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวเราเอง
 
          คนคุ้นเคย เพลงจังหวะปานกลาง ที่ได้เสียง แซกโซโฟน จาก Ernie Watts หวานเสียนี่กระไร
 
          สิทธิ์ของฉัน เสียงประสานที่เศร้าสร้อย ให้ผู้ฟังคล้อยตามไปกับเพลง
 
          เธอเพียงผู้เดียว เพลงจังหวะสนุก ที่พูดได้ตรงใจกับผู้หญิง อย่างมาก สรายุทธ สุปัญโญ โชว์ความสามารถในการแต่งเพลง เสียงร้องที่ยอดเยี่ยม และลื่นไหลไปกับเพลงของมาลีวัลย์ ทำให้เพลงน่าฟังมากขึ้นอีกโข โซโล่กีตาร์ท่อนกลางที่วาดลวดลายได้อย่างเร้าใจ
 
          นึกถึงฉัน เพลงเพราะอีกเพลงที่ผ่านกาลเวลาจนนำมาบันทึกเสียงใหม่อีกกี่ครั้งก็ยังน่าฟัง ภษาาเรียบง่าย แต่ลงตัวสวยงาม
 
          ห้องสีเทา เนื้อเพลงเปรียบเทียบความรักกับสิ่งต่างๆ รอบตัว จากชีวิตที่เคยหม่นหมอง เมื่อพบความรัก โลกก็สดใสขึ้น จากสีเทา ก็กลายเป็นชมพู เหมาะกับการไปเปิดในงานแต่งงานอีกเพลงครับ
 
          ส่งใจถึงเธอ ชรัส เฟื่องอารมย์ ร้องเพลงนี้ “ดูท้องฟ้าสดใส จันทร์กระจ่าง พร่างพรมน้ำค้าง ส่งใจถึงเธอ” ความเหงา ที่จากคนรัก เพลงฟังหม่นหมองและได้อารมณ์เมื่อชรัสถ่ายทอดออกมา
 
          ใคร เพลงช้าที่เปล่งประกายอารมณ์การร้องเพลงของมาลีวัลย์ได้เป็นอย่างดี
อธิบายเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเห็นภาพได้หรอกครับ แนะนำให้ไปหามาฟังผ่านมา 27 ปี แล้วยังไม่เชยครับ
 
          ส่วนใครที่เคยฟังและชื่นชมผลงานอยู่แล้ว อย่าลืมไปชมคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายที่ทั้งคู่จจะร้องเพลงด้วยกันนะครับ ผมได้แต่หวังว่าทั้งคู่จะร้องเพลงในอัลบั้มนี้เยอะๆ แล้วเจอกันครับ

ชาตินี้ ยังไงก็ฟังเพลงทั่วไป ได้ไม่หมด
ขอเลือกเพลงโปรด ฟังก่อนตาย ดีกว่า
.......................................
(หมายเหตุ มาลีวัลย์ - ชรัส : คอลัมน์ เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected] <mailto:[email protected]>)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ