บันเทิง

ศรีกลิ่นดี-ลมไผ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีกลิ่นดี-ลมไผ่:เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ

           อาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี จากอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี DNA นักดนตรี ตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า คุณพ่อ และพี่ชาย ต่างก็เล่นดนตรี ตั้งแต่ 10 ขวบ ผ่านมาทั้งวงลูกทุ่ง และ สตริงคอมโบ ทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ หลงใหลเสียง “ขลุ่ย” ที่ได้ยินมาจากงานวัดแถวบ้าน ทำให้มุ่งมั่นฝึกฝนดนตรีเรื่อยมา นอกจาก ขลุ่ย แล้ว คลาริเน็ต แซกโซโฟน ออร์แกน เปียโน กีตาร์ ก็เป็นเครื่องดนตรีที่ถนัดอีกด้วย อ.ธนิสร์ จบสาขา เอกดนตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร อดีตหัวหน้าภาควิชาดนตรี ที่มรฏ.จันทรเกษม, อาจารย์พิเศษสอนวิชาดนตรีศึกษา ที่ มศว.ประสานมิตร และอาจารย์พิเศษสอนดนตรีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะตัดสินใจเดินเข้าสู่อาชีพนักดนตรีอย่างเต็มตัวกับวง วงเดอะฟ็อกซ์ วงช็อกโกแลต (นักร้องนำคือ ฉันทนา กิติยาพันธ์ และ กรองทอง ทัศนพันธ์), วงโอเปี้ยม พร้อมกับทำงานเบื้องหลังทั้งการเรียบเรียงเพลง และการเป็นโปรดิวเซอร์ ให้แก่นักร้องหลากแนวตั้งแต่ลูกทุ่ง ยอดรัก สลักใจ, พุ่มพวง ดวงจันทร์ แนวลูกกรุงอย่าง กุ้ง กิตติคุณ เชียรสงค์, นัดดา วิยะกาญจน์ แนวเพื่อชีวิตอย่าง เทียรี่ เมฆวัฒนา,
 
          อ.ธนิสร์ กับเสียงขลุ่ย เป็นเสียงสัญลักษณ์ ของคาราบาวอย่างกลมกลืนเป็นอัตลักษณ์ ไม่นับรวมภาษพูดประชดประชัน แบบพอยิ้มออกให้แก่เพลงของคาราบาวในยุคกลางมาโดยตลอด

          เริ่มตั้งแต่การอัดเสียงใน อัลบั้ม วณิพก, ท ทหาร อดทน, กัมพูชา และ มาเป็นสมาชิกเต็มตัวในอัลบั้มประวัติศาสตร์ของเมืองไทย คือ เมด อิน ไทยแลนด์ งานลำดับที่ 5 ของตำนานดนตรีไทย คาราบาว จนถึงอัลบั้มสุดท้ายที่ได้ร่วมงานกับ วงคาราบาว คือ อัลบั้ม ทับหลัง ?(ชุดที่ 9)
 
          ซึ่งหลังจากนั้น อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ได้ออกเดินบนถนนสายดนตรี ในฐานะศิลปินเดี่ยว ที่มีขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีเอก ผลงานเพลงบรรเลงโดยใช้ขลุ่ยไทยเป็นเสียงนำในการบรรเลงได้อย่างสวยงาม ในอัลบั้มแรกชุด “ลมไผ่” ในปี 2535  เสียงเป่าขลุ่ยได้ปลุกให้คนไทย ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทยในงานเพลงของตนเองได้อย่างสวยงาม
 
          เพลง ทานตะวัน เมื่อฟังเสียงขลุ่ยเพลงนี้เมื่อไร ทำให้ห้วนรำลึกถึงบ้านเกิดอยู่ร่ำไป  และเพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่เป็นเพลงไทยเดิมที่นำมาเรียบเรียงเพลง และ บรรเลงใหม่ อย่างเพลง ยวนเคล้า, ลาวกระทบไม้, ลาวกระแช ,ลาวลำปาง, ธรณีกรรแสง ที่คุ้นหูกันดี ประพันธ์ ทำนองโดยพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร) ชื่อเดิม ปีเตอร์ ไฟท์ (Peter Feit)
 
          ลาวดวงเดือน เป็นเพลงไทยเดิมเพลงหนึ่งที่รู้จักกันดีสำหรับคนไทย ทรงพระนิพนธ์โดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดม พระราชโอรสในรัชกาลที่ 5

          เดิมเพลงนี้ทรงตั้งชื่อว่า เพลงลาวดำเนินเกวียน แต่เนื่องจากเนื้อร้องที่ขึ้นต้นว่า โอ้ละหนอ...ดวงเดือนเอย.... ทำให้ผู้ฟังนิยมเรียกกันว่า ลาวดวงเดือน เป็นชื่อที่นิยมเรียกสืบมาจนหลงลืมชื่อเดิมที่ผู้ประพันธ์ทรงตั้งไว้ นอกจากนั้นยังมีเพลง ลาวเสี่ยงเทียน,  ไผ่พริ้ว ที่เป็นเพลงไทยเดิมบรรเลง ส่วนอีก 6 เพลงท้ายของอัลบั้ม เป็นเพลงร้อง ประกอบไปด้วย ทานตะวัน, ฤดูกาล, เรือใบไม้, อยู่เพื่อลูก, Even As We Speak, Friday’s Night

          หากได้ฟังทั้งอัลบั้มอย่างต่อเนื่อง จะได้อารมณ์แบบไทยๆ ร่วมสมัย และสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายดนตรีไทย ที่ละเอียด ละเมียด ละมัย อัลบั้ม “ลมไผ่” จึงเป็นอัลบั้มที่ให้ความสุนทรีย์ให้แก่ผู้ฟัง ที่ไม่ใช่แค่ชาวไทย แต่สามารถดวดชาวโลกได้ถึงความภูมิใจในวัฒนธรรมที่งดงามของเสียงดนตรีที่ใช้ลมหายใจของชีวิตผ่านเครื่องดนตรีไม้ธรรมชาติ ที่พัฒนาเสียงให้สามารถเล่นได้กับดนตรีสากลอย่างกลมกลืนและร่วมสมัย
  
          อ.ธนิสร์ ใช้เวลาในการพัฒนาขลุ่ยไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี จวบจนมาถึงวันนี้ ได้มีขลุ่ยไทยที่ชื่อธนิสร์ ไว้หลากหลายรุ่น โดยมีการวิจัย และพัฒนา ให้สามารถเล่นกับเครื่องดนตรีสากลทั่วโลกได้ ถึงวันนี้ขลุ่ยธนิสร์ ยังได้พัฒนาขลุ่ยไทยเพื่อเป็นมรดกทางดนตรีให้กับประเทศนี้

เกียรติประวัติและรางวัลที่ได้รับ
1. รางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม ธนิสร์ เทียรี่ อำนาจ จากอัลบั้ม ขอเดี่ยวด้วยคนนะ
    ในงานสีสันอวอร์ดครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2532
2. รางวัลเพลงบรรเลงยอดเยี่ยม “ท้องฟ้า” อัลบั้มลมชีวิต โดย ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี จากงานสีสันอวอร์ด ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2536
3. รางวัลเพลงโฆษณายอดเยี่ยม “สิงห์โกลด์” จากงาน Tact Award พ.ศ. 2537
4. รางวัล “ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติ” จากกองทัพบก ในโครงการสายธารสู่อีสานเขียว
5. รางวัล “ศิษย์เก่า มศว.ดีเด่น” สาขาศิลปะอิสระ
6. รางวัล “เชิดชูเกียรติเพชรสยามบุคคลตัวอย่างประจำปี 2547” จากสำนักศิลปวัฒนธรรม     มหาวิทยาลัยราช-ภัฏจันทรเกษม ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี เพชรสยาม     สาขาภูมิปัญญาไทยประยุกต์สู่สากล
7. ผลิตผลงานชุด “ความฝันอันสูงสุด” ด้วยขลุ่ยนางพญางิ้วดำ เนื่องในวโรกาสฉลอง    สิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
8. ศิลปินดีเด่นประจำจังหวัดสิงห์บุรี ผลงานดีเด่น สาขาศิลปะการแสดง นักดนตรี     ประพันธ์เพลง โดยศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดสิงห์บุรี
9. ศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนวัดพรหมสาคร จังหวัดสิงห์บุรี
  
          “เสียงดนตรีที่ดี ต้องเริ่มมาจากจิตใจที่ดี”
  
          ไม่เพียงแต่ผลงานเพลงได้สร้างสรรค์ขึ้น อาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ยังได้วางรากฐานให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องดนตรีไทย “ขลุ่ย” ให้แก่คนรุ่นหลังได้สืบสาน ความเป็นไทยต่อไปอีกด้วยการปลุกจิตสำนึกคนไทยให้รักชาติรักความเป็นไทย ด้วยเครื่องดนตรีขลุ่ย
  
          หากเราลองย้อนมองงานดนตรีไทย ที่เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของตัวเราเอง จะพบว่า วิถีแห่งการดำเนินชีวิต และการคงอยู่ของวัฒธรรมจากอดีตมาจวบจนปัจจุบัน คือฐานสำคัญในการก้าวเข้าสู่สังคมโลกอย่างงามสง่าและมีอัตลักษณ์ ด้วยความเป็นไทยที่เราคนไทยทุกคนต้องภูมิใจไปด้วยกัน

ชาตินี้ ยังไงก็ฟังเพลงทั่วไป ได้ไม่หมด
ขอเลือกเพลงโปรด ฟังก่อนตาย ดีกว่า
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ <http://www.thanis.net>/
.............................
(หมายเหตุ ศรีกลิ่นดี-ลมไผ่:เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected] <mailto:[email protected]>)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ