ข่าว

17พ.ค.เปิดเรียน 'ออนไซต์ 100 %' พบ ‘นักเรียน’ ติดเชื้อไม่ต้องปิดเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ประชุมร่วมกับ ปลัดกระทรวงศึกษา เปิดเรียน 'ออนไซต์ 100 %' 17 พฤษภาคมนี้ 3.5 หมื่นโรงเรียน 'นักเรียน' มีอาการ-เสี่ยงค่อยตรวจ ATK พบติดเชื้อไม่ต้องปิดเรียน

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เปิดประชุมมาตรการเปิดเรียนออนไซต์ปลอดภัยอยู่ได้กับโควิด19 ในสถานศึกษา ร่วมกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัดศธ.) และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย โดยมี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) และศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์

 

ดร.สาธิต ระบุว่า ที่ประชุมมีมติเปิดเรียนแบบออนไซต์เต็มรูปแบบในภาคเรียนที่ 1/2565 หรือ "ออนไซต์ 100 %" เนื่องจากโควิด-19 กำลังเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น ตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตมีแนวโน้มลดลง ดังนั้นเพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเรียนที่จะถึงในช่วงกลาง พ.ค.นี้ จึงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ผู้บริหารโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) มาพูดคุยซักซ้อมการเปิดเรียน

ดร.สาธิต ระบุอีกว่า โดยขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และศูนย์อนามัยขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นไปตามมาตรการ ซึ่งตนขอเน้นย้ำใน 4 เรื่อง

 

  • 1. ทำความเข้าใจผู้ปกครองให้บุตรหลานมาฉีดวัคซีนโควิดตามสมัครใจ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้แก่ลูกหลานทุกช่วงวัย คือ อายุ 5-11 ปี ในเข็มปกติ และอายุ 12-18 ปี เข็มกระตุ้น โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน ให้ทุกส่วนให้คำแนะนำว่าวัคซีนมีประโยชน์ในการสร้างความปลอดภัย ป้องกันการติดเชื้อ อาการรุนแรงและเสียชีวิตในเด็ก

 

  • 2. สสจ.และศูนย์อนามัย ประสานสถานศึกษาเข้ารับการประเมินตนเองผ่าน Thai Stop COVID+ ต้องผ่านการประเมินมากกว่า 95% นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาประเมินความเสี่ยงตนเองผ่านไทยเซฟไทยก่อนเปิดเทอมออนไซต์

 

  • 3. เรื่องการตรวจหาเชื้อ เมื่อก่อนอาจจะตรวจทุก 3-5 วัน แต่มีข้อสรุปให้ตรวจเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยง

 

  • 4. ครู บุคลากร และเด็กนักเรียน เข้ารับวัคซีนครบตามเกณฑ์

"นอกจากนี้ ขอย้ำว่าเมื่อพบผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ทำตามแผนเผชิญเหตุ ไม่ปิดชั้นเรียน เพราะนักเรียนควรเรียนรู้อย่างเต็มที่ที่โรงเรียน ต้องมีสถานที่ปฏิบัติตามมาตรการให้คำแนะนำ โดยให้ สสจ.ทำตามนโยบาย ศูนย์อนามัยเป็นพี่เลี้ยง เพื่อเดินหน้ามาตรการทั้งหมด เพื่อมูฟออนเปิดเทอมออนไซต์ให้ได้ และย้ำมาตรการ 6 หลัก 6 เสริม  7เข้ม" รมช.สาธารณสุข กล่าว

 

ขณะที่ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า โรงเรียนที่จะเปิดเรียนมีหลายสังกัด รวม 3.5 หมื่นโรงเรียน เป็นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 2.9 หมื่นโรง เอกชน 4.1 พันโรง และสังกัด อปท. กระทรวงมหาดไทย  กรุงเทพมหานคร หรือหน่วยงาน อื่นๆ อีก 1.8 พันโรง โดย 90% เปิดเทอมวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นี้ 

 

"การเตรียมความพร้อมเปิดเทอม1/2565 ศธ.ได้เร่งรัดผ่าน ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)ให้สถานศึกษาเตรียมความพร้อม เตรียมการด้านกายภาพ ทำความสะอาด อุปกรณ์ต่างๆ ให้เพียงพอ และย้ำ ศธจ.ทุกจังหวัดวางแผนนำเด็กเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์กำหนด"ปลัดกระทรวงศึกษาฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ