Lifestyle

ทปอ.เล็งลดค่าสมัครสอบGAT/PAT

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ.ย้ำสงป. – สกอ. ดูแลเรื่องงบประมาณมหา’ลัยดีแล้ว หน่วยงานไม่ต้อง ค้านแนวคิด รมว.ศธ. ดึงงบปี 54 หนุนม.วิจัย หวั่นกระทบงบปกติที่จะได้รับ ขณะที่ ประธานทปอ.จี้วิจัยลดสอบGAT/PATเหลือ 2 ครั้ง ควบลดค่าสมัครสอบ หวังช่วยลดภาระผู้ปกครอง คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 ปี

(9ก.พ.) ศ.ดร.ประสาท  สืบค้า  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยผลการประชุมทปอ.เมื่อเร็วนี้ๆ ว่าที่ประชุมหารือถึงข้อกังวลใจของสถาบันอุดมศึกษาเกี่ยวกับการที่คณะกรรมการหรือองค์กรต่างๆเตรียมจัดตั้งสำนักงาน หรือองค์คณะบุคคลขึ้น เพื่อพิจารณาการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งทปอ.เห็นว่ามีเพียงสำนักงบประมาณ (สงป.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) น่าจะทำหน้าที่ดูแลการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาได้ การตั้งสำนักงาน หรือองค์คณะบุคคลมาพิจารณาอีกชั้นหนึ่งเป็นการซ้ำซ้อนภารกิจตาม พ.ร.บ.ของ สกอ. และสำนักงบประมาณ ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่ต้องการให้มี เนื่องจากไม่เกิดความคล่องตัว อีกทั้ง สกอ. และสงป.ก็สามารถออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติมได้อยู่แล้ว

 ทั้งนี้ สำหรับกรณีงบประมาณสนับสนุนมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติซึ่งมหาวิทยาลัยนำร่องทั้ง 9 แห่งยังไม่ได้รับ และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)มีแนวคิดของบประมาณปกติปี 2554 มาสนับสนุนก่อนนั้น ที่ประชุมเห็นว่างบวิจัยที่รัฐบาลตั้งใจสนับสนุนจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นงบสนับสนุนงานวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 78 แห่งในช่วงปี พ.ศ. 2553 – 2555 โดยเฉพาะ ดังนั้น ไม่ควรไปอยู่ในช่องเดียวกับงบประมาณปกติ เพราะอาจทำให้การวิจัยหยุดชะงัก และเกิดผลกระทบกับสถาบันอุดมศึกษา

 ศ.ดร.ประสาท กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (Admissions) ปีการศึกษา 2553 หรือการสอบแอดมิชชั่นส์กลาง ยืนยันองค์ประกอบเดิมคือ คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรม.ปลาย หรือ GPAX 20% คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต 30% และคะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT10-50% และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT0-40%ในส่วนของข้อสอบPAT2 หรือความถนัดทางวิทยาศาสตร์ไม่แยกสอบเป็น PAT2.1, PAT2.2, PAT2.3 ตามข้อเสนอของสภาคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แต่มีข้อสอบเพียงชุดเดียวเท่านั้น นอกจากนั้นที่ประชุมยังเปิดโอกาสให้นักเรียน ม.6 ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2549 และ 2550 ซึ่งขณะนั้นสอบโอเน็ตเพียง 5 กลุ่มสาระวิชาสามารถนำคะแนนมาใช้ในการแอดมิชชั่นส์ได้คิดเป็นสัดส่วน 25%

 “ข้อเสนอของรมว.ศธ.ขอให้ลดจำนวนสอบGAT/PATเหลือ2ครั้ง ที่ประชุมได้นำข้อเสนอดังกล่าวมาหารือร่วมกัน และสรุปว่า จะนำข้อสรุปของคณะวิจัย ที่มีศ.ดร. ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นประธาน มาพิจารณาร่วม โดยที่ประชุมได้ขอให้ทำวิจัยเรื่องการลดจำนวนสอบเหลือ 2 ครั้ง และการลดค่าสมัครสอบซึ่งปัจจุบันวิชาละ 200 บาทแบบคู่ขนานกันไป ว่าถ้าลดจำนวนครั้งของการสอบลง มีผลดีและผลเสียกับเด็กอย่างไรและสามารถช่วยลดภาระของผู้ปกครองได้มากน้อยแค่ไหนและคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 ปี”ประธานทปอ.กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ