Lifestyle

 "เรียนออนไลน์"พบทั้งครูและนักเรียนร้อยละ 50 ไม่พร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรียนออนไลน์" พบทั้งครูและนักเรียนร้อยละ 50 ไม่พร้อม "หมอพรรณพิมล"ระบุสาเหตุหลักการขาดแคลนอุปกรณ์ที่จำเป็น และการขาดผู้ให้คำปรึกษา ตกอยู่ในสภาวะจำเป็น เหล่านี้เสี่ยงกระทบการเรียนรู้และสุขภาพจิตอย่างรุนแรง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 ทำให้การเรียนการสอนไม่เกิดขึ้นจริงในห้องเรียนมา 3 เดือนแล้ว ทางออกของการเรียนยุคโควิด-19 ต้องเรียนออนไลน์ แต่การเรียนในรูปแบบนี้ยังพบอุปสรรคอีกมากมาย 

 ล่าสุดมีการติดตามผลการเรียนออนไลน์ โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตได้ติดตามผลการนำ “ระบบสุขภาพจิตโรงเรียนวิถีใหม่บนระบบดิจิทัล” หรือ “School Health HERO” มาใช้ในสถานศึกษา พบว่า ในปีการศึกษา 2563 นักเรียนที่ผ่านการเฝ้าระวังด้วยเครื่องมือสังเกตอาการ 9S ซึ่งประกอบด้วยข้อคำถามเพื่อสำรวจอาการ ซนเกินไป ใจลอย รอคอยไม่ได้ เศร้า เครียด/หงุดหงิดง่าย ท้อแท้เบื่อหน่าย ไม่อยากไปโรงเรียน ถูกเพื่อนแกล้งแกล้งเพื่อนและไม่มีเพื่อน

 

บน School Health HERO ในเด็กจำนวน 62,213 ราย พบสัญญาณเสี่ยงด้านพฤติกรรม อารมณ์ ทักษะสังคม จำนวน 7,045 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 11.32 ของเด็กนักเรียน

 นอกจากนี้ การสำรวจของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 พบว่า นักเรียนและครูกว่าร้อยละ 50 มีความไม่พร้อมในการเรียนแบบออนไลน์ โดยเหตุผลสำคัญในความไม่พร้อมด้านนักเรียน คือ การขาดแคลนอุปกรณ์ที่จำเป็น และการขาดผู้ให้คำปรึกษาในการเรียนออนไลน์

ซึ่งหากนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอยู่ในสภาวะที่จำเป็นต้องเรียนออนไลน์ด้วยความไม่พร้อม หรือไม่ได้รับการช่วยเหลือที่เพียงพอ ย่อมจะส่งผลกระทบต่อปัญหาการเรียนและสุขภาพจิตที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวอีก ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผลักดันให้ครูทั่วประเทศเกิดความร่วมมือในการเฝ้าระวังปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ และทักษะสังคมของนักเรียนผ่าน School Health HERO

"โดยหากพบสัญญาณเสี่ยง สามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อช่วยเหลือ ให้คำแนะนำในการปรับพฤติกรรม ให้คำปรึกษา และส่งต่อเพื่อรับการช่วยเหลือนักเรียนนั้นได้อย่างทันท่วงที"แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าว

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สำหรับครูที่เริ่มรู้สึกเครียด เศร้า ท้อแท้ กังวล สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือ ระบบข้อความผ่าน Facebook 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เรียนออนไลน์ทั้งปี" รับมือโควิด-19 อยู่อีกยาวนาน

ถ้า ตรีนุช สั่งให้ "ลด-คืนค่าเทอม" ช่วงโควิด-19 ไม่ได้ส.ส.ปชป.ขอให้ลาออก

"โรงเรียนชื่อดัง" ล็อกดาวน์โควิดประกาศ "ลดคาบเรียนออนไลน์"

ส่อง "ภาระงานครู" เมื่อครูไม่ได้มีหน้าที่แค่การสอนหนังสือเด็กอย่างเดียว

ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง "ครูธุรการ" ลูกจ้างนอก ม.33 ของกระทรวงศึกษาธิการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ