Lifestyle

ฉีกกรอบการเรียนมหาวิทยาลัย เรียนแบบอนาคตสไตล์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยกรุงเทพสั่นสะเทือนวงการการศึกษาในระดับอุดมศึกษาไทยอีกครั้งกับการออกแบบการเรียนการสอนที่ไม่เหมือนใคร สามารถตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างไร้ขีดจำกัด สอดรับกับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

อาจารย์เพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยถึงการเรียนรู้วิถีใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ BU Blended Learning ซึ่งเป็นทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ใช้การผสมผสานวิธีเรียนออนไลน์-ออนไซต์ การลงมือปฏิบัติโครงงาน (Project-based Learning) และการจัดหมวดหมู่ความรู้ในแบบโมดูล (Module) ด้วยการผสมผสานรายวิชาต่างศาสตร์ต่างคณะให้นักศึกษาได้ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้จาก passion ของตัวเอง  ช่วยส่งเสริมการปูทางสู่อาชีพในอนาคตภายใต้การโค้ชอย่างสร้างสรรค์ของคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์จริงของมืออาชีพในสายอาชีพนั้น ๆ อย่างเจาะลึก

 

ฉีกกรอบการเรียนมหาวิทยาลัย เรียนแบบอนาคตสไตล์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

 

อธิการบดี กล่าวว่า การเรียนรู้จากนี้ไปต้องมีความยืดหยุ่นสูง ไม่ยึดติดกับคณะที่สอบเข้ามา มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงออกแบบกลุ่มวิชาเป็นลักษณะโมดูล คือ ผสานกลุ่มความรู้จากรายวิชาของคณะต่าง ๆ มาสร้างเป็นชุดทักษะที่นักศึกษาต้องใช้ในโลกธุรกิจปัจจุบันและในอนาคต การเรียนรู้แบบนี้สร้างคุณลักษณะพิเศษให้นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นคนที่กระตือรือร้นในการเรียนรู้อยู่เสมอ  กล้าเผชิญความท้าทายในสิ่งใหม่  เปลี่ยนความไม่รู้เป็นความรู้ที่จะต่อยอดให้เกิดทักษะการทำงานได้ต่อไปไม่สิ้นสุด และเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนค้นพบสิ่งที่เป็นแรงผลักดันในตัวเอง ทำให้สามารถออกแบบวิธีเรียน และวางเส้นทางการเรียนไปจนถึงการทำงานได้ตามเป้าหมาย 

 

 

ฉีกกรอบการเรียนมหาวิทยาลัย เรียนแบบอนาคตสไตล์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 


การเรียนรู้ในแบบมหาวิทยาลัยกรุงเทพยังได้สร้าง “ดีเอ็นเอ” พิเศษให้กับนักศึกษาทุกคนให้มีทักษะสำคัญ 3 เรื่องคือ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ความพร้อมใช้เทคโนโลยี (Technology) และความคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ด้วยวิธีการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด เน้นการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังตั้งแต่เข้ามาเรียนปี 1 เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนมีเวทีปล่อยของ นำเสนอความคิดและผลงานได้ทุกรูปแบบ 
     

สัปดาห์งานปฐมนิเทศฉบับออนไลน์ครั้งนี้มีศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ และชี้ให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ “สร้างคน” ออกมาสู่ภาคธุรกิจอย่างมีคุณภาพได้อย่างไร  โดยศิษย์เก่าทั้งสามคน ประกอบด้วย  คุณจรีพร  จารุกรสกุล  ศิษย์เก่าปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ  ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  คุณธนัช  จุวิวัฒน์  ศิษย์เก่าคณะนิเทศศาสตร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท อิ๊กดราซิล เจ้าแห่งธุรกิจเกมส์และอนิเมชั่น   และคุณแอน  ทองประสม นักแสดงและผู้จัดละคร  พูดตรงกันว่า สิ่งที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพปลูกฝังมาตลอดระยะเวลาการเรียนรู้ไม่ว่าจะในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโท คือ การทำให้ทุกคนมีนิสัยพร้อมเรียนรู้ตลอดเวลา  พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ปรับตัวและเรียนรู้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด  

 

 

 

ฉีกกรอบการเรียนมหาวิทยาลัย เรียนแบบอนาคตสไตล์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

งานนี้ยังมีเซอร์ไพรส์ทะลุจอเมื่อศิษย์ปัจจุบัน  สาขาการตลาด วิทยาลัยนานาชาติ  ไบรท์ วชิรวิชญ์ ชีวอารี ดาราวัยรุ่นฮอตสุดจากซีรีส์ดังไกลข้ามโลกมาร่วมให้ข้อชี้แนะกับรุ่นน้องโดยบอกว่า สิ่งสำคัญคือการเตรียมตัวเองให้พร้อม แนะนำให้ทุกคนจัดสรรเวลาในแต่ละวันอย่างพอเหมาะเพื่อการเรียน  การพัฒนาตัวเอง  และพยายามมองหาความสนใจหรือเป้าหมายในชีวิตให้เจอ แล้วเรียนรู้ทักษะทุกอย่างที่จะใช้ไปให้ถึงเป้าหมายนั้น เป็นการเตรียมพร้อมตัวเองเพื่อรับโอกาสดีๆ ที่จะมีเข้ามาเสมอ  สาระดีจากงานครั้งนี้มีการตอบรับอย่างล้นหลามทั้งจากนักศึกษาใหม่มหาวิทยาลัยกรุงเทพและชาวโซเชียลจนทำให้เกิดแฮชแท็ก #BbrightvcxBUorientation ติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทย 

 

 

ฉีกกรอบการเรียนมหาวิทยาลัย เรียนแบบอนาคตสไตล์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 


สำหรับภาคบ่าย มีสาระน่ารู้ให้ผู้ปกครองและนักศึกษาใหม่ได้ติดตาม ว่าด้วยเรื่องของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย นำทีมโดยพี่ๆ จากสโมสรนักศึกษา  มาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่ทุกคนต้องเจอ  ต้องลองและต้องเลี่ยง  ถามตอบข้อข้องใจกันสดๆ   และปิดท้ายกับคอนเสิร์ตศิษย์ปัจจุบันชื่อดังจาก BNK48 ศิลปิน พร้อมด้วยวง Three man down  และ Taitosmith (ไททศมิตร) ศิลปินศิษย์เก่าม.กรุงเทพ  งานปฐมนิเทศสุดเจ๋งแบบนี้มีแฮชแทคติดเทรนด์ทวิตเตอร์ให้ชาวโซเชียลได้คุยกันต่อไปอีกหลายวัน  และรับชมงานย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/bangkokuniversity/videos/2695478430724976/  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ