Lifestyle

แถลงการณ์ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ขอนายกฯ-ครูตั้น ลดหนี้ช.พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แถลงการณ์ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ขอ "นายกฯ-ครูตั้น" ลดหนี้ช.พ.ค.ช่วยครู เผย หากจะช่วยครูได้จริงๆ ต้องลดดอกเบี้ยเหลือ50%

แถลงการณ์ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์

๘ มิถุนายน ๒๕๖๓

เรื่อง ขอสนับสนุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการเงินของครู

ตามที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เปิดเผยสาระสำคัญว่าจะมีโครงการลดดอกเบี้ยฯ ให้แก่ครูหรือไม่นั้น ซึ่งอยู่ในช่วงการคุยรายละเอียดกับธนาคารออมสินและสถาบันการเงินอื่นๆ ตามลิงค์ข่าว https://www.dailynews.co.th/education/778621 นั้น

ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ เคยได้เสนอเรื่องนี้ไปที่ท่านนายกรัฐมนตรีจำนวน ๒ ครั้ง รวมทั้งเสนอไปที่ สกสค.และธนาคารออมสิน อีกทั้งเรื่องที่เสนอไปได้นำเรียนไปที่กระทรวงศึกษาธิการ

ข้าพเจ้าจึงมีความประสงค์จะให้มีการยึดหลักการตามที่ได้เสนอไป ซึ่งจะสามารถบรรลุผลได้เช่นใดนั้น เป็นไปตามเหตุปัจจัย จึงขอสนับสนุนและให้กำลังใจท่านในแนวทางการลดดอกเบี้ยลง ในส่วนการยืดระยะเวลาชำระหนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินนั้น อยากให้ท่านพิจารณาโดยยึดหลักสภาพของความเดือดร้อน เพราะถ้าหากนำส่งงวดชำระได้ยาวขึ้น แม้จะมีสภาพคล่องก็จริงแต่จะต้องชำระดอกเบี้ยยาวนานกว่าเดิม ในหลักการของการยืดชำระหนี้นั้น ควรจะให้โอกาสเฉพาะผู้เดือดร้อนมากจริง ๆ ซึ่งคงต้องเตรียมข้อมูลในการกำหนดเกณฑ์ผู้เดือดร้อน เช่น หนี้วิกฤต กำลังจะถูกฟ้อง มีหนี้นอกระบบร่วมด้วย ฯ แต่ในส่วนผู้ที่สามารถชำระหนี้ได้ตามงวดปกติ จักให้เกิดประโยชน์ได้จริง จึงต้องคงระยะเวลาชำระหนี้ แต่ลดดอกเบี้ยลงครึ่งหนึ่ง

จึงแถลงการณ์มาเพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจท่านในการดำเนินการดังกล่าว

ไกรทอง กล้าแข็ง

ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์

   

นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ เปิดเผย คมชัดลึกออนไลน์ว่า  ทางชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ กว่าพันชีวิตสนับสนุนแนวคิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะหารือกับธนาคารออมสินในการลดดอกเบี้ยหนี้โครงการช.พ.ค.ของครู เน้นครูที่เดือดร้อนหนัก บ้านหรือทรัพย์สินใกล้จะถูกธนาคารยึดเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครูที่เป็นหนี้ช.พ.ค.

 ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์  เผยอีกว่า  จากการสำรวจของชมรมครูภูธรแห่งประเทศไทยที่มีสมาชิกว่า100,000 รายร่วมกับชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ พบว่าครูส่วนมากที่เป็นหนี้โครงการช.พ.ค.ต่างเดือดร้อนกับการผ่อนดอกเบี้ยสูงแต่เงินต้นไม่ยอมลด หากรมว.ศึกษาธิการช่วยเจรจากับธนาคารออมสินเจ้าหนี้รายใหญ่ของครู อยากให้ลดหนี้แทนการขยายเวลาในการผ่อนชำระ เพราะการขยายเวลาผ่อนชำระครูก็เป็นหนี้เหมือนเดิม
 

“หากนายกฯและรมว.ศึกษาฯ จะช่วยครูจริงๆ ควรจะลดดอกเบี้ยลงร้อยละ50 พราะปัจจุบันพบครูเป็นหนี้กว่า 4 แสนราย มีทั้งเป็นหนี้แบบวิกฤติและบ้านใกล้ถูกยึด ไร้ที่อยู่อาศัย แม้มีมีเงินกองทุนบำเหน็จบำนาญช่วยแต่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งที่ครูเป็นหนี้โครงการช.พ.ค. เพราะค้ำประกันให้กับเพื่อนครู” นายไกรทอง กล่าวในที่สุด

 

แถลงการณ์ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ขอนายกฯ-ครูตั้น ลดหนี้ช.พ.ค.

 

ทิ้งนี้ การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนสมาชิกครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือกิจการ ช.พ.ค. ดำเนินไปด้วยความเจริญก้าวหน้า กระแสความนิยม เพิ่มมากขึ้นในความนิยมเชื่อมั่นและศรัทธา วิเคราะห์ได้จากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ จนถึงปี 2558 ช.พ.ค. ดำเนินงานมาเป็นเวลา 64 ปี มีสมาชิกทั้งสิ้นกว่า 990,000 คน นับเป็นฌาปนกิจที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ